ทีเส็บพร้อมเต็มสูบแผนสนับสนุน Thailand Int’l Air Show ขานรับ กพอ. ไฟเขียวจัดงานขับเคลื่อน EEC - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565

ทีเส็บพร้อมเต็มสูบแผนสนับสนุน Thailand Int’l Air Show ขานรับ กพอ. ไฟเขียวจัดงานขับเคลื่อน EEC

        

ทีเส็บพร้อมเต็มสูบแผนสนับสนุน Thailand Int’l Air Show

ขานรับ กพอไฟเขียวจัดงานขับเคลื่อน EEC

 

ทีเส็บเดินหน้าประกาศแผนพร้อมสนับสนุนการจัดงาน “Thailand International Air Show” หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีมติเห็นชอบการจัดงาน มอบหมายให้ สกพอ. เป็นเจ้าภาพหลัก โดยมีทีเส็บและกองทัพเรือ เป็นหน่วยงานสนับสนุน ชูยุทธศาสตร์ใช้ไมซ์ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC เร่งเตรียมความพร้อมเชื่อมโยงความร่วมมือผู้มีส่วนได้เสียและจัดงานพัฒนาศักยภาพพื้นที่รองรับการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ “Thailand International Air Show” ที่ทีเส็บได้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และขับเคลื่อนให้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการค้าการลงทุนของอุตสาหกรรมการบินในพื้นที่ EEC โดยกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงาน ทีเส็บและกองทัพเรือเป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยทีเส็บจะรับผิดชอบการประชาสัมพันธ์และการตลาดของงานทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ และร่วมเป็นคณะทำงานในการจัดหาผู้จัดงานและดึงผู้ร่วมแสดงสินค้าเข้าร่วมงาน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ในการเตรียมความพร้อมสนับสนุนการจัดงาน “Thailand International Air Show” ทีเส็บจะดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ EEC ซึ่งประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ลำดับแรกคือ ความร่วมมือ 3Cs – Cooperation, Connection, Community Based หรือ การสร้างความร่วมมือในเชิงการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนในการจัดงาน การสร้างความเชื่อมโยงประสานให้เกิดความพร้อมของเมืองในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน และการสร้างสรรค์จุดหมายปลายทางไมซ์ใหม่ ๆ ในท้องถิ่นให้ตอบโจทย์นักเดินทางไมซ์

ลำดับสองคือ กลยุทธ์กระตุ้นให้เกิดการจัดงาน โดยอาศัยความพิเศษโดดเด่นในลักษณะภูมิประเทศของภาคตะวันออกที่สามารถสร้างงานจากอัตลักษณ์ของเมือง หรือจัดงานตามอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อสร้างจุดขายเชิงโอกาสทางธุรกิจและการจัดงานให้กับพื้นที่ ลำดับที่สามคือ กลยุทธ์ในการทำการตลาด สร้างการรับรู้ว่าพื้นที่และผู้ประกอบการในพื้นที่มีความพร้อม สามารถเป็นเจ้าภาพที่ดี มีมาตรฐานของสถานที่จัดงานรองรับ ทั้งห้องประชุม ศูนย์ประชุม และสถานที่พิเศษสำหรับการจัดงาน และสุดท้ายคือ กลยุทธ์ในการพัฒนา ที่จะมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการ สถานประกอบการ และห่วงโซ่อุปทานในพื้นที่ให้มีมาตรฐาน และมีศักยภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น


“การจัดงาน Thailand International Air Show เป็นหนึ่งในโครงการงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ ที่ ทีเส็บดำเนินการผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่ EEC โดยเริ่มศึกษาความเป็นไปได้รวมถึงโมเดลความร่วมมือในแบบต่าง ๆ กับที่ปรึกษาต่างประเทศ เพื่อวางกรอบความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้าด้านการบิน โดยมีกำหนดจัดงานประกาศตัวในปี พ.ศ. 2566 งานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2568 และการจัดงานเต็มรูปแบบในปี พ.ศ. 2570 โดยจะจัดงานต่อเนื่องทุก 2 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการยกระดับสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ผ่านงานแสดงสินค้าระดับโลก ซึ่งเปรียบเสมือนกลไกหลักในการพลิกฟื้น ขับเคลื่อน และจุดประกายให้อุตสาหกรรมการแสดงสินค้าของไทยกลับมาเคลื่อนไหวและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด 19”

เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการรองรับการจัดงาน “Thailand International Air Show” และเพื่อร่วมยกระดับอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ของไทย ทีเส็บจะดำเนินโครงการ “Road to Air Show” โดยริเริ่มจัดงานสัปดาห์งานแสดงสินค้าและงานในอุตสาหกรรมไมซ์ ภายใต้ชื่อ “Aviation & LOG-IN Week” ซึ่งเป็นการรวมงานแสดงสินค้า การประชุม และงานเมกะอีเว้นต์ มาจัดในพี้นที่เดียวกัน ในช่วงระยะเวลาใกล้เคียงกัน เพื่อต่อยอดโอกาสในการเข้าร่วมงาน ให้เกิดการมีส่วนร่วมในงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ ตลอดจนช่วยกระตุ้นผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจแบบทวีคูณ

ผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดงาน “Thailand International Air Show” คาดการณ์ว่า จากการจัดงานแอร์โชว์ทุก ๆ 2 ปี เป็นจำนวน 5 ครั้งอย่างต่อเนื่อง จะผลักดันการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ได้ถึง 4,777 ล้านบาท กระตุ้นการจ้างงาน 18,760 ตำแหน่ง สร้างรายได้ทางภาษีให้ภาครัฐได้ 1,788 ล้านบาท และคาดการณ์ผู้ร่วมงาน 75,000 คน รวมถึงสร้างประโยชน์มูลค่ามหาศาลต่อภาคอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าและอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 และแผนพัฒนาของ สกพอ.

สำหรับในปี พ.ศ. 2565 นี้ มีงานแสดงสินค้านานาชาติยืนยันมาจัดแสดงในพื้นที่ EEC ซึ่งนับเป็นงานนำร่อง ภายใต้การสนับสนุนของทีเส็บ อาทิ งาน “Maintenance, Industrial Robotics and Automation” (MIRA) ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ และงาน “Manufacturing Transformation Thailand” (MATRA) ระหว่างวันที่ 29-30 กันยายนนี้ โดยในปีต่อ ๆ ไป ทีเส็บมีแผนดึงงานแสดงสินค้านานาชาติอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรม 12 S-Curve ทั้งงานใหม่และงานที่จัดอย่างต่อเนื่อง มาจัดแสดงในพื้นที่ EEC เพื่อร่วมสนับสนุนนโยบายของ สกพอ. ในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ และช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad