สคร.12 รณรงค์วันราชประชาสมาสัย 2563 ย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

สคร.12 รณรงค์วันราชประชาสมาสัย 2563 ย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้

สคร.12 รณรงค์วันราชประชาสมาสัย 2563 ย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้

สคร.12 สงขลา เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน ช่วยกันติดตามผู้ป่วยรายใหม่ รวมทั้งผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้รีบมารักษาโดยเร็ว ย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จ
          สถานการณ์โรคเรื้อนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ที่ขึ้นทะเบียนรักษาตั้งแต่ปี 2561 - 2562 (ณ 31 ธ.ค.2562) จำนวน 53 ราย โดยแยกรายจังหวัด ดังนี้ นราธิวาส 27 ราย ปัตตานี 13 ราย ยะลา 6 ราย สงขลา 4 ราย พัทลุง 2 ราย และตรัง 1 ราย จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ค้นพบ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม- 31 ธันวาคม 2562 จำนวน 10 ราย เป็นผู้ป่วยเด็ก 1 ราย ที่ อ. โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และผู้ป่วยพิการระดับ 2 (ที่มองเห็นด้วยตาเปล่า) 1 ราย ที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี
          นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สคร.12 สงขลา ร่วมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย 2563 ภายใต้แนวคิด "จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ ร่วมค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน" (Be a volunteer : Be united to detect new leprosy cases) วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี ถือเป็น"วันราชประชาสมาสัย" สคร.12 สงขลา ขอเชิญชวนประชาชาชนร่วมเป็นจิตอาสา เฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน ช่วยกันติดตามผู้ป่วยรายใหม่ รวมทั้งผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้รีบมารักษาโดยเร็ว นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จ และเน้นย้ำ "โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้"

สคร.12 รณรงค์วันราชประชาสมาสัย 2563 ย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้

          โรคเรื้อนเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย M.leprae เชื้อโรคนี้สามารถแพร่ติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนเป็นประจำ หากผิวหนังเป็นวงด่างสีจาง หรือแดงกว่าผิวปกติ มีอาการชา หรือมีผื่นนูนแดง ตุ่มแดง ไม่คัน หากรักษาเป็นระยะเวลา 3 เดือน แล้วยังไม่หาย ให้สงสัยว่าเป็นโรคเรื้อน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ 
          นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย 2563 ว่า สคร.12 สงขลา โดยงานควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส จัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ระหว่างวันที่ 15 – 22 มกราคม 2563 ในพื้นที่ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา, โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส, มัสยิด หมู่ที่ 1 ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา, ตำบลกอลำ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี, วัดสุริยาราม เทศบาลตำบลเทพา จังหวัดสงขลา โดยมีกิจกรรม ให้ความรู้เรื่องโรคเรื้อนแก่ อสม. ประชาชน และบริการตรวจคัดกรองโรคผิวหนังแก่ประชาชนที่มารับบริการ สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถรับบริการตรวจรักษาได้ฟรี ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเรื้อนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad