อพวช. จับมือ ซัมซุง เปิดตัวนิทรรศการ Virtual Reality Powered by SAMSUNG เชิญชวนเยาวชนไปสนุกกับเทคโนโลยีสุดล้ำ พร้อมสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้านวิทยาศาสต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

อพวช. จับมือ ซัมซุง เปิดตัวนิทรรศการ Virtual Reality Powered by SAMSUNG เชิญชวนเยาวชนไปสนุกกับเทคโนโลยีสุดล้ำ พร้อมสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้านวิทยาศาสต




กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พัฒนานิทรรศการชุดใหม่ล่าสุด สำหรับจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ นิทรรศการ "Virtual Reality Powered by SAMSUNG" หวังสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองที่แปลกใหม่ด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชน ผ่านเครื่องเล่น Virtual Reality (VR) พร้อมเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
          ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ เช่น การสื่อสาร การจราจร สาธารณสุข การประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องการเรียนการสอน และเพื่อช่วยให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จสูงสุด สามารถนำเนื้อหาการเรียนรู้แบบ Interactive มาใช้ในห้องเรียนเพื่อให้เชื่อมโยงกับบทเรียนต่าง ๆ และช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปได้ยากให้เกิดขึ้นจริง อพวช. โดยพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาเป็นตัวช่วยให้การเรียนการสอนนั้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผ่านนิทรรศการชุด "Virtual Reality Powered by SAMSUNG" ซึ่ง อพวช. ต้องขอขอบคุณบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด สำหรับการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนนิทรรศการชุดนี้"
          นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า "ซัมซุงต้องการที่จะมอบประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ให้กับเด็กและเยาวชนไทย ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการนำนวัตกรรมของซัมซุง และเทคโนโลยี VR มาประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหาการศึกษาแขนงต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ส่งเสริมจินตนาการ และทำให้เด็ก ๆ สนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซัมซุงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทรรศการ "Virtual Reality Powered by SAMSUNG" จะทำให้ทุกคนตระหนักว่า เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างและส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก และสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่มีประโยชน์และทันต่อยุคสมัยของพวกเขาทุกคน"
          สำหรับเครื่องเล่น Virtual Reality หรือ VR คือ ภาพจำลองเสมือนจริงแบบ 360 องศา ที่สร้างขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์แล้วแสดงผลในรูปแบบสามมิติ ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือเป็นไปได้ยาก โดยภายในนิทรรศการ "Virtual Reality Powered by SAMSUNG" ประกอบไปด้วยเนื้อหาที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานมากมาย อาทิ พัฒนาการทารกในครรภ์ (Fetal development) ชมการค้นหาคำตอบของการเกิดและพัฒนาการของทารกในครรภ์แม่ ตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิไปจนถึงอายุครรภ์ 9 เดือน ก่อนเกิดเป็นมนุษย์ เรียนรู้พัฒนาการของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และการสัมผัส ก่อนจะเป็นเราในทุกวันนี้ รู้จักเซลล์และระบบเลือด (Cells and Blood System) การเข้าไปดูในร่างกายของมนุษย์ให้เห็นระบบการไหลเวียนของเลือด การทำงานของเซลล์ในการลำเลียงออกซิเจนไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เจาะลึกเข้าไปดูภายในเซลล์ และเรียนรู้วิธีการต่อสู้ของระบบภายใน เมื่อมนุษย์ได้รับไวรัสร้ายแรง ทำให้เราได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน การผจญภัยในห้วงอวกาศ (Space Adventure) ชมการออกแบบยานอวกาศโซยุซ 30 (Soyuz 30) อันโด่งดัง ในปี ค.ศ. 1978 และร่วมสัมผัสประสบการณ์การท่องออกไปนอกโลก พร้อมกับ 2 นักบินอวกาศชาวโปแลนด์ ที่จะพาไปชมบรรยากาศนอกโลกอันสวยงามและน่าอัศจรรย์ ตะลุยโลก ดึกดำบรรพ์ (Jurassic World) ผจญภัยไปกับ บลู (Blue) ไดโนเสาร์ พันธุ์เวโลซิแรพเตอร์ (Velociraptor) หรือไดโนเสาร์กินเนื้อ ที่โด่งดังจากภาพยนตร์จูราสสิคเวิลด์ (Jurassic World) ในภารกิจ วิ่งหนีเอาชีวิตรอดจากเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ปะทุกระหน่ำไปทั่ว เกาะอิสลา นูบลาร์ (Isla Nublar) ที่กำลังจะระเบิดในไม่ช้า โลกต่างมุมของสัตว์ ต่าง ๆ (In the Eye of the Animal) มองภาพผืนป่าและสิ่งแวดล้อมรอบตัวทะลุผ่านดวงตาของสิ่งมีชีวิต 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ยุง แมลงปอ กบ และนกฮูก ให้เห็นความแตกต่างของโลกในมุมมองของสัตว์ต่าง ๆ เปรียบเทียบกับภาพที่มนุษย์มองเห็น สำรวจโลกใต้ท้องทะเล (Underwater World) แปลงร่างเป็นสุดยอดนักดำน้ำ ชื่นชมความสวยงามของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ใต้ท้องทะเลลึกพร้อมว่ายน้ำไปรอบ ๆ เพื่อเลือกสำรวจแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าทะเล งูทะเล ปลาโลมา ปลาฉลามสีน้ำเงิน และปลาฉลามขาว เป็นต้น
          นิทรรศการ "Virtual Reality Powered by SAMSUNG" เปิดให้บริการในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทุกวันอังคาร - วันศุกร์ เวลา 09.30 – 16.00 น. และ วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02 577 9999 ต่อ 2122, 2123 หรือ Facebook : NSMthailand, www.nsm.or.th
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad