ปี’63 ฝ่าวิกฤต COVID-19 คาดส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไทยไปจีนโตได้ไม่ต่ำกว่า 20% (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 3092) - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

ปี’63 ฝ่าวิกฤต COVID-19 คาดส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไทยไปจีนโตได้ไม่ต่ำกว่า 20% (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 3092)

            ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นสินค้าที่ไทยยังสามารถทำตลาดได้ดีในจีน แม้ว่าสถานการณ์ปิดด่านขนส่งสินค้าสำคัญของจีนเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 หลังช่วงตรุษจีนไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563จะทำให้การขนส่งไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยไปจีนชะงักงันและเกิดความล่าช้าบ้าง แต่ยอดส่งออกไปจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 ยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 31.4 (YoY)
            ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งช่วงครึ่งแรกปี 2563 มีแรงหนุนจากคำสั่งซื้อล่วงหน้าก่อนปิดประเทศของจีนและคำสั่งซื้อที่ยังทยอยเข้ามาหลังการเปิดด่านขนส่ง อย่างไรก็ดี ความท้าทายจากปัจจัยภายในประเทศอาจทำให้การเติบโตมีโอกาสชะลอตัวลงโดยเฉพาะในช่วงไตรมาส สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง ปัจจัยหนุนการเติบโตมาจากความเป็นไปได้ที่โรงงานผลิตไก่อีก 12 โรงงานในไทยจะได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองจากจีน เปิดโอกาสให้สามารถรับคำสั่งซื้อเพื่อผลิตและส่งออกไปยังจีนได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการบริโภคในจีนที่ยังมีต่อเนื่อง
            แม้ว่าทิศทางการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทยไปจีนในปีนี้ยังให้ภาพเชิงบวก แต่สิ่งที่แตกต่างและเป็นปัจจัยท้าทายสำหรับการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทยไปจีนในปีนี้คือ 1) มิติด้านการแข่งขัน เนื่องจากจีนเปิดตลาดให้กับคู่แข่งใหม่ๆ สามารถเข้ามาทำตลาดไก่ในจีนได้เพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อการถูกชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งอาจจะไม่ได้กระทบมากในปีนี้แต่อาจจะมีผลในช่วงถัดไปเมื่อ COVID-19 คลี่คลาย 2) เศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัวจากผลกระทบของCOVID-19
            ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ปี 2563 ไทยน่าจะมีโอกาสส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งไปจีนได้ 266-277 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 20-25 (YoY) แม้จะเติบโตชะลอลงจากผลของฐานที่สูงมากในปีก่อน แต่ก็เป็นอัตราการขยายตัวที่อยู่ในเกณฑ์ดี และถือเป็นสินค้าส่งออกตัวหนึ่งที่ไปต่อได้ในตลาดจีนปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad