ยาดมๆ เยอะ เสี่ยงเป็นปอดอักเสบ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2564

ยาดมๆ เยอะ เสี่ยงเป็นปอดอักเสบ


ยาดมๆ เยอะ เสี่ยงเป็นปอดอักเสบ

 อันดับแรกขอท้าวความก่อนว่าทำไม? เราถึงติดยาดมกันได้ แม้ไม่ได้มีอาการคัดจมูก เวียนหัว หรือเป็นลมก็ตาม สาเหตุนั้นเกิดจากสารเคมีบางชนิด เช่น เมนทอลและการบูร ที่มีผลต่อการจดจำของระบบประสาท ถ้าดมแล้วรู้สึกดี หรือรู้สึกปลอดโปร่ง ร่างกายเราก็จะจดจำกลิ่นแบบนี้เอาไว้ หากรู้สึกหายใจไม่สะดวกอีกเมื่อไหร่ สมองเราก็จะสั่งให้ดมของแบบนี้เองอัตโนมัติ ซึ่งพอทำบ่อยๆ เข้า ก็อาจทำให้เกิดการเสพติดได้ แต่พฤติกรรมการเสพติดยาดมจะเป็นในรูปแบบที่ใช้จนเคยชินและติดเป็นนิสัยมากกว่าเป็นอาการทางจิต อันนี้สบายใจได้นะ

แต่ทว่า ปัญหามันอยู่ที่ หากสูดดมสารเคมีแบบนี้นานวันเข้าไปเรื่อยๆๆๆ บางคนอาจเกิดอาการเยื่อบุทางเดินจมูกเกิดการระคายเคือง รวมถึงหากสูดดมเมนทอลหรือเกล็ดสะระแหน่ที่มีความเข้มข้นสูงในยาดม และใช้ติดต่อกันเป็นประจำ ความเสี่ยงขั้นสูงสุด อาจทำให้เป็นโรคปอดอักเสบได้ด้วย!!.. ซึ่งไม่ได้เล่นมุกนะ เคยมีเคสที่เป็นโรคนี้จากการดมยาดมที่เข้มข้นมากเกินไปจริงๆ

ฉะนั้นการใช้ยาดมที่ถูกต้อง ควรใช้อย่างพอดี เอาแค่แกว่งไปมาห่างจากจมูกเล็กน้อยก็พอ ไม่ต้องแหย่เข้าไปในจมูกแล้วหายใจสุดปอดเต็มแรงอะไรเบอร์นั้น ที่สำคัญถึงแม้จะดูเป็นภาพที่น่ารัก แต่เราก็ไม่ควรเอายาดมยัดค้างไว้ในจมูกนะ จะเป็นการทำให้ร่างกายได้รับสารเคมีเกินพอดีได้

จำให้ขึ้นใจเลย ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่ายาแต่หากเราใช้ไม่ถูกวิธีหรือผิดประเภทก็อาจก่อให้เกิดโรคได้เช่นกัน รวมถึงผู้ที่เป็นไซนัสอักเสบหรือโพรงจมูกอักเสบควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาดม เพราะจะยิ่งเพิ่มการระคายเคืองได้อีกด้วย

ที่สำคัญ #ยาดมเป็นของส่วนตัว ไม่ควรใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่นเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินหายใจได้อีกเพียบ อย่างโควิดนี่ก็ใช่แล้วหนึ่ง ฉะนั้นเป็นไปได้ ซื้อใช้ของใครของมันดีกว่าเนอะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad