Xinhua Silk Road: อำเภอหยูเป่ย นครฉงชิ่ง เตรียมผุดเขตเศรษฐกิจคุณภาพสูงในอีก 5 ปีข้างหน้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2565

Xinhua Silk Road: อำเภอหยูเป่ย นครฉงชิ่ง เตรียมผุดเขตเศรษฐกิจคุณภาพสูงในอีก 5 ปีข้างหน้า

Xinhua Silk Road: อำเภอหยูเป่ย นครฉงชิ่ง เตรียมผุดเขตเศรษฐกิจคุณภาพสูงในอีก 5 ปีข้างหน้า 

 อำเภอหยูเป่ยในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กำลังเร่งก่อสร้างเขตเศรษฐกิจคุณภาพสูง เขตเศรษฐกิจสนามบินที่มีความเปิดกว้างในระดับสูง พื้นที่นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงด้านพลังงาน รวมถึงพื้นที่เมือง-ชนบทซึ่งมีมาตรการการครองชีพที่มีคุณภาพในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามรายงานที่คุณหยู ฮุยเหวิน หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำอำเภอหยูเป่ย ได้กล่าวถึงในระหว่างการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอหยูเป่ย นครฉงชิ่งเมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.)

คุณหยูกล่าวว่า ตามแผนแม่บทการก่อสร้างเขตวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง ซึ่งสภาแห่งรัฐของจีนเป็นผู้ออกนั้น ระบุถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนและการพัฒนาอำเภอหยูเป่ยอย่างใกล้ชิด รวม 11 ประเด็น ซึ่งจะช่วยดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถ โลจิสติกส์ ธุรกิจ กระแสเงินสด ข้อมูล และเทคโนโลยีให้หลั่งไหลมาสู่อำเภอหยูเป่ย

ภายในปี 2569 อำเภอหยูเป่ยจะกลายเป็นกำลังสำคัญในแง่ของความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง โดยมีมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 3.2 แสนล้านหยวน และมีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมรวมทั้งสิ้นถึง 520 ล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ อำเภอหยูเป่ยจะเปิดกว้างให้มากยิ่งขึ้น โดยปรับปรุงระบบขนส่ง สร้างศูนย์โลจิสติกส์ และขับเคลื่อนความสำเร็จในโครงการเชื่อมต่อจีน-สิงคโปร์ (China-Singapore Connectivity Initiative) รวมถึงการก่อสร้างเขตการค้าเสรี (FTZ) ด้วย

ยอดการนำเข้าและส่งออกทั้งหมดคาดว่าจะเกิน 1 ล้านล้านหยวน ขณะที่ยอดการลงทุนจากต่างประเทศคาดว่าจะสูงแตะ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ อำเภอหยูเป่ยจะพยายามอย่างเต็มที่ในด้านนวัตกรรมอุตสาหกรรม โดยทุ่มเงินในการทำวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วน 5% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด และการจัดอันดับความสามารถด้านนวัตกรรมติดอันดับต้น ๆ ของจีน

มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงคาดว่าจะมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของผลผลิตอุตสาหกรรมทั้งหมดในอำเภอนี้ ซึ่งส่งผลให้กลายเป็นเขตเมืองที่เปี่ยมนวัตกรรมและมีพลวัตที่สุดในภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง

นอกเหนือจากการวางแผนในอนาคตแล้ว รายงานยังกล่าวถึงความสำเร็จที่หยูเป่ยได้ทำตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยอดการนำเข้าและส่งออกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีมูลค่ารวมเกือบ 7.70 แสนล้านหยวน คิดเป็น 1 ใน 4 ของนครฉงชิ่ง ส่วนยอดการลงทุนจากต่างประเทศที่ใช้งานจริงคว้าอันดับแรกในนครฉงชิ่งเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad