โรงตึ้งแห่เรียนเทคนิคตรวจสอบเพชร-พลอยแท้-ปลอม รองรับคนนำสินค้ามาจำนำเพิ่ม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

โรงตึ้งแห่เรียนเทคนิคตรวจสอบเพชร-พลอยแท้-ปลอม รองรับคนนำสินค้ามาจำนำเพิ่ม

img

โรงรับจำนำแห่เรียนเทคนิคตรวจสอบเพชร พลอยพุ่ง หลังคนนำสินค้ามาจำนำเพิ่มมากขึ้น ชี้หากตรวจสอบไม่เป็น ให้ราคาถูกไป ไม่ดึงดูดลูกค้า แต่ถ้าให้ราคาสูงไป มีสิทธิ์เข้าเนื้อ ล่าสุดติดต่อขอเข้าเรียนการตรวจสอบเพชรแท้ เพชรสังเคราะห์ เหตุเทคโนโลยีปัจจุบันทำได้เหมือนจริง สถาบันอัญมณีฯ เผยพร้อมสอนทุกอย่างเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ หากสนใจ ระบุยังมีหลักสูตรด้านอัญมณีให้เรียนอีกเพียบด้วย
         
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากโรงรับจำนำ เพื่อขอให้จีไอทีสอนเทคนิคการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มมากขึ้นจากเดิม เพราะปัจจุบัน มีคนนำพลอย นำเพชร มาจำนำเพิ่มมากขึ้น หากตรวจสอบผิดพลาด ก็จะส่งผลกระทบ โดยเฉพาะการรับจำนำในราคาถูกเกินไป ก็ไม่ดึงดูดให้ลูกค้านำสินค้ามาจำนำ แต่ถ้าให้ราคาแพงเกินไป ก็จะกระทบและเข้าเนื้อ หากลูกค้าไม่มาไถ่ถอน และต้องนำออกไปขาย
         
“ปกติโรงรับจำนำ เวลาจะจำนำพวกเพชร พลอย มักจะตีราคาให้เฉพาะในส่วนของทองคำ ที่เป็นส่วนของแหวนและสร้อย จะไม่ตีราคาพลอย ราคาเพชรโดยตรง เพราะเขาไม่รู้ว่าคุณภาพเป็นยังไง ของดีหรือไม่ดี แต่ถ้าเป็นสินค้าที่มีใบรับรอง ก็อาจจะให้ราคาเพิ่มได้ แต่ก็ให้ไม่มาก ยิ่งถ้าไม่มีใบรับรอง ก็ไม่กล้าให้ราคา แล้วส่วนใหญ่ก็ตีราคา ประเมินราคาไม่เป็นอีก จึงอยากเข้ามาเรียน ซึ่งเท่าที่ได้รับการติดต่อมา เถ้าแก่มักจะส่งพนักงานที่เป็นคนรับผิดชอบเรื่องดูของมาเรียน หรือเจ้าของโรงรับจำนำที่เป็นคนรุ่นใหม่ ก็มีอยากเข้ามาเรียนมากขึ้น”
         
ล่าสุดจีไอทีมีกำหนดจัดหลักสูตรเทคนิคการตรวจสอบเพชรสังเคราะห์ และการประเมินคุณภาพเพชร มีผู้สมัครเรียนเบื้องต้นประมาณ 70 ราย เพราะปัจจุบัน การดูเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์ ดูได้ยากมากแทบจะแยกกันไม่ออก และยังจะเปิดสอนการตรวจสอบพลอย ดูพลอย หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่โรงรับจำนำสนใจ เช่น การตรวจสอบโลหะมีค่า เป็นต้น เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปใช้ในการรับจำนำต่อไป ซึ่งขณะนี้กำลังประเมินว่าจะจัดในช่วงใด เพราะช่วงนี้ติดเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงเดือนก.ค.2563
         
ก่อนหน้านี้ จีไอทีได้ร่วมกับสำนักงานธนานุเคราะห์ หรือโรงรับจำนำของรัฐ จัดหลักสูตรเกี่ยวกับประเมินคุณภาพเพชรไปแล้ว 4 รุ่น รวมประมาณ 70 คน และร่วมกับสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำของกรุงเทพมหานคร จัดหลักสูตรตรวจสอบโลหะมีค่าและเพชร รวม 3 รุ่น จำนวน 46 คน ซึ่งจัดในปี 2559-61 และเว้นช่วงมาระยะหนึ่ง จนมีกำหนดจัดขึ้นอีกครั้งในปี 2563 เพราะเริ่มมีการนำเพชร พลอย มาจำนำเพิ่มมากขึ้น ทำให้โรงรับจำนำต้องเรียนรู้วิธีการตรวจสอบ
         
นางดวงกมลกล่าวว่า สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมของปี 2563 บางหลักสูตรได้ปรับไปเป็นการอบรมทางออนไลน์แล้ว แต่บางหลักสูตรกำลังพิจารณาว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก็ต้องปรับไปเป็นออนไลน์ โดยมีหลักสูตรที่จะจัด แยกเป็นหลักสูตรอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ ธุรกิจทองคำและโลหะมีค่า 36 ชั่วโมง (ชม.) เรียนวันเสาร์ วันที่ 27 มิ.ย.-8 ส.ค.2563 , การตรวจสอบและประเมินคุณภาพเพชร (DGC) 60 ชม. (เสาร์) 4 ก.ค.-19 ก.ย.2563 (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 1-17 ก.ค.2563 , วุฒิบัตรธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ (GJBD) 144 ชม. (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 17 ส.ค.-18 ก.ย.2563 และอาทิตย์ 2 ส.ค.2563-31 ม.ค.2564 , ประกาศนียบัตรนักอัญมณีศาสตร์ (FGA) 350 ชม. (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 17 ส.ค.-4 ธ.ค.2563
         
ส่วนหลักสูตรการออกแบบอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ การออกแบบเหลี่ยมเจียระไนด้วยโปรแกรม GemCAD 30 ชม. (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 15-19 มิ.ย.2563 , การเจียระไนอัญมณีเบื้องต้น 30 ชม. (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 22-26 มิ.ย.2563 , การออกแบบเครื่องประดับด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม Matrix 48 ชม. (จันทร์-ศุกร์) วันที่ 15-24 ก.ค.2563 , การออกแบบเครื่องประดับด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม Advanced Matrix 48 ชม. (เสาร์-อาทิตย์) วันที่ 8-30 ส.ค.2563 , การออกแบบเครื่องประดับด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม Rhinoceros 48 ชม. (เสาร์-อาทิตย์) วันที่ 5-27 ก.ย.2563 และหลักสูตรอื่นๆ เช่น การสนทนาภาษาจีนสำหรับธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ 45 ชม. (จันทร์และพุธ) วันที่ 8 มิ.ย.-19 ส.ค.2563 เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad