ซิโนเปคลงนามในข้อตกลงสาระสำคัญของโครงการพอลิเอทิลีนกับคาซัคสถาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ซิโนเปคลงนามในข้อตกลงสาระสำคัญของโครงการพอลิเอทิลีนกับคาซัคสถาน

ซิโนเปคลงนามในข้อตกลงสาระสำคัญของโครงการพอลิเอทิลีนกับคาซัคสถาน

ปักกิ่ง23 พ.ค. 2566 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต 

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ได้ลงนามในข้อตกลงสาระสำคัญร่วมกับคัซมูเนย์ก๊าซ (KazMunayGaz) บริษัทน้ำมันและก๊าซแห่งชาติของประเทศคาซัคสถาน เพื่อพัฒนาโครงการพอลิเอทิลีนที่แคว้นอาเตอเรา โดยการลงนามเกิดขึ้นที่เมืองซีอาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเยือนประเทศจีนของนายคาซึม-โยมาร์ต โตคาเยฟ (Kassym-Jomart Tokayev) ประธานาธิบดีคาซัคสถาน เป็นการแสดงว่า ซิโนเปคจะเข้าร่วมและผลักดันโครงการให้ก้าวหน้าในฐานะหุ้นส่วนความร่วมมือ โครงการพอลิเอทิลีนนี้จะเป็นโครงการก๊าซธรรมชาติและเคมีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค คาดว่าการตัดสินใจลงทุนในโครงการจะสรุปได้ในปี 2567 และเมื่อซิโนเปคเข้าร่วมดำเนินโครงการนี้อย่างเป็นทางการในอนาคต ทุกฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงการได้มาซึ่งหุ้นทุน (equity acquisition) และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและมีผลผูกพันตามกฎหมาย

ซิโนเปคและคัซมูเนย์ก๊าซเป็นหุ้นส่วนกันมานาน มีรากฐานความร่วมมืออันแน่นแฟ้น และการลงนามในข้อตกลงนี้เท่ากับยกระดับการเป็นหุ้นส่วนขึ้นไปอีกขั้นโดยใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบชั้นนำของซิโนเปคทั้งด้านวิศวกรรม, การตลาด, การจำหน่าย, การผลิต และการดำเนินงาน และอาศัยความสามารถที่แข็งแกร่งอย่างมั่นคงในตลาดท้องถิ่น ประกอบกับความมั่งคั่งด้านทรัพยากรของคัซมูเนย์ก๊าซ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือต่อกันและกัน และบรรลุความสำเร็จในการพัฒนาแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ซิโนเปคเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งภายในและต่างประเทศ ดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรตั้งแต่ระดับต้นน้ำ, กลางน้ำ และปลายน้ำ ธุรกิจหลักที่แข็งแกร่งคือธุรกิจน้ำมันและปิโตรเคมี มีเครือข่ายด้านการตลาดที่สมบูรณ์แบบ บริษัทแม่ของซิโนเปคคือ ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petrochemical Corporation) เป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 3 ของโลก และมีชื่ออยู่ใน 5 อันดับแรกของทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 (Fortune Global 500) ตามการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูนอีกด้วย

คัซมูเนย์ก๊าซมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองอัสตานา โดยเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสาธารณรัฐคาซัคสถานที่มีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ธุรกิจหลักของบริษัทได้แก่การสำรวจและแสวงประโยชน์จากน้ำมันและก๊าซ, การแปรรูปปิโตรเลียม, การจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันการจัดเก็บ, การวางระบบท่อ, บริการในแหล่งน้ำมัน และอีกมากมาย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ sinopec.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad