NIA ร่วมฉลอง “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” ปี 61 เปิดตัวหนังสือภาพ “การเติบโต (GROWTH)” จุดประกายคนไทย สร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561

NIA ร่วมฉลอง “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” ปี 61 เปิดตัวหนังสือภาพ “การเติบโต (GROWTH)” จุดประกายคนไทย สร้างสรรค์นวัตกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน


4 กันยายน 2561 – กรุงเทพฯ / ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า เนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2561 NIA ได้จัดกิจกรรมเปิดตัวหนังสือภาพ “การเติบโต (GROWTH)” เพื่อเป็นสื่อกลางในการเปิดมุมมองใหม่ด้านนวัตกรรมสีเขียวที่มีอยู่รอบตัวของทุกคนผ่านภาพถ่าย ซึ่งมีพลังสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการคิดของคนในสังคมผ่านความเป็นอยู่ วัฒนธรรม การศึกษาและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจาก “คุณค่าใหม่” ที่เป็นผลของนวัตกรรมไม่ใช่เพียงแค่การพัฒนาธุรกิจและเทคโนโลยี แต่ในอีกมุม นวัตกรรมคือผลลัพธ์จากการจุดประกายสร้างสรรค์อารมณ์ความรู้สึกปรุงแต่งผ่านผลงานที่ถ่ายทอดจากจินตนาการและทำให้เกิดขึ้นจริง ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจส่งต่อถึงสังคม 

ภาพถ่ายในหนังสือเล่มนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายและโอกาสในการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งแต่เดิมนวัตกรรมในประเทศไทยถูกนำมาใช้สนับสนุนกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นส่วนมาก จนเมื่อเริ่มสหัสวรรษใหม่เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดนวัตกรรมหลากหลายรูปแบบขึ้น ตั้งแต่นวัตกรรมที่เกิดจากกลุ่มคนที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการทางสังคม สภาพแวดล้อมและสร้างภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจ นวัตกรรมที่ผสมผสานองค์ความรู้ในหลายสาขาเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตคนเมือง นวัตกรรมหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาบริการสาธารณะ และนวัตกรรมที่ใช้โครงข่ายฐานข้อมูลและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ชีวิตในยุคนี้ ทั้งนี้ ภาพถ่ายทั้งหมดได้ผ่านการคัดเลือกจาก “โครงการประกวดภาพถ่ายนวัตกรรม (Innovation Thailand Photo Contest 2017)” ที่จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมขึ้นในประเทศ โดยอาศัยภาพถ่ายเป็นเครื่องมือในการเปิดมุมมองความเข้าใจเกี่ยวกับนวัตกรรมสีเขียวที่มีอยู่รอบตัว รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมต่อสังคมในการช่วยกันนำเสนอปัญหาและโอกาสในพัฒนา “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” และการสร้างรูปแบบธุรกิจวิสาหกิจเริ่มต้น มาสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมของสังคม ชุมชนและประเทศ ในด้านต่างๆ

โครงการนี้เปิดโอกาสให้ช่างภาพไทยส่งผลงานภาพถ่ายเข้าประกวด ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมสีเขียว : Greenovation” ซึ่งแบ่งการประกวดเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ “ชี้นำ…นวัตกรรมสีเขียวในภาพถ่ายของคุณ” (What is Green Innovation in Your Photo?) และ “แรงบันดาลใจเพื่อค้นหา…นวัตกรรมสีเขียวมาแก้ปัญหาเพื่อเปลี่ยนแปลง” (In Search of Green Innovation for Change Towards Betterment) โดยกำหนดเงื่อนไขให้นำเสนอภาพถ่ายจากพื้นที่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายของโครงการเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor) ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งสร้างการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทยสู่ยุคนวัตกรรมและดิจิทัล สนช.หวังว่าหนังสือภาพเล่มนี้จะสร้างแรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับผู้อ่าน รวมทั้งจุดประกายให้คนทั่วไปริเริ่มสร้างนวัตกรรมและธุรกิจสตาร์ทอัพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทยให้เติบโตจากฐานรากอย่างมั่นคงและยั่งยืน




-----------------------------------------------------------------------

ข้อมูลงานเพิ่มเติม www.innovationthailand.org






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad