โครงการ DREAM COMMISSION ของ ROLLS-ROYCE มอบรางวัลแก่ซอนดรา แพร์รี ศิลปินภาพเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

โครงการ DREAM COMMISSION ของ ROLLS-ROYCE มอบรางวัลแก่ซอนดรา แพร์รี ศิลปินภาพเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน

 


 โครงการ DREAM COMMISSION ของ ROLLS-ROYCE มอบรางวัล

แก่ซอนดรา แพร์รี ศิลปินภาพเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน 

Rolls-Royce มอบรางวัลแก่ ซอนดรา แพร์รี ศิลปินชาวอเมริกันผู้ชนะการประกวดโครงการ Dream Commission ครั้งที่ 1

ซอนดรา แพร์รี จะต้องสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ภายใต้หัวข้อ ‘ความฝัน’

ผลงานศิลปะชิ้นสุดท้ายจะถูกจัดแสดงที่มูลนิธิเบย์เลอร์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงต้นปีพ.ศ. 2565 และที่แกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ กรุงลอนดอนในปีหน้า

“นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ Muse โครงการศิลปะของโรลส์-รอยซ์มอบรางวัลแก่ ซอนดรา แพร์รี (Sondra Perry) ผู้ชนะเลิศการประกวดโครงการ Dream Commission ครั้งที่ 1  จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลแก่ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพเคลื่อนไหว เรามีความยินดีในฐานะผู้นำในการสนับสนุนศิลปะแขนงนี้ที่มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นศิลปะแนวทดลอง ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส          โควิด-19 ไปทั่วโลก Rolls-Royce มีความภูมิใจที่ได้สนับสนุนวงการศิลปะอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ศิลปะมีความสำคัญอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ในนามของ Rolls-Royce ผมขอขอบคุณมูลนิธิเบย์เลอร์  (Fondation Beyeler)  และแกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ (Serpentine) สำหรับการสนับสนุนด้วยดีตลอดมา”

Torsten Müller-Ötvös, Chief Executive Officer, Rolls-Royce Motor Cars

ศิลปินชาวอเมริกัน ซอนดรา แพร์รี ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากโครงการเรือธงของ Muse  โครงการศิลปะของโรลส์-รอยซ์ได้รับมอบหมายให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ภายใต้หัวข้อ ‘ความฝัน’ ซึ่งซอนดรา แพร์รี เองนั้นเป็นศิลปินภาพเคลื่อนไหวผู้รังสรรค์ผลงานเกี่ยวกับเชื้อชาติ อัตลักษณ์ และเทคโนโลยี  

เนื่องจากการทำงานร่วมกันกับ 2 สถาบันศิลปะอันทรงเกียรติ ได้แก่ แกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ในกรุงลอนดอน และมูลนิธิเบย์เลอร์ ในเมืองบาเซิล ทำให้ศิลปินที่ได้รับการคัดเลือกมาจากคณะกรรมการชั้นแนวหน้าของวงการศิลปะระดับโลก

งานศิลปะภาพเคลื่อนไหว รวมถึง ภาพยนตร์ทดลอง ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และภาพยนตร์ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนผสานโลกจริง และเทคโนโลยีความจริงเสมือน รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ด้วยโครงการ Dream Commission ทำให้ Rolls-Royce ค้นพบว่าตนเองอยู่ในระดับแนวหน้าของวิวัฒนาการด้านงานศิลปะแขนงนี้    ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มมิติใหม่ให้แก่โลกศิลปะ แต่ยังสะท้อนถึงความทันสมัย และความคิดที่ก้าวหน้าอย่างแท้จริงภายใน Rolls-Royce

การมอบรางวัลนี้จัดขึ้นทุก 2 ปี ภายใต้การชี้แนะของคณะกรรมการผู้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงชั้นแนวหน้าของวงการศิลปะระดับโลก ด้วยวิสัยทัศน์ของ Rolls-Royce คือการสร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ และรางวัลอัน       ทรงเกียรตินี้เป็นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้ยังคงอยู่ในช่วงวิกฤตของธุรกิจงานศิลป์  

ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Muse  และโครงการ Dream Commission  ได้ที่@rollsroycemuse 

สำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับ Dream Commission  คลิกที่นี่

-จบ-


บทถึงบรรณาธิการ 

เกี่ยวกับมิสซอนดรา แพร์รี (Sondra Perry)

ซอนดรา แพร์รี (เกิดปีพ.ศ. 2529 ที่สหรัฐอเมริกา) มีความชำนาญด้านการสร้างสรรค์วีดิทัศน์ การแสดง และศิลปะจัดวาง เน้นการใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนให้เห็นถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ของ         การนำเสนอ และการเคลื่อนไหวของภาพในแบบที่ไม่เคยคิดมาก่อน งานของเธอคือการตรวจสอบวิธีการผลิตภาพ เพื่อเผยถึงวิธีการนำเสนอภาพถ่ายให้เป็นที่น่าประทับใจและเกิดการแพร่หลาย ซอนดรา แพร์รี  เกิดที่เมืองเพิร์ธแอมบอย รัฐนิวเจอร์ซี เติบโตที่นิวเจอร์ซี และนอร์ทเท็กซัส พักอาศัยและทำงานที่เมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีตั้งแต่ปีพ.ศ. 2562 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะศิลปกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียใน      นครนิวยอร์ก และปริญญาตรีจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัลเฟรดในเมืองอัลเฟรด รัฐนิวยอร์ก    ในปีพ.ศ. 2558 และพ.ศ. 2555 ตามลำดับ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของซอนดรา แพร์รีในยุโรปจัดแสดงในหัวข้อTyphoon coming on  ณ แกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ในปีพ.ศ. 2561   

รายชื่อคณะกรรมการตัดสินโครงการ Dream Commission 

ไอแซค จูเลียน (Isaac Julien) อัศวินชั้น CBE ราชบัณฑิตสหราชอาณาจักร และศิลปิน – ลอนดอน

ฮันส์ อุลริช โอบริสต์ (Hans Ulrich Obrist) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของแกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ – ลอนดอน

คาทรีนา เซดจ์วิค (Katrina Sedgwick) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ ศูนย์ภาพเคลื่อนไหวออสเตรเลีย –  เมลเบิร์น

แทร์รี ซัลทัน (Terrie Sultan) อดีตผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ Parrish Art Museum – วอเทอร์ มิลล์ นิวยอร์ก

ธีโอดอรา วิชเชอร์ (Theodora Vischer) ภัณฑารักษ์อาวุโสของมูลนิธิเบย์เลอร์ – บาเซิล

เกี่ยวกับ มิวส์ - โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม (Muse - The Rolls-Royce Art Programme)

‘มิวส์’  คือโครงการศิลปะของโรลส์-รอยซ์ที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ผ่าน         การทำงานร่วมกับศิลปินที่มีความมุ่งมั่นและชื่นชอบเฉกเช่นเดียวกับโรลส์-รอยซ์ในการรังสรรค์เทคนิคและแนวคิดที่ไร้ขีดจำกัด ‘มิวส์’ ประกอบด้วย โครงการราย 2 ปี ที่กำลังดำเนินอยู่ 2 โครงการ  ได้แก่ Dream Commission และ Spirit of Ecstasy Challenge  โดยได้ร่วมมือกับสถาบันที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก  ทั้งนี้ โครงการ Dream Commission ริเริ่มขึ้นในปีพ.ศ. 2562 ในฐานะโครงการเรือธงของ ‘มิวส์’   สำหรับโครงการ Dream Commission ในปีพ.ศ. 2564   ‘มิวส์’  ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิเบย์เลอร์ใน    เมืองบาเซิล และแกลเลอรี เซอร์เพนไทน์ในกรุงลอนดอน บทบาทของ ‘มิวส์’ คือการจัดสรรเวลาและทรัพยากรให้กับศิลปินที่ได้รับคัดเลือกเพื่อให้ผลงานศิลปะถูกรังสรรค์และชื่นชมได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดใด ๆ  


‘มิวส์’  โครงการศิลปะของโรลส์-รอยซ์ ได้เชื้อเชิญลูกค้าของโรลส์-รอยซ์เข้าสู่โลกแห่งศิลปะร่วมสมัยเรื่อยมานับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2557 จวบจนถึงปัจจุบันโครงการได้ร่วมงานกับศิลปินชั้นนำมากมาย อาทิ เรฟิก อนาดอล (Refik Anadol) โทมัส ซาราเซโน (Tomas Saráceno) อาซัด ราซา (Asad Raza) แดน โฮลด์สเวิร์ธ (Dan Holdsworth) ไอแซค จูเลียน (Isaac Julien) หยาง ฟูตง (Yang Fudong) พิพิลอตติ ริสท์ (Pipilotti Rist) และ อูโก รอนดิโนน (Ugo Rondinone)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad