CGTN: จีน-คองโก กระชับความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งและครอบคลุม พร้อมสานต่อความร่วมมืออย่างเต็มที่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

CGTN: จีน-คองโก กระชับความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งและครอบคลุม พร้อมสานต่อความร่วมมืออย่างเต็มที่

 CGTN: Bagaimana usulan CPPCC berkontribusi terhadap pengambilan kebijakan China

CGTN: จีน-คองโก กระชับความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งและครอบคลุม พร้อมสานต่อความร่วมมืออย่างเต็มที่

ปักกิ่ง--29 พฤษภาคม 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

ในปี พ.ศ. 2558 จีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกได้สถาปนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นการดำเนินกลยุทธ์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีไปอีกขั้น

 

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง ทั้งสองประเทศได้ยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้าน โดยมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์จีน-คองโกที่เติบโตเต็มที่ มีความมั่นคง และมีการบุกเบิกในภาคส่วนใหม่ ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนขอทั้งสองประเทศ

 

ในโอกาสที่ประธานาธิบดี เฟลิกซ์ อ็องตวน ชิเซเคดี ชิลอมโบ ผู้นำคองโก เดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวชื่นชมความร่วมมือที่ปะสบผลสำเร็จของทั้งสองประเทศ พร้อมกับเสริมว่าทั้งสองฝ่ายได้ร้างประชาคมที่ใกล้ชิดกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน และมีอนาคตร่วมกัน

 

หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่เดินเคียงข้างกัน

 

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การลงนามในข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจหลายฉบับ ซึ่งครอบคลุมทั้งการเกษตร สุขภาพ การค้า โครงสร้างพื้นฐาน และภาคส่วนอื่น ๆ ได้ช่วยผลักดันให้ความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีนกับคองโกกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

จีนเป็นคู่ค้าและแหล่งเงินลงทุนจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของคองโกเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน โดยในปี 2565 การค้าทวิภาคีมีมูลค่าสูงถึง 2.1898 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 51.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานระหว่างทั้งสองประเทศยังประสบลสำเร็จอย่างงดงามด้วยเช่นกัน

 

จีนได้ให้ความช่วยเหลือคองโกในการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ เช่น ทำเนียบประชาชน (People's Palaceซึ่งเป็นที่ทำการของรัฐสภาและวุฒิสภา รวมถึงสนามกีฬามาร์ตีส์ (Martyrs Stadium) และศูนย์วัฒนธรรมและศิลปะแอฟริกากลาง (Central African Cultural and Arts Center) ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

 

นอกจากนั้นยังมีโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-คองโก (China-DRC Friendship Hospital) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือทางการแพทย์และสุขภาพระดับทวิภาคีที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยนับตั้งแต่สร้างเสร็จ โรงพยาบาลแห่งนี้ได้ให้การรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก และช่วยให้ชาวคองโกเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ในการพบกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวกับนายชิเซเคดีว่า จีนจะทำงานร่วมกับคองโกเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน แสวงหาความร่วมมือ ส่งเสริมการพัฒนา และสร้างความก้าวหน้าร่วมกันบนเส้นทางแห่งการพัฒนาและการฟื้นฟู

 

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า การพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงของจีนจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างความร่วมมือและขยายตลาดให้กว้างขึ้นสำหรับคองโก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับเสริมว่าจีนจะช่วยเหลือคองโกในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมต่อไปดังเช่นที่เคยเป็นมา

 

ประธานาธิบดีคองโกกล่าวชื่นชมจีนที่ให้ความช่วยเหลือระยะยาวและการสนับสนุนอันมีค่าต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของคองโก พร้อมกับเสริมว่าความร่วมมือฉันมิตรระหว่างสองประเทศได้ยืนหยัดเหนือกาลเวลาและบรรลุผลสำเร็จย่างดงาม ซึ่งควรค่าแก่การเชิดชูจากทั้งสองฝ่าย

 

ประชาคมจีน-แอฟริกาที่มีอนาคตร่วมกัน

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า ท่ามกลางสถานการณ์โลกในปัจจุบัน จีนและแอฟริกาจำเป็นต้องเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือให้มากกว่าที่เคยเป็นมา

 

เขาเรียกร้องให้ช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศกำลังพัฒนา พร้อมกับยืนยันว่าจีนยังคงสนับสนุนแอฟริกาบนเส้นทางการพัฒนาที่เป็นอิสระ รวมถึงการก้าวขึ้นเป็นขั้วสำคัญบนเวทีการเมือง เศรษฐกิจ และอารยธรรมโลก

 

ภายใต้กรอบของการประชุมความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) จีนได้ประกาศแผนความร่วมมือจีน-แอฟริกา 10 ประการในการประชุมสุดยอดที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2558 รวมถึงโครงการริเริ่มสำคัญ 8 โครงการในการประชุมสุดยอดที่กรุงปักกิ่งเมื่อปี 2561 ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์จีน-แอฟริกาไปสู่ระดับใหม่

 

ในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีของ FOCAC ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เมื่อปี 2564 ประธานาธิบดีคองโกได้กล่าวไว้ว่า “ทุกวันนี้ชาวแอฟริกันและชาวจีนยืนเคียงข้างกันในฐานะเพื่อนเก่าเพื่อนแก่” พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึง “การมีชะตาร่วมกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความยุติธรรม และการเป็นแบบอย่างที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างสองชนชาติ

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้คำมั่นว่าจะดำเนินโครงการความร่วมมือจีน-แอฟริกา โครงการที่ประกาศในการประชุมที่กรุงดาการ์ พร้อมกับเรียกร้องให้พยายามร่วมกันส่งเสริมข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) เพื่อสนับสนุนแอฟริกาให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนสร้างประชาคมจีน-แอฟริกาที่มีอนาคตร่วมกันใยุคสมัยใหม่นี้

 

https://news.cgtn.com/news/2023-05-26/China-DRC-ties-enter-comprehensive-deep-going-growth-with-full-vitality-1k7VqkD2Pyo/index.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad