“พาณิชย์”ดันส่งออกผลไม้ จัดซื้อขายออนไลน์ โปรโมตห้างดังเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ลุยตลาดจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”ดันส่งออกผลไม้ จัดซื้อขายออนไลน์ โปรโมตห้างดังเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ลุยตลาดจีน

img

“พาณิชย์”ดันส่งออกผลไม้ จัดซื้อขายออนไลน์ โปรโมตห้างดังเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ลุยตลาดจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอัดกิจกรรมเพิ่มยอดส่งออกผลไม้ปี 64 เดินหน้าจัดเจรจาจับคู่ออนไลน์ขายผลไม้สดและแปรรูป จับมือห้างดังในเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทย และจัดโครงการ Thai Fruits Golden Months ในจีนรวม 13 เมือง 14 ครั้ง พร้อมร่วมมือเอกชนคุมเข้มการเก็บ การขนส่ง ป้องกันโควิด-19 ส่วนยอดส่งออก 2 เดือนปี 64 ทำได้แล้ว 2.4 แสนตัน มูลค่า 1.17 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 109.70%
           
นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ในปี 2564 กรมฯ มีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผลไม้ไทย ตามนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในฐานะเซลส์แมนประเทศ เร่งหาตลาดให้กับผลไม้ไทย เพื่อรองรับผลผลิตผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด
         
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ สินค้าผลไม้สดและแปรรูปไปแล้ว มีจำนวนการเจรจาทั้งสิ้น 392 นัดหมาย มีมูลค่าการเจรจาการค้าประมาณ 2,200 ล้านบาท มีบันทึกข้อตกลงการซื้อขายผลไม้ส่งออก (Memorandum of Purchasing : MOP) มูลค่า 1,287 ล้านบาท และมีแผนที่จะจัดต่อเนื่องตามความเหมาะสม
         
ขณะเดียวกัน ได้เดินหน้าโครงการ Taste of Thailand 2021 ส่งเสริมการขายผลไม้ไทยในเกาหลีใต้ ร่วมกับห้างฮุนได (Hyundai) จำนวน 16 สาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 9 เม.ย.-6 พ.ค.2564 มีไฮไลต์ที่สำคัญ ได้แก่ การเปิดตัว “มะม่วงพันธุ์มหาชนก” เป็นครั้งแรก หลังจากที่เกาหลีใต้อนุญาตให้มีการนำเข้ามะม่วงพันธุ์มหาชนกได้ในเดือนม.ค.2564 คาดว่าจะมีมูลค่าสั่งซื้อประมาณ 22.4 ล้านบาท ทั้งนี้ มะม่วงมหาชนก มีแนวโน้มจะได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารแคโรทีนอยด์และสารแทนโทไซยานินที่ช่วยต้านโรคมะเร็ง และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
         
สำหรับตลาดญี่ปุ่น ได้จัดโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต AEON , Donki , Itoyokado Store และ Beisia จำนวน 150 สาขา ในเมืองรองที่มีศักยภาพ ระหว่างเดือนเม.ย.-ส.ค.2564 คาดว่าจะมีมูลค่าสั่งซื้อประมาณ 90 ล้านบาท
         
นอกจากนี้ ได้เตรียมจัดโครงการ Thai Fruits Golden Months ในจีน ตามเมืองที่สำคัญ อย่างเซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง และเมืองใหม่ๆ ที่เป็นตลาดศักยภาพ เช่น ฉางชา ฉงชิ่ง หนานชาง รวมทั้งสิ้น 13 เมือง จำนวน 14 ครั้ง โดยจะเริ่มดำเนินกิจกรรมในช่วงเดือนก.ค.2564 เป็นต้นไป
         
นายวิทยากรกล่าวว่า กรมฯ ยังได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด แห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการค้าผลไม้ยุคใหม่ และสมาคมทุเรียนไทย รวมถึงกลุ่มผู้ส่งออกผลไม้ในภาคตะวันออก ส่งเสริมมาตรการป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยให้ความสำคัญตั้งแต่การเก็บทุเรียนจากสวนที่มีมาตรฐาน GAP การขนส่งไปยังล้งที่มีมาตรฐาน GMP การฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่อุโมงค์พ่นยา ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัด และรับใบรับรองจากสมาคมฯ โดยผลการดำเนินการ ได้มีการเผยแพร่เป็นสื่อ 3 ภาษา เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้นำเข้าในต่างประเทศ
         
ส่วนปัญหาการลักลอบเปิดตู้ขนส่งผลไม้ เพื่อนำผลไม้ของประเทศเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์เป็นผลไม้นั้น กรมฯ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในประเทศที่เป็นทางผ่านของการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ติดตามและรายงานความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยมีผลตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เกิดขึ้นได้ยาก เพราะการขนส่งสินค้าจะมีการปิดผนึก ณ ประเทศต้นทาง และตามร่างพิธีสารฉบับใหม่ว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่ 3 ระหว่างไทยและจีน ตู้ผลไม้จะต้องไม่ถูกเปิดระหว่างการขนส่งผ่านประเทศที่ 3 สินค้าจะต้องตรงกับเอกสารที่เกี่ยวข้อง มิฉะนั้น จะถูกปฏิเสธการนำเข้า และถูกส่งกลับหรือนำไปทำลาย
         
ปัจจุบัน การส่งออกผลไม้ในช่วง 2 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ก.พ.) มีปริมาณ 240,637 ตัน มูลค่า 11,708.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 109.70%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad