DITP สบช่องเศรษฐกิจตลาดลาตินอเมริกาฟื้นตัว เตรียมอัดกิจกรรมเพิ่มยอดส่งออกสินค้าไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

DITP สบช่องเศรษฐกิจตลาดลาตินอเมริกาฟื้นตัว เตรียมอัดกิจกรรมเพิ่มยอดส่งออกสินค้าไทย

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จับตาตลาดลาตินอเมริกาส่อแววรุ่ง หลัง IMF คาดปี 63 เศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น เตรียมอัดกิจกรรมขยายตลาด เพื่อสร้างโอกาสขายสินค้าไทย และเพิ่มยอดการส่งออก

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้วิเคราะห์ว่าในปี 2563 การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคลาตินอเมริกาจะมีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวและขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 1.8% จากปี 2562 ที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคลาตินอเมริกาเพิ่มขึ้น 0.2% จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะวางแผนในการผลักดันสินค้าไทยไปขาย และเพิ่มยอดการส่งออกสินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดในภูมิภาคลาตินอเมริกาได้เพิ่มขึ้น

โดยปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจของภูมิภาคลาตินอเมริกาชะลอตัวในปี 2562 มาจากการประท้วงของคนงานในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การลงทุนจากต่างชาติน้อยลง การกู้ยืมเพื่อการลงทุนในการดำเนินธุรกิจมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และการบริโภคชะลอตัว ส่งผลให้นักธุรกิจลดความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจและทำให้ภาคการเงินมีความตึงตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจในลาตินอเมริกาจะดีขึ้น โดยหลายประเทศได้เพิ่มมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น เช่น บราซิลได้ปรับลดอัตราภาษีและดอกเบี้ยเงินกู้ รวมทั้งปรับปรุงระบบเงินช่วยเหลือสำหรับคนวัยเกษียณ และยังได้ปรับแก้มาตรการต่างๆ ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ส่วนอาร์เจนตินา ที่เคยมีปัญหาเศรษฐกิจ ก็จะเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เริ่มก่อตัวในปี 2561 และ IMF คาดว่าจะหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจได้ในปี 2564

ทั้งนี้ ในปี 2563 IMF คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของบราซิล เม็กซิโก และอาร์เจนตินา จะมีอัตราร้อยละ 2.04 , 1.31 และติดลบ 1.28 ตามลำดับ และในด้านการค้าประเทศลาตินอเมริกา ที่คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวสูงในปี 2563 ได้แก่ กูยานา เพิ่ม 85.6% จากการเริ่มผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงได้ ปานามา เพิ่ม 5.5% โดมินิกัน รีพับบลิก เพิ่ม 5.23% โดมินิกา เพิ่ม 4.94% ปารากวัย เพิ่ม 4.03% โบลิเวีย เพิ่ม 3.8% โคลอมเบีย เพิ่ม 3.65% เปรู เพิ่ม 3.62% กัวเตมาลา เพิ่ม 3.54% ฮอนดูรัส เพิ่ม 3.53% ชิลี เพิ่ม 3.02% อุรุกวัย เพิ่ม 2.3% เอกวาดอร์ เพิ่ม 0.48% ส่วนเวเนซูเอลา ลด 10%

นายสมเด็จกล่าวว่า กรมฯ ได้เตรียมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและผลักดันการส่งออก เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการขยายตัวของกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาแล้ว เช่น การจัดคณะผู้แทนการค้านำผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเจรจาขายสินค้า การจัดการเจรจาธุรกิจ การจัดงานประชาสัมพันธ์สินค้าไทย ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักและมีความต้องการเพิ่มขึ้น และทำให้สินค้าไทยมีโอกาสส่งออกเข้าสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกาได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad