“สินิตย์”สั่งลุยเพิ่มดิจิทัล วิลเลจ อีก 20 ชุมชน ช่วยดันสินค้าชาวบ้านขายออนไลน์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

“สินิตย์”สั่งลุยเพิ่มดิจิทัล วิลเลจ อีก 20 ชุมชน ช่วยดันสินค้าชาวบ้านขายออนไลน์

img

“สินิตย์”สั่งการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าโครงการชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ ตั้งเป้าปี 65 เพิ่มจำนวนชุมชนอีกไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง ที่จะนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายทางออนไลน์ โดยร่วมมือกับ Shopee และ Lazada เตรียมเปิดรับสมัครชุมชนที่สนใจ ม.ค.ที่จะถึงนี้
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าโครงการพัฒนาชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ หรือ Digital Village by DBD ในปี 2565 ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนชุมชนเข้ามาในโครงการอีกไม่ต่ำกว่า 20 ชุมชน และจะผลักดันให้ชุมชนเหล่านี้เข้าสู่แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่มีชื่อเสียง เช่น Shopee และ Lazada เป็นต้น เพื่อนำสินค้าเข้าจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้า และทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น
         
ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2562 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการพัฒนาชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ โดยมีชุมชนต้นแบบเกิดขึ้นแล้ว 34 ชุมชน ใน 30 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ เกิดเครือข่ายผู้ประกอบการชุมชนและเกษตรกรที่มีทักษะองค์ความรู้สามารถสร้างธุรกิจของตนเองและชุมชนด้วยการค้าออนไลน์ได้แล้วกว่า 1,458 รายทั่วประเทศ และส่งเสริมผลักดันผู้ประกอบการชุมชนเข้าสู่แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ เช่น Shopee ผ่านแคมเปญ “สุขใจซื้อของไทย” สร้างมูลค่าการค้าออนไลน์ 59,990,816 ล้านบาท ทำให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 15%
         
“จะมีการเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการในชุมชน เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาชุมชนอัจฉริยะออนไลน์ ในช่วงเดือนม.ค.2565 ชุมชนไหนที่คิดว่ามีสินค้าเด่น สินค้าดัง อยากจะเพิ่มชองทางการขายออนไลน์ ก็ให้เตรียมตัวสมัครได้ และหลังจากรับสมัครแล้ว กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะลงพื้นที่ไปช่วยแนะนำตั้งแต่การพัฒนาสินค้า การทำตลาดออนไลน์ การถ่ายรูปสินค้า การเล่าเรื่องสินค้า ระบบการขนส่ง และระบบการชำระเงิน จนสามารถทำการค้าออนไลน์ได้”นายสินิตย์กล่าว
         
นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินกิจกรรมกระตุ้นการตลาด ช่วยประชาสัมพันธ์ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์และการรับรู้ในวงกว้างทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และให้จัดงานโชว์เคสนำเสนอผลิตภัณฑ์จากชุมชนต้นแบบของประเทศไทย และดึงบุคคลที่มีชื่อเสียง (Influencer) มาช่วยในการประชาสัมพันธ์ด้วย
         
สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการนำแนวคิดจากหมู่บ้านเถาเป่า  (Taobao Village Model) ของจีนมาเป็นต้นแบบ ในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับชุมชนที่ห่างไกล โดยใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และระบบโลจิสติกส์ในการกระจายสินค้าของชุมชนให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ในทุกพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านสามารถขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนเองผ่านทางออนไลน์ และส่งเสริมให้ชนบทมีการเติบโตและช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบทลงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad