“พาณิชย์”ช่วยฟื้นฟู เพิ่มยอดขายร้านอาหาร Thai SELECT หลังซมพิษโควิด-19 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

“พาณิชย์”ช่วยฟื้นฟู เพิ่มยอดขายร้านอาหาร Thai SELECT หลังซมพิษโควิด-19

img

“พาณิชย์”เดินหน้าช่วยฟื้นฟู และกระตุ้นยอดขายให้กับร้านอาหาร Thai SELECT หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ช่วยทำบทความ คลิปวิดีโอ ช่วยประชาสัมพันธ์ จับมือฟู้ดเดลิเวอรีจัดโปรโมชันลดราคา ค่าส่ง ดึงอินฟลูเอนเซอร์ช่วยรีวิว และจับมือ ททท. ยกระดับมาตรฐานให้ได้ SHA รับเปิดประเทศ เผยปี 64 มอบประกาศเกียรติคุณตรา Thai SELECT ให้ร้านอาหารหน้าใหม่อีก 13 ราย
         
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการมอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2564 ว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ช่วยเหลือในการฟื้นฟูกิจการ และกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Thai SELECT โดยได้จัดทำแคมเปญ “อาหารไทยต้อง Thai SELECT” ทำบทความ และคลิปวิดีโอ เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT ผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ ได้แก่ Lineman , Foodpanda , Grab , True Food , Airasia Food รวมถึงร่วมกับธุรกิจสตาร์ตอัป เช่น Robinhood , Hungry Hub , Punpro และ Selehere จัดแคมเปญโปรโมชัน และส่วนลดค่าอาหาร หรือค่าขนส่งให้กับลูกค้า มีการสร้างการรับรู้ผ่านการรีวิวร้านอาหาร โดยผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (อินฟลูเอนเซอร์) ที่มียอดการมองเห็นกว่า 5 ล้านวิว 
         
ทั้งนี้ ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ร้านอาหาร Thai SELECT เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบากรให้สามารถยกระดับคุณภาพการบริการ และรักษามาตรฐานอาหารไทย อีกทั้งยังร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ช่วยยกระดับมาตรฐานร้านอาหาร Thai SELECT ให้ได้มาตรการ SHA ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติรับการเปิดประเทศ ขณะเดียวกัน ยังได้มอบประกาศเกียรติคุณตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้ด้วย 
         
โดยในปี 2564 มีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ทั้งสิ้น 13 ร้าน แบ่งเป็นประเภทตราสัญลักษณ์ซิกเนเจอร์ 1 ร้าน , คลาสสิก 10 ร้าน และยูนิคอีก 2 ร้าน จากจำนวนร้านที่สมัครเข้ามากว่า 200 ร้าน ซึ่งทั้ง 13 ราย จะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมการตลาด โดยอินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีชื่อเสียงที่จะมาช่วยรีวิวร้านอาหาร ให้เป็นที่รู้จัก พร้อมจัดทำแคมเปญหรือโปรโมชันร่วมกับพันธมิตร เช่น ททท. , บัตรกรุงไทย , วงใน , Robinhood และแกร็บ รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรีพันธมิตร
         
สำหรับในปี 2565 มีแผนที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ร้านอาหาร Thai SELECT มีเมนูอาหารต้านโรค เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยการใช้สมุนไพร เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร เพราะในปัจจุบัน ที่ยังมีโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันบริโภคอาหารที่มีสมุนไพรป้องกันโรค และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น
         
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ปีนี้มีร้านอาหารได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพียง 13 ราย จากทุกปีที่มีจำนวนหลาย 100 ราย เพราะเป็นช่วงโควิด-19 มีการล็อกดาวน์ หรือใช้มาตรการคุมเข้มป้องกันการระบาด ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งต้องปิดกิจการชั่วคราว หรือบางรายต้องปิดถาวร เมื่อคณะกรรมการพิจารณาให้ Thai SELECT ไปตรวจสอบ ก็พบว่า ร้านปิด จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ ส่วนร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ไปแล้ว ปิดกิจการถาวรก็มี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก 
         
ปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT จากกรมฯ ประมาณ 1,000 ร้านทั่วประเทศ แบ่งเป็น Thai SELECT ซิกเนเจอร์ 11 ร้าน Thai SELECT คลาสสิก 916 ร้าน และ Thai SELECT 73 ร้าน โดยคาดว่า จำนวนอาจลดลง เพราะมีบางรายที่ปิดกิจการ เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ส่วนในปี 2565 กรมฯ จะเดินหน้าฟื้นฟูและกระตุ้นยอดขายให้ร้าน Thai SELECT อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการ และคงการจ้างงานไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad