“พาณิชย์”มอบหน่วยงาน ประเมินความพร้อม ทำแผนปรับตัวร่วม CPTPP ด้านการค้า บริการ ลงทุน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”มอบหน่วยงาน ประเมินความพร้อม ทำแผนปรับตัวร่วม CPTPP ด้านการค้า บริการ ลงทุน

img

“พาณิชย์”มอบหน่วยงาน ประเมินความพร้อม ทำแผนปรับตัวร่วม CPTPP ด้านการค้า บริการ ลงทุน

“พาณิชย์”ประชุมคณะอนุกรรมการ CPTPP ด้านการค้า การค้าบริการ และการลงทุน มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความพร้อมของไทย และจัดทำแผนงานการปรับตัวส่งคืนภายในมี.ค.นี้ ก่อนนำเข้า กนศ. พิจารณา และเสนอ ครม.ให้ทันภายใน 90 วันตามที่กำหนดไว้
         
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับเรื่อง CPTPP ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน โดยได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันประเมินความพร้อมของไทย และจัดทำแผนงานการปรับตัวตามผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP และให้เสนอแผนงานกลับมายังกระทรวงพาณิชย์ ก่อนที่จะรวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) เพื่อประมวลความพร้อมหรือไม่พร้อมของประเทศไทยในประเด็นต่างๆ และนำเสนอ ครม. ให้ทันภายใน 90 วัน หรือภายในกลางเดือนเม.ย.2564 ตามมติที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 ได้กำหนดเอาไว้
         
“ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินผลกระทบ ความพร้อมของไทย และจัดทำแผนงานการปรับตัวตามข้อเสนอของรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ CPTPP ที่สภาผู้แทนราษฎรส่งให้ ครม. แล้วส่งกลับมาให้กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ภายในเดือนมี.ค.2564 เพื่อรวบรวมเสนอ กนศ. และ ครม. ต่อไป”
         
ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน ประกอบด้วยผู้แทนจาก 29 หน่วยงาน เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นต้น มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธาน และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นฝ่ายเลขานุการ
         
สำหรับคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ เป็น 1 ใน 8 คณะ ที่ กนศ. ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.2564 ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการฯ ด้านเกษตรและพันธุ์พืช 2.คณะอนุกรรมการฯ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข 3.คณะอนุกรรมการฯ ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน 4.คณะอนุกรรมการฯ ด้านการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับรัฐ และเอกชนกับรัฐ 5.คณะอนุกรรมการฯ ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 6.คณะอนุกรรมการฯ ด้านการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐและรัฐวิสาหกิจ 7.คณะอนุกรรมการฯ ด้านแรงงาน และ 8.คณะอนุกรรมการฯ ด้านการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประเมินความพร้อมของไทย และจัดทำแผนงานการปรับตัวตามผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการเข้าร่วม CPTPP จากนั้น ครม. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 และให้คณะอนุกรรมการฯ แต่ละชุดไปรวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะ ก่อนรายงานให้ ครม. ภายใน 90 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad