เริ่มแล้ว! สหโคเจนจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เฟสแรกให้ไทยซัมซุง พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตในเฟสสอง คาดเสร็จสมบูรณ์ตามแผนในเดือน เม.ย. 67 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เริ่มแล้ว! สหโคเจนจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เฟสแรกให้ไทยซัมซุง พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตในเฟสสอง คาดเสร็จสมบูรณ์ตามแผนในเดือน เม.ย. 67

เริ่มแล้ว! สหโคเจนจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เฟสแรกให้ไทยซัมซุง พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตในเฟสสอง คาดเสร็จสมบูรณ์ตามแผนในเดือน เม.ย. 67

สหโคเจน เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar rooftop) ในเฟสแรกแล้ว พร้อมกับทดสอบการเชื่อมต่อระบบผลิตไฟฟ้า (First Synchronization) ระยะที่ 2 เข้ากับระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา ณ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด

นายอุดมพงษ์ จันทรัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) หรือ “SCG” เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางบริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ กับบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ”SPI” และบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด หรือ “TSE” ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2566 โดย บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) ลงทุนก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ในพื้นที่ของ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และจำหน่ายผ่าน บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ให้กับ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด โดยการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์นี้ แบ่งการผลิตออกเป็น 2 เฟส โดยระยะที่ 1 มีกำลังผลิต 0.89 เมกกะวัตต์ และระยะที่ 2 มีกำลังผลิต 4.26 เมกกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตทั้งสิ้น 5.15 เมกกะวัตต์ โดยได้เริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์สำหรับเฟสแรกไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ สำหรับเฟสสองจะเริ่มได้ในช่วงเดือนเมษายน 2567


โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคานี้ เป็นไปตามนโยบายสนับสนุนการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศไทย โดยจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 4,200 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ต่อปี ตามเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นของ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ที่ประสงค์จะใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อลดความผันผวนของราคาเชื้อเพลิง ที่นอกจากจะได้ใช้พลังงานสะอาดในราคาที่ต่ำกว่าราคาค่าไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยสนับสนุนการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ รวมถึงนโยบายของกลุ่มสหพัฒน์เอง ที่ต้องการจะพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน โดยเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมพลังงานสะอาดภายในสวนอุตสาหกรรม เพื่อความยั่งยืน เพื่อชีวิตที่ดี นำไปสู่การพัฒนาและส่งมอบสินค้าดี และสังคมที่ดีต่อไปในอนาคต อีกทั้งยังเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสอดคล้องตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เป็นร้อยละ 15 ของกำลังการผลิตรวมตามสัดส่วนผู้ถือหุ้น ภายในปี 2573 เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคามาตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 โดยมีบริษัท วิทยาธร จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการฯ จนสามารถเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) จากโครงการฯ ระยะที่ 1 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ทดสอบการเชื่อมต่อระบบผลิตไฟฟ้า (First Synchronization) ระยะที่ 2 เข้ากับระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา ได้สำเร็จลุล่วง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตเต็มกำลังตามแผนงานที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad