FTA อาเซียน-ฮ่องกง บังคับใช้ครบ 11 ประเทศ เผยที่ผ่านมา ไทยได้ประโยชน์เพียบ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

FTA อาเซียน-ฮ่องกง บังคับใช้ครบ 11 ประเทศ เผยที่ผ่านมา ไทยได้ประโยชน์เพียบ

img

FTA อาเซียน-ฮ่องกง บังคับใช้ครบ 11 ประเทศ เผยที่ผ่านมา ไทยได้ประโยชน์เพียบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง มีผลบังคับใช้ครบทั้ง 11 ประเทศแล้ว ดีเดย์ 12 ก.พ.นี้ หลังกัมพูชาได้เริ่มใช้เป็นประเทศสุดท้าย เผยที่ผ่านมา ไทยได้ประโยชน์ชัดเจน ส่งออกไปฮ่องกงเพิ่ม ทั้งสุกร อากาศยาน เครื่องสำอาง ไก่ โทรสาร โทรศัพท์ แถมได้สิทธิ์ถือหุ้นภาคบริการบางสาขาได้ 100%   
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–ฮ่องกง (ASEAN–Hong Kong Free Trade Agreement : AHKFTA) กำลังจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์กับทุกประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.2564 เป็นต้นไป หลังจากที่ได้มีผลบังคับใช้ระหว่างฮ่องกงและประเทศสมาชิกอาเซียนบางส่วน ตั้งแต่เดือนมิ.ย.2562 และล่าสุดกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศเดียวในปัจจุบันที่ยังไม่ได้มีผลบังคับใช้ ได้แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนว่าพร้อมที่จะเริ่มใช้ความตกลง AHKFTA แล้ว  
         
ทั้งนี้ หลังจากความตกลง AHKFTA บังคับใช้ ไทยได้ประโยชน์หลายเรื่อง โดยเฉพาะในด้านการค้าสินค้า ที่ฮ่องกงได้ยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับสินค้าส่งออกจากไทยทุกรายการ ทำให้ปี 2563 มีสินค้าส่งออกจากไทยไปฮ่องกงเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนความตกลงมีผลบังคับใช้ เช่น สุกรสดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 104.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 3,596% อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ มูลค่า 436.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 1,530% เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว มูลค่า 168.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 119% ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 40.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 93% และเครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่า 412.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 66% เป็นต้น
        
ส่วนการค้าบริการ ฮ่องกงเปิดตลาดภาคบริการให้ไทยและอาเซียนมากกว่าสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) โดยเฉพาะการเปิดตลาดเพิ่มเติมตามข้อเรียกร้องของไทยในบริการการผลิตเนื้อหารายการแก่ผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ทำให้ผู้ประกอบการไทยถือหุ้นได้ 100% แบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งสามารถเข้าไปดำเนินธุรกิจได้อย่างครบวงจรในฮ่องกง
         
นอกจากนี้ ฮ่องกงยังได้เห็นความสำคัญที่จะให้ไทยเป็นฐานการทำธุรกิจ การค้า และการลงทุนในภูมิภาค จึงได้ตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย (Hong Kong Economic and Trade Office: HKETO) เมื่อเดือนก.พ.2562 ซึ่งเป็นสำนักงานแห่งที่ 3 ในอาเซียน (2 แห่งแรก คือ สิงคโปร์และอินโดนีเซีย)
         
ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทย ในปี 2563 การค้าระหว่างไทยกับฮ่องกง มีมูลค่า 13,298 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออก มูลค่า 11,292 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้า มูลค่า 2,006 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อากาศยาน ยานอวกาศและส่วนประกอบ โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ และข้าว สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย เงินแท่งและทองคำ ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่นๆ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad