ราชมงคลสกลนคร อบรมกัญชา รพ.สต. ลุยขับเคลื่อนโมเดลกัญชาทางการแพทย์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

ราชมงคลสกลนคร อบรมกัญชา รพ.สต. ลุยขับเคลื่อนโมเดลกัญชาทางการแพทย์

ราชมงคลสกลนคร อบรมกัญชา รพ.สต. ลุยขับเคลื่อนโมเดลกัญชาทางการแพทย์

รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ได้เดินหน้าส่งเสริมสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการกัญชาทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนากำลังคนด้านวิธีแพทย์แผนไทย ผ่านกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบสะสมหน่วยกิตให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยจัดให้มีการอบรมให้ความรู้และแนวทางการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ร่วมกับกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกตามโจทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ในระหว่างวันที่ 8-9 มกราคม 2563 ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อพัฒนาโครงการกัญชาทางการแพทย์อย่างครบวงจร โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษในหัวข้อ แนวคิดนโยบายการผลิตกัญชาทางการแพทย์และการจัดโครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ ดังนั้นการสนับสนุนการผลิตกัญชาทางการแพทย์ ให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ และเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ป่วยรักษาโรคและใช้ยาด้วยตนเองแบบผิดวิธี
          นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากปัญหาที่ผู้ป่วยหลายรายเสาะแสวงหาน้ำมันกัญชามารักษาตนเอง ซึ่งไม่ถูกต้องและอาจมีอันตรายแก่ชีวิต จึงเล็งเห็นว่าวิธีที่จะสนับสนุนทำให้นโยบายสอดคล้องกับวิถีชุมชนคือการทำให้หน่วยงานรัฐหรือกลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นำกฎหมายเดิมมาสนับสนุนระดับรพ.สต. ซึ่งจะเกิดความใกล้ชิดชุมชน
          ทั้งนี้ นโยบายการผลิตกัญชาทางการแพทย์ จะส่งผลให้แพทย์แผนไทยได้มีบทบาทมากขึ้น และระดับกลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะเป็นทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทางเป็นจุดสำคัญ และสิ่งสำคัญคือต้องให้กลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญดังนี้ คือ 1.ความรู้ทางวิชาการและการพัฒนากำลังคนในด้านการแพทย์แผนไทยกับ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร โดยทำความร่วมมือทางวิชาการ 2.แหล่งทุนในการลงทุนในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ โดยประสานความร่วมมือไปยังวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ซึ่งจะต้องมีการจัดทำข้อกำหนดธรรมนูญตำบลให้เกิดข้อบังคับที่มีร่วมกันกับชุมชน ชาวบ้านจะได้ประโยชน์ต่อการรักษา โดยมีแพทย์แผนไทยจ่ายยาในการรักษาให้ได้ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร สนับสนุนด้านการวิจัยและด้านวิชาการเพื่อเข้สู่กระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตรมหาบัณฑิตการแพทย์แผนไทยในกลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รุ่นแรก ซึ่งมีรพ.สต.นายอ จ.สกลนคร รพ.สต.คลองม่วง จ.อุดรธานี และรพ.สต.เชียงพิน จ.นครราชสีมา ซึ่งกลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รุ่นแรก จะต้องดำเนินเอกสารการขออนุญาตตามกระบวนการต้องมีความพร้อม ซึ่งโครงการอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ กลุ่มโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) กว่า20แห่ง ที่จะต้องได้รับความร่วมมือในการประสานงานร่วมกันกับ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร มีรูปแบบการขออนุญาตภายใต้การสนับสนุนของ มทร.อีสาน น.พ.สำเริง กล่าวทิ้งท้าย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad