“จุรินทร์”ยันส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว คาดตัวเลข เม.ย.64 พุ่งอีก โตเกิน 10% - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”ยันส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว คาดตัวเลข เม.ย.64 พุ่งอีก โตเกิน 10%

img

“จุรินทร์”ยันส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว คาดตัวเลข เม.ย.64 พุ่งอีก โตเกิน 10%

“จุรินทร์” คาดตัวเลขเดือน เม.ย.64 พุ่งอีก โตเกิน 10% พร้อมประเมินพ้นจุดต่ำสุดแล้ว มีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง มั่นใจทั้งปีเกินเป้า 4% แน่นอน ส่วนจะโตเท่าไร ยังไม่ขอประเมิน แต่จะทำงานร่วมกับภาคเอกชนทำตัวเลขให้ดีที่สุด พร้อมเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรคการส่งออกอย่างต่อเนื่อง
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนเม.ย.2564 คาดว่าจะขยายตัวได้เกิน 10% ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว หลังจากที่เดือนมี.ค.2564 ที่ผ่านมา การส่งออกสามารถทำตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 24,222 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.47% หรือคิดเป็นเงินบาทประมาณ 750,000 ล้านบาท และถ้าไม่นับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ก็ยังบวกถึง 12% ส่วนยอดรวม 3 เดือนปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) ก็กลับมาเป็นบวกแล้ว 2.27%
         
“ผมกล้าพูดได้เลยว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และยังเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แม้ในยามที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ตัวจักรสำคัญอีกตัว คือ การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว แต่การส่งออกได้ฟื้นตัวและดีขึ้นต่อเนื่อง และในปีนี้ ได้ตั้งเป้าไว้จะขยายตัว 4% แต่ผ่านมา 3 เดือน การส่งออกก็ดีขึ้นแล้ว คาดว่าทั้งปีจะเกินเป้า 4% แน่นอน ส่วนจะโตเท่าไร ไม่ขอประเมินตัว แต่จะร่วมมือกับภาคเอกชนในการทำตัวเลขให้ได้เยอะที่สุด”นายจุรินทร์กล่าว
         
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับภาคเอกชน ในนาม กรอ.พาณิชย์ ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา ได้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้าไปแล้ว โดยอนุญาตให้เรือที่มีขนาดใหญ่ 400 เมตร สามารถเข้ามาเทียบท่ารับสินค้าไทยเพื่อการส่งออกได้ ส่วนปัญหาการค้าชายแดน ก็คลี่คลายลงไปมากแล้ว และตัวเลขการค้าชายแดนจะมีส่วนผลักดันการส่งออกของไทยในภาพรวมมากขึ้น
         
ขณะเดียวกัน จะร่วมมือในการทำงานร่วมกับหอการค้านานาชาติ หลังจากที่มีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่มีนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ เป็นประธาน และได้นำคณะเข้ามาแนะนำตัว และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว โดยจะร่วมมือกันในการขับเคลื่อนการส่งออก ด้วยการใช้เครือข่ายของหอการค้านานาชาติที่มีสมาชิกอยู่ใน 130 ประเทศทั่วโลก และมีบริษัทที่อยู่ภายใต้ทั้งหมด 45 ล้านบริษัท เข้ามาช่วย ส่วนในไทยมีหอการค้านานาชาติประจำประเทศไทยมาแล้วกว่า 20 ปี
         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะแถลงตัวเลขการส่งออกของเดือนเม.ย.2564 ในวันที่ 25 พ.ค.2564 ที่กระทรวงพาณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad