Vlog Week วิดีโอยาวมาแรง! ดันยอดวิวพุ่งจน “จะเครซี่” สวนเทรนด์คลิปวิดีโอสั้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

Vlog Week วิดีโอยาวมาแรง! ดันยอดวิวพุ่งจน “จะเครซี่” สวนเทรนด์คลิปวิดีโอสั้


Vlog Week วิดีโอยาวมาแรง! 

ดันยอดวิวพุ่งจน “จะเครซี่” สวนเทรนด์คลิปวิดีโอสั้น


กระแสวิดีโอยาวมาแรงดันเอ็นเกจเมนต์ “Vlog Week” พุ่งติดเทรนด์ สวนทฤษฎีคนชอบดูคลิปวิดีโอสั้น หลังอินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์เริ่มทำเนื้อหาคลิปยาวเกินชั่วโมงเสิร์ฟคนดูแบบเรียลๆ แต่มียอดวิวทะลุล้าน ยกกรณี “ฟลุ๊คกะล่อน” จุดกระแส “Vlog Week” จนกลายเป็นไวรัล พ่วงคำฮิต “จะเครซี่” “นอยด์อะ” ติดเทรนด์โซเชียล

จากกระแสดังกล่าว บริษัท ดาต้าเซ็ต จึงได้รวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social listening) และนำมาวิเคราะห์ว่าในช่วงวันที่ 6 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2567 มีการพูดถึง Vlog Week อย่างไร โดยจากการสำรวจข้อมูล พบยอดเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) มากถึง 801,050 ครั้งและกวาดยอดการรับชม (View) กว่า 7,912,930 ครั้ง

Vlog Week คลิปยาว 3-5 ชั่วโมง แต่คนดูเป็นล้าน ล้มทฤษฎีคลิปสั้น

Vlog Week เป็นการทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอยาวที่ถ่ายทอดเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ ส่วนใหญ่เมื่อตัดต่อออกมาแล้วมักจะมีความยาวเป็นชั่วโมง บางคลิปมีความยาวมากกว่า 3-5 ชั่วโมง แต่กลับเรียกยอดวิว (View) หรือ มีผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านวิวได้หากเนื้อหามีความเรียล สนุก ตลก และนำเสนอให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับเนื้อหาของคลิป ซึ่งสวนทางกับกระแสความนิยมของคลิปวิดีโอสั้น (Short Video) บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, YouTube Shorts และ Instagram Reels

Vlog Week สไตล์ตามติดชีวิตประจำวัน เรียลและสนุก กำลังเป็นที่นิยม

เทรนด์การทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอยาวอย่าง Vlog Week เริ่มเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียจากคอนเทนต์ YouTube ช่อง “โลกของคนมีหนวด” โดย “ฟลุ๊คกะล่อน” อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์สายบิวตี้ชื่อดัง ที่นำเสนอเนื้อหาในชีวิตประจำวันของตัวเองและแก๊งเพื่อน ตัวอย่างเนื้อหาในช่องที่ได้รับความนิยม อาทิ การย้ายบ้านใหม่ ไปเที่ยวต่างประเทศ การทำอาหาร และ ชีวิตการทำงานในแต่ละวัน เป็นต้น รวมทั้งความเรียลแบบไม่มีสคริปต์ คนดูแล้วสนุก ตลก การตัดคลิปน่าติดตาม เหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้ Vlog Week ประสบความสำเร็จจนทำให้ผู้ชมติดใจและตั้งตารอดูว่าคลิปต่อไปจะเผยแพร่เมื่อไร ความยาวกี่ชั่วโมง

ความยาวไม่ใช่ปัญหาถ้าคลิปสนุกยาวเท่าไรคนก็ดู

ฟลุ๊คกะล่อน เริ่มทำวิดีโอบน YouTube เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่เพิ่งเริ่มทำคอนเทนต์ที่เป็น Vlog Week เมื่อกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา โดยคอนเทนต์ Vlog Week ของช่อง ณ วันที่ 13 ก.พ. 2567 มีทั้งหมด 11 คลิป โดยคลิปที่มีความยาวมากที่สุดอยู่ที่ 5 ชั่วโมง ขณะนี้มียอดเข้าชมคลิปนั้นกว่า 1.4 ล้านวิว (Vlog Week EP.10) และคลิป Vlog Week ที่สั้นที่สุดคือ EP แรก มีความยาวประมาณ 43 นาที เรียกว่าคลิปยาวขึ้นเรื่อย ๆ ตามความชอบของผู้ติดตาม

Vlog Week ฟลุ๊คกะล่อน สร้างวลีฮิตติดปาก “นอยด์อะ” และ “จะเครซี่”

นอกจากคลิปวิดีโอของฟลุ๊คกะล่อนที่กลายเป็นไวรัลแล้ว ยังมีคำศัพท์ใหม่ ๆ อย่าง “นอยด์อะ” และ “จะเครซี่” ที่กลายเป็นคำพูดและวลีฮิตในช่วงเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีคำฮิตติดปากอื่น ๆ อย่างคำว่า “โฮ่ง” และ “คุณน้า” อีกด้วย ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 พบว่า วลีฮิตดังกล่าวได้รับ Engagement อย่างมาก 

แบรนด์ดังนำคำฮิตสร้างคอนเทนต์

ไวรัลจนแบรนด์ต่าง ๆ หยิบคำศัพท์และวลีฮิตมาทำ Content Marketing กันมากขึ้น โดยนำมาใช้ร่วมกับการโปรโมตโปรโมชั่นหรือสินค้าของตนเอง เพื่อทำให้ผู้บริโภคสนใจและเข้าถึงคอนเทนต์หรือแบรนด์ง่ายขึ้น

ตัวอย่างแบรนด์ดังที่มีการเลือกใช้คำฮิตติดปากดังกล่าวมาสร้างสรรค์คอนเทนต์ในช่องทางของตนเอง เช่น Bonchon อร่อยจนจะเครซี่!!! , Thaiticket Major ถ้าไม่ได้บัตรจะเครซี่!, นายอินทร์: รวม E-Book อ่านแก้อาการ “นอยอะ” เป็นต้น

ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์หา Insight รวบรวมผ่าน DXT360 แพลตฟอร์มติดตามข่าวสารและเสียงของผู้บริโภค (Social Listening) ของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (dataxet:infoquest) โดยเก็บข้อมูลระหว่าง มกราคม – กุมภาพันธ์ 2567

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad