SCB EIC ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวต่าง ชาติปี 2023 เป็น 30 ล้านคน (เดิม 28.3 ล้านคน) - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

SCB EIC ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวต่าง ชาติปี 2023 เป็น 30 ล้านคน (เดิม 28.3 ล้านคน)

 


SCB EIC ปรับเพิ่มประมาณการนักท่องเที่ยวต่าง


ชาติปี 2023 เป็น 30 ล้านคน (เดิม 28.3 ล้านคน)


การประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบในทันทีของจีนจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจีนจะทยอยเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงต้นปีจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวในไทยเร็วขึ้น แม้ว่าในระยะแรกอาจยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างจากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระดับสูงและจำนวนเที่ยวบินออกจากจีนที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการ จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางกลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงตามด้วยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความกังวลด้านสุขอนามัยไม่มากนัก โดยตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไปจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยเร่งตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าในปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสแตะ 4.8 ล้านคน
 
ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ๆ ที่เดินทางมาไทยก็มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยแม้ในช่วงที่ผ่านมา หลายประเทศจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจชะลอตัว หรือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่ความต้องการท่องเที่ยวของคนทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและฟื้นตัวได้เร็วจนปัจจุบันเริ่มใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้จากสัญญานเชิงบวกของการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนและแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้นของนักท่องเที่ยวชาติอื่นส่งผลให้ SCB EIC ปรับเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมในปี 2023 มาอยู่ที่ 30 ล้านคนและคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในช่วงปลายปี 2024

ภาคธุรกิจใน Tourism ecosystem มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยส่งเสริมให้ภาคธุรกิจใน Tourism ecosystem ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์ รถเช่า สถานที่และกิจกรรมท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร สปาและเวลเนส รวมถึงบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะธุรกิจที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนอย่างกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา และเชียงใหม่ ซึ่งธุรกิจที่รองรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อและกลุ่มธุรกิจจะได้อานิสงส์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนได้ก่อน และในช่วงไตรมาส 2 ธุรกิจที่รองรับนักท่องเที่ยวจีนทั่วไปจะได้อานิสงส์ตามมาจากกรุ๊ปทัวร์ราคาประหยัด

ปี 2023 ไทยอาจมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.2 ล้านล้านบาท

นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปี 2023 จะสร้างรายได้ให้ประเทศรวมกว่า 1.2 ล้านล้านบาท โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นอีกราว 7 หมื่นล้านบาทจากที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งส่งผลให้การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง รายได้แรงงานปรับดีขึ้นตลอดจนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว อีกทั้ง การกลับมาของนักท่องเที่ยวและนักลงทุนชาวจีนจะเร่งให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น ในภาพรวม SCB EIC ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.15pp เทียบกรณีฐานจากการปรับประมาณการนักท่องเที่ยวครั้งนี้ (คำนวณเฉพาะผลกระทบส่วนเพิ่มของการปรับประมาณการนักท่องเที่ยว)

ผู้ประกอบการควรปรับตัวอย่างไร เพื่อรับมือการเร่งตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือการเร่งตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ควบคู่ไปกับการสร้างจุดแข็งให้กับสินค้าและบริการของตนเพื่อคว้าโอกาสจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยพิจารณา 4 แนวทางดังนี้ 1. การเตรียมพร้อมขยายขีดความสามารถในการให้บริการเพื่อบรรเทาปัญหาคอขวด ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าใช้จ่ายในช่วงที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวขยายขีดความสามารถการบริการให้รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวจะเร่งตัวขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเปิดบริการห้องพักโรงแรม การเพิ่มจำนวนรถที่ให้บริการขนส่ง และพนักงานในร้านค้าร้านอาหาร 2. การยกระดับสินค้าและบริการให้ถูกใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาตรฐานของสินค้าและบริการ รูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ ราคาที่คุ้มค่า รวมถึงช่องทางการจ่ายเงินที่หลากหลายรูปแบบรองรับนักท่องเที่ยวในแต่ละประเทศ 3. การออกแบบแพ็กเกจบริการท่องเที่ยวครบวงจรในราคาเหมาะสม เพื่อรองรับเทรนด์การท่องเที่ยวยุคใหม่ที่เน้นใช้จ่ายเพื่อสร้างประสบการณ์ อีกทั้ง แพ็กเกจที่นำเสนอควรมีความยืดหยุ่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีความสนใจที่หลายหลายมากขึ้น และ 4. การโปรโมตผ่านสื่อสังคมออนไลน์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังพร้อมทั้งสร้างช่องทางการขายออนไลน์แบบ Omni channel จะช่วยส่งเสริมให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในวงกว้าง อีกทั้ง ช่องทางการขายออนไลน์พร้อมโปรโมชันราคาที่น่าดึงดูดจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายและหากเป็นช่องทางแบบ Omni channel ด้วยก็จะยิ่งช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad