เมืองชางโจวส่งรถแห่ร่วมขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนในนิวยอร์กเป็นครั้งแรก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เมืองชางโจวส่งรถแห่ร่วมขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนในนิวยอร์กเป็นครั้งแรก

เมืองชางโจวส่งรถแห่ร่วมขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนในนิวยอร์กเป็นครั้งแรก

นิวยอร์ก/2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

เทศกาลและขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีน ครั้งที่ 25 จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก โดยเบทเทอร์ ไชน่าทาวน์ ยูเอสเอ (Better Chinatown USA) ผู้จัดงาน ระบุว่า รถแห่ที่เป็นหัวขบวนพาเหรดมาในธีม “มหัศจรรย์ชางโจว เมืองคลองโบราณ” โดยนำประสบการณ์วัฒนธรรมจีนที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวาและไม่เหมือนใครมาสู่นิวยอร์ก

 

นายหวง ผิง (Huang Ping) กงสุลใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำนิวยอร์ก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน และอวยพรให้ทุกคนมีความสุขและความเจริญรุ่งเรืองในปีกระต่ายนี้

 

นิวยอร์กคือเมืองท่าริมแม่น้ำฮัดสันซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินของสหรัฐอเมริกา ขณะที่เมืองชางโจวในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีนมีชื่อเสียงจากคลองใหญ่ (Grand Canal) “การที่เมืองชางโจวส่งรถแห่เข้าร่วมขบวนพาเหรดก็เปรียบเสมือนกับคลองใหญ่ของจีนมาบรรจบกับแม่น้ำฮัดสัน วัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกสอดประสานกันอย่างกลมกลืน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก” นายสตีเวน ถิน (Steven Tin) ประธานของเบทเทอร์ ไชน่าทาวน์ ยูเอสเอ กล่าว

 

รถแห่ในธีม “มหัศจรรย์ชางโจว เมืองคลองโบราณ” มีความยาวกว่า 10 เมตร และเป็นรถแห่หนึ่งเดียวที่มาในรูปแบบ 3 มิติในขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนในนิวยอร์กปีนี้ และกลายเป็นจุดสนใจท่ามกลางขบวนพาเหรดทั้งหมดในทันที

 

รถแห่ตกแต่งด้วยสีสันสดใสในธีม “จีนแดง” และประดับด้วยสีทองสว่างไสว องค์ประกอบหลักของรถแห่คือเรือที่แข็งแรงมั่นคงและมีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นตัวแทนของความได้เปรียบทางธรรมชาติและจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิกของเมืองชางโจว ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “ไข่มุกแห่งทะเลโป๋ไห่และป้อมปราการแห่งปักกิ่ง” ส่วนคลื่นที่ซัดสาดสะท้อนถึงคลองใหญ่ ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก และเป็นคลองหรือแม่น้ำเทียมที่ยาวที่สุดในโลก คลองใหญ่มอบแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และความมั่งคั่งทางจิตวิญญาณให้แก่เมืองชางโจวมานานกว่า 1,500 ปี

 

รถแห่แสดงถึงเสน่ห์แบบโบราณผ่านองค์ประกอบดั้งเดิมของโลกตะวันออก เช่น ดอกบ๊วย โคมไฟ ทองก้อน และพัด ซึ่งเป็นตัวแทนของความสุข การกลับมาพร้อมหน้ากัน ความมั่งคั่ง และวัฒนธรรม สิงโตเหล็กชางโจวที่ยืนตระหง่านอยู่หน้าขบวนเรือเป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณแห่งการพัฒนาเมืองชางโจว นอกจากนั้นยังมีกระต่ายขาวราวหิมะยืนถือโคมแดงอยู่ท้ายเรือ เพื่อเชิญชวนคนทั่วโลกให้มาร่วมเฉลิมฉลองปีกระต่าย และต้อนรับทุกคนสู่เมืองชางโจว ประเทศจีน

 

ขบวนพาเหรดฉลองตรุษจีนใช้เวลาเคลื่อนขบวน 2 ชั่วโมง ประกอบด้วยรถแห่มากกว่า 20 ขบวน และยานพาหนะ 60 คัน โดยมีผู้เข้าร่วมขบวน 30,000 คน และผู้ชมกว่า 100,000 คนในปีนี้

 

รูปภาพ -  https://mma.prnewswire.com/media/2002431/Cangzhou__1.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad