การส่งออกผลไม้ไทยโตรับอานิสงส์เทรนด์รักสุขภาพ “ขนุน มะพร้าว ทุเรียน” ร่วมเกาะกระแส - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

การส่งออกผลไม้ไทยโตรับอานิสงส์เทรนด์รักสุขภาพ “ขนุน มะพร้าว ทุเรียน” ร่วมเกาะกระแส

 การส่งออกผลไม้ไทยโตรับอานิสงส์เทรนด์รักสุขภาพ ขนุน มะพร้าว ทุเรียน” ร่วมเกาะกระแส

กรุงเทพฯ--31 พฤษภาคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ 

 

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การส่งออกผลไม้เมืองร้อนประเภท Exotic Fruit ที่หลากหลายของไทย กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพทั่วโลก ตั้งแต่ขนุนเนื้อเหลืองกรอบซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 25 กิโลกรัม รับประทานสดหรือใช้ปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ก็ได้ ไปจนถึงน้ำมะพร้าวธรรมชาติที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยังช่วยคงความสดใหม่และทำให้ดื่มง่าย

 

มูลค่าการส่งออกผลไม้ของไทยเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2564 มาอยู่ที่ราว 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกผลไม้รายใหญ่อันดับ 7 ของโลก จากข้อมูลของโกลบอล เทรด แอตลาส (Global Trade Atlas)

 

การบริโภคผลไม้และน้ำผลไม้ทั่วโลกเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนหันมาใส่ใจรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ยังกำหนดให้ปี 2564 เป็นปีแห่งผักและผลไม้สากล (International Year of Fruits and Vegetables) โดยระบุว่าผักผลไม้เป็น “อาหารจำเป็น”

 

ผลไม้ไทยเกือบทุกชนิดให้ผลผลิตสูงสุดในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม เช่น ทุเรียน ที่ได้รับฉายาว่า “ราชาแห่งผลไม้” โดยเป็นผลไม้ส่งออกชั้นนำที่ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชีย เนื่องจากมีรสหวานและมีกลิ่นแรงเป็นเอกลักษณ์จนหลายคนเปรียบเทียบกับชีส, มังคุด หรือ “ราชินีแห่งผลไม้” ที่มีเนื้อสีขาวและกลิ่นหอมอ่อน ๆ ลักษณะดูคล้ายของขวัญชิ้นน้อยในเปลือกสีม่วงเข้ม, มะม่วงที่มีหลายสิบสายพันธุ์ รับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ, ลำไยที่มีเนื้อสีขาวใสคล้ายองุ่น รสชาติหวานและมีกลิ่นหอม และมะขามที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น และคุณประโยชน์ในการย่อยอาหาร สามารถรับประทานเป็นของว่างหรือใช้เป็นส่วนผสมหลักในเมนูดังอย่างผัดไทย

 

“นโยบายของเราคือการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับความหลากหลายของผลไม้จากประเทศไทย” คุณพิมใจ มัตสึโมโต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี เค สยาม จำกัด (P.K. Siam Co., Ltd.) หนึ่งในผู้นำเข้าผลไม้ไทยในญี่ปุ่น กล่าว "เราเริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน โดยเริ่มจากมะม่วงพันธุ์หนึ่ง จากนั้นจึงเพิ่มมะม่วงอีกหลายพันธุ์ จนกระทั่งปัจจุบัน เรานำเข้าผลไม้ไทยชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น มะพร้าว ทุเรียน มังคุด ส้มโอ และมะขาม โดยมะขามได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ และมีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง"

 

ผลไม้สดครองส่วนแบ่งสูงสุดในการส่งออกผลไม้ของไทย โดยมีเอเชียเป็นตลาดหลัก นอกจากนี้ ไทยยังส่งออกผลไม้กระป๋อง ผลไม้แช่แข็ง ไอศกรีม ผลไม้แห้ง และน้ำผลไม้ไปทั่วโลก เช่น น้ำสับปะรด น้ำมะม่วง น้ำฝรั่ง น้ำส้ม และน้ำมะพร้าว ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกน้ำผลไม้รายใหญ่อันดับ ของโลกในปี 2564 โดยมีมูลค่าการส่งออก 630 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% จากปีก่อนหน้า

 

ตลาดสหรัฐอเมริกาและประเทศแถบยุโรปมีความต้องการน้ำผลไม้ออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความนิยมเนื่องจากคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำตาลต่ำและแคลอรีต่ำ รวมถึงการเติมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วิตามินและพรีไบโอติก

 

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1827574/Mangoes_mangosteen_tamarind_Thailand_display_a_Mega_supermarket_Tokyo_May.jpg

คำบรรยายภาพมะม่วง มังคุด และมะขามจากประเทศไทย ในซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ในโตเกียว เดือนพฤษภาคม 2565

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad