CGTN: จีนส่งเสริมเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นหลังยุคโควิด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565

CGTN: จีนส่งเสริมเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นหลังยุคโควิด


      
23:40
           

CGTN: จีนส่งเสริมเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นหลังยุคโควิด

 

ปักกิ่ง--18 มกราคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

World Economic Forum (WEF) ได้เผยแพร่รายงานความเสี่ยงโลก โดยเตือนว่าภาวะเศรษฐกิจชะงักงันเป็นความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุดอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม จีนได้อัดฉีดความเชื่อมั่นเข้าสู่เศรษฐกิจโลก ด้วยการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างมั่นคงในปี 2564

 

เพราะเหตุใดเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกจึงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้เผชิญกับความท้าทายนานัปการ ซึ่งรวมถึงโรคระบาดที่เกิดขึ้นเป็นระลอก และสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีความซับซ้อน

 

การสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง การเปิดรับความร่วมมือเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด และการฟื้นฟูการพัฒนาโลก คือสามประเด็นสำคัญที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมออนไลน์ของ WEF เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และนี่คือคำตอบของคำถามข้างต้น อีกทั้งยังเป็นทางออกของปัญหาท้าทายอื่น ๆ ที่ทั่วโลกต้องเผชิญ

 

ส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกอย่างมั่นคง

 

เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกอย่างมั่นคงและเป็นรูปธรรม นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า นานาประเทศควรสำรวจกลไกใหม่ ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงชีวิตทางสังคมรูปแบบใหม่ และแนวทางใหม่ในการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

 

“เราควรทลายกำแพง ไม่ใช่สร้างกำแพง, เราควรเปิดกว้าง ไม่ใช่ปิดกั้น, เราควรรวมตัวกัน ไม่ใช่แยกกัน เหล่านี้คือวิธีการสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง” นายสี จิ้นผิง กล่าว

 

เขากล่าวเสริมว่า ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ควรมองโลกในฐานะประชาคมที่เป็นหนึ่งเดียวกันและเพิ่มความโปร่งใสด้านนโยบาย ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วควรใช้นโยบายเศรษฐกิจอย่างมีความรับผิดชอบและจัดการอุดรอยรั่วด้านนโยบาย ส่วนสถาบันทางการเงินและเศรษฐกิจระหว่างประเทศต้องรับบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ

 

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงการกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ที่มีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับร่วมกัน พร้อมกับสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง เป็นธรรม และเท่าเทียม สำหรับการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

สำหรับบทบาทและความพยายามของจีนในกระบวนการดังกล่าวนั้น เขากล่าวว่าจีนจะเดินหน้าพัฒนาคุณภาพสูง ยึดมั่นในการปฏิรูปและเปิดกว้าง ตลอดจนเปิดรับเงินลงทุนทุกรูปแบบในจีน ซึ่งจะมีบทบาทเชิงบวกในการพัฒนาประเทศต่อไป

 

“เราเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในอนาคตของเศรษฐกิจจีน” เขากล่าว พร้อมตอกย้ำถึงความสามารถในการฟื้นตัวอันแข็งแกร่ง ศักยภาพอันมากมายมหาศาล และความยั่งยืนในระยะยาวของเศรษฐกิจจีน

 

ขณะเดียวกัน เขาได้เน้นย้ำว่าจีนจะไม่ขยายเศรษฐกิจด้วยการเผาผลาญทรัพยากรและทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นจะทำตามคำมั่นสัญญาในการปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุด ก่อนที่จะลดลงจนบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

 

เอาชนะโรคระบาด

 

“ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าและความร่วมมืออันเข้มแข็งเป็นเพียงหนทางเดียวที่ถูกต้องในการเอาชนะโรคระบาด” นายสี จิ้นผิง กล่าว

 

เขากล่าวว่า นานาประเทศจำเป็นต้องร่วมมือกันในด้านการวิจัยและพัฒนายา และ “ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากวัคซีนในฐานะอาวุธอันทรงพลัง” พร้อมกับเน้นย้ำว่าต้องมีการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม เร่งฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว และอุดช่องว่างด้านการสร้างภูมิคุ้มกันทั่วโลก

 

นายสี จิ้นผิง เปิดเผยว่า จีนเตรียมส่งมอบวัคซีนอีก 1 พันล้านโดสให้ประเทศในแอฟริกา โดย 600 ล้านโดสในจำนวนนี้เป็นการบริจาคให้ฟรี นอกจากนี้ จีนจะบริจาควัคซีน 150 ล้านโดสให้แก่ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน

 

ส่งเสริมการพัฒนาทั่วโลก

 

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า แผนการพัฒนาโลก (Global Development Initiative)เป็นแผนการสาธารณะสำหรับทั่วโลก และจีนพร้อมทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อผลักดันแผนการดังกล่าวไปสู่การลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วโลกพยายามอุดช่องว่างด้านการพัฒนาและฟื้นฟูการพัฒนาทั่วโลก

 

เขานำเสนอแผนการดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายน 2564 เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาโลกไปสู่การเติบโตระยะใหม่ที่มีความสมดุล ความร่วมมือ และความครอบคลุม ท่ามกลางผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

เขาเตือนว่า การกีดกัน การกระทำฝ่ายเดียว การใช้อำนาจครอบงำ และการข่มเหงรังแก เป็นการกระทำที่ “สวนทางกับกระแสของประวัติศาสตร์”

 

“หนทางที่ถูกต้องสำหรับมวลมนุษยชาติคือ การพัฒนาอย่างสันติและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย” นายสี จิ้นผิง กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad