“พาณิชย์”ช่วย SMEs ทำตลาดต่างประเทศ พร้อมเปิดยื่นของบหนุนรอบใหม่ถึง 20 ม.ค. - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2565

“พาณิชย์”ช่วย SMEs ทำตลาดต่างประเทศ พร้อมเปิดยื่นของบหนุนรอบใหม่ถึง 20 ม.ค.

img

“จุรินทร์”สั่งเดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ให้มีโอกาสทำตลาดต่างประเทศ เผยล่าสุดโครงการ SMEs Pro-active ได้อนุมัติการช่วยเหลือในการเข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดให้ผู้ประกอบการกว่า 100 ราย จำนวน 50 กิจกรรมทั่วโลก พร้อมเปิดรับสมัครผู้ประกอบการที่จะขอรับการสนับสนุนรอบใหม่ถึง 20 ม.ค.นี้  

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และผู้ประกอบการขนาดจิ๋ว (Micro SMEs) โดยตั้งเป้าเพิ่มการสนับสนุนผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ 10-15% ให้สามารถบุกตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และให้ดำเนินการต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2565 ในทุก ๆ กิจกรรมที่มีการดำเนินการ
         
ทั้งนี้ ได้รับรายงานความคืบหน้าจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า ในเดือนธ.ค.2564 ที่ผ่านมา  คณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ได้มีมติอนุมัติการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs กว่า 100 ราย เข้าร่วม 50 กิจกรรมขยายตลาดในต่างประเทศทั่วโลก
         
โดยกิจกรรมที่จะสนับสนุน ครอบคลุมทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า บริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) กิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายทางธุรกิจในต่างประเทศ (Business Opportunities & Partnership : BOP) และงานแสดงสินค้า บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) โดยประเภทสินค้าที่ได้รับการอนุมัติมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าอาหาร โดยเป็นกิจกรรมในภูมิภาคอาเซียนมากที่สุด รองลงมาเป็นภูมิภาคเอเชียตะวันออก  

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับงานแสดงสินค้า บริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) ที่ได้อนุมัติช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการเข้าร่วม  เช่น 1.AMBIENTE , FRANKFURT ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนและสินค้ากลุ่ม LIFESTYLE ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2.ALIMENTARIA, BARCELONA ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มระหว่างประเทศที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป 3.FOOD & HOTEL ASIA (FOOD & BEVERAGE) ณ ประเทศสิงคโปร์ เป็นงานแสดงสินค้าอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม สินค้าเกี่ยวกับโรงแรม และบริการด้านอาหาร ซึ่งงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการ
         
ส่วนงานแสดงสินค้า บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ หรือ Virtual Exhibition ที่ได้รับการอนุมัติ เช่น  HKTDC.COM SOURCING แพลตฟอร์มของผู้จัดงานแสดงสินค้าที่รวบรวมสินค้าหลากหลายประเภท เพื่อเชื่อมต่อบริษัทของผู้ผลิตสินค้ากับคู่ค้าจากทั่วโลก และช่วยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงธุรกิจ รวมถึงเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ กระตุ้นยอดขาย และการจับคู่ทางธุรกิจ
         
“ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงส่งทบกระทบโดยตรงต่อการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ กรมฯ จึงได้เห็นชอบการขยายระยะเวลาในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ถึงเดือนมิ.ย.2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยกเลิกการเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียสิทธิ์ หรือเข้าร่วมงานโดยใช้เอเจนต์ ล่าม หรือผู้แทน เป็นผู้เข้าร่วมงานได้”นายภูสิตกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) โดยโครงการสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า บริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง กิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง และงานแสดงสินค้า บริการเสมือนจริงในต่างประเทศ (Virtual Exhibition) วงเงินสนับสนุนสูงสุด 50,000 บาท จำนวน 6 ครั้ง โดยการสมัครรอบที่ 1/2565 จะปิดรับสมัครในวันที่ 20 ม.ค.2565 สามารถขอรับการสนับสนุนงานที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ย.2565 โดยสามารถศึกษาข้อมูลและงานแสดงสินค้าที่น่าสนใจและได้รับการรับรองจากโครงการได้ที่เว็บไซต์https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2507-7783 หรือ 0-2507-7786

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad