การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2567

การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร


สำหรับคู่สมรสที่กำลังประสบกับปัญหามีบุตรยาก และกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีที่จะช่วยให้ตั้งครรภ์ได้ประสบความสำเร็จ บทความนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับ ‘การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa’ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยให้ฝ่ายชายที่มีปัญหามีบุตรยาก มีโอกาสที่จะมีลูกน้อยได้สมดังใจ มาดูกันว่าวิธีนี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง


รู้จักกับสาเหตุของภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย 


ภาวะมีบุตรยากของฝ่ายชายอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือภาวะที่ไม่มีตัวอสุจิในน้ำเชื้อ โดยอาจเกิดได้จากสาเหตุหลัก 2 ประการ นั่นก็คือ 


การอุดตันของท่อนำอสุจิ (Obstructive azoospermia) มักเกิดจากอุบัติเหตุ การผ่าตัด หรือการติดเชื้อ

การที่ร่างกายไม่สามารถสร้างอสุจิได้ (Non-obstructive azoospermia) มักเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม พันธุกรรม หรือภาวะอักเสบเรื้อรังที่อัณฑะ


การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa คืออะไร 


การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa คือ การเก็บอสุจิจากอัณฑะเพื่อนำไปใช้ผสมกับไข่ในกระบวนการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย ซึ่งก็คือการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) หรือ กระบวนการฉีดอสุจิเข้าเซลล์ไข่ ซึ่งก็คือการทำอิ๊กซี่ (ICSI) ซึ่งวิธีนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อเป็นกรณีที่ฝ่ายชายไม่มีตัวอสุจิในน้ำเชื้อ (Azoospermia) อย่างที่เราได้กล่าวถึงไปในข้างต้นนั่นเอง 


ขั้นตอนการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa


วิธี Pesa และ Tesa เป็นวิธีการเก็บอสุจิจากอัณฑะด้วยการผ่าตัดเล็ก โดยเป็นการใช้เข็มขนาดเล็กเจาะผ่านผิวหนังบริเวณถุงอัณฑะเข้าไปยังท่อนำอสุจิส่วนต้นหรือเนื้อเยื่ออัณฑะ เพื่อดูดตัวอสุจิออกมา และนำไปใช้ผสมกับไข่ในกระบวนการอื่น ๆ ถัดไป 


วิธี Pesa


วิธี Pesa เป็นวิธีการเก็บอสุจิที่มักใช้ในกรณีที่ฝ่ายชายมีปัญหาท่อนำอสุจิอุดตัน โดยแพทย์จะเจาะเข็มขนาดเล็กผ่านผิวหนัง บริเวณถุงอัณฑะ เข้าไปยังท่อนำอสุจิส่วนต้น เพื่อดูดตัวอสุจิออกมา วิธีนี้มีข้อดีคือใช้เวลาไม่นาน ความเสี่ยงต่ำ และยังมีโอกาสสำเร็จสูงอีกด้วย


วิธี Tesa


วิธี Tesa เป็นวิธีการเก็บอสุจิที่มักใช้ในกรณีที่ท่อนำอสุจิไม่อุดตัน โดยแพทย์จะเจาะเข็มขนาดเล็กผ่านผิวหนังบริเวณถุงอัณฑะเข้าไปยังลูกอัณฑะ เพื่อดูดเนื้อเยื่ออัณฑะออกมา จากนั้นจะนำเนื้อเยื่ออัณฑะไปตรวจหาตัวอสุจิ วิธีนี้มีข้อดีคือสามารถเก็บตัวอสุจิได้แม้ท่อนำอสุจิไม่อุดตัน แต่ใช้เวลานานกว่าและมีโอกาสสำเร็จต่ำกว่าวิธี Pesa


โอกาสประสบความสำเร็จของการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa


โอกาสประสบความสำเร็จของการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa และ Tesa จะอยู่ที่ประมาณ 50-80% ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเป็นหมันและภาวะสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูง และช่วยให้คู่สมรสที่ฝ่ายชายประสบกับปัญหาภาวะมีบุตรยาก มีโอกาสที่จะมีลูกน้อยเข้ามาเติมเต็มครอบครัวให้สมบูรณ์ได้อย่างที่ต้องการ 


การเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa มีผลข้างเคียงอย่างไร 


ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa ได้แก่


อาการปวด บวม ช้ำ บริเวณถุงอัณฑะ

อาจมีอาการติดเชื้อ

มีเลือดออกเล็กน้อย 


ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้มักไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองภายในไม่กี่วัน


หลังการเก็บอสุจิด้วยวิธี Pesa Tesa ฝ่ายชายควรดูแลตัวเองอย่างไร


พักผ่อนให้เพียงพอ

หลีกเลี่ยงการยกของหนักหรือออกกำลังกายหักโหม

สังเกตอาการปวด บวม ช้ำบริเวณถุงอัณฑะ หากอาการรุนแรง ควรรีบพบแพทย์โดยทันที 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad