5 แนวคิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกโดยศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอเครือเจริญโภคภัณฑ์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

5 แนวคิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกโดยศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอเครือเจริญโภคภัณฑ์


5 แนวคิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก โดยศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอเครือเจริญโภคภัณฑ์ 
หลังวิกฤตโควิด-19 เราต้องทำอะไรบ้างเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม
แนวคิดคุณศุภชัย จากเวที UN Global Compact Virtual Leaders Summit 2020 ในหัวข้อ “การทบทวนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นพร้อมปูทางสู่การฟื้นตัว” (Reflections on Change & Roadmaps to Recovery)ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา
 
1.ปรับธุรกิจสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการผลักดันการปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างคน สร้างภาวะผู้นำอย่างทั่วถึงทั้งองค์กร เร่งเครื่ององค์กรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 

2.สร้างงานใหม่ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ อาทิ อีคอมเมิร์ซ การให้ความรู้และสร้างความตระหนัก ส่งเสริมความโปร่งใสผ่านการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม 

3.ผู้นำในวันนี้ต้องนำการเปลี่ยนแปลง (Change agent) และมีจิตสำนึก (Mindset) ด้านความยั่งยืน เป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเราไม่สามารถก่อให้เกิดความยั่งยืนเพียงลำพัง จำเป็นต้องอาศัยการสร้างพันธมิตร ความร่วมมือแบบประชารัฐ (Public Private Partnership) จึงเป็นกุญแจสำคัญสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

4.ความหมายที่แท้จริงของนวัตกรรม มิใช่เป็นเพียงเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงนวัตกรรมทางความคิด จึงต้องมีแนวคิดเรื่องความยั่งยืน ให้คุณค่ากับสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมไปกับการสร้างมูลค่าทางธุรกิจ เพราะการลงทุนที่มีศักยภาพและคุ้มค่าที่สุดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน คือ การลงทุนด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่แสดงความคิดสร้างสรรค์ สามารถช่วยต่อยอดเพิ่มมูลค่าแก่ธุรกิจได้อยู่ตลอดเวลา

5.ไม่ควรมองข้ามความท้าทายอื่น ๆ ที่ยังคงเกิดขึ้นในปัจจุบันด้วย ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ (Cilmate Change) ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการว่างงาน ปัญหาการจัดการขยะ ฯลฯ ซึ่งในฐานะภาคเอกชนเราต้องช่วยนำพาองค์กรข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad