กรมการค้าภายใน เผยไข่ไก่ราคาเริ่มลด ปริมาณเพียงพอ ที่ไหนมีปัญหา พร้อมเข้าเปิดจุดขาย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2566

กรมการค้าภายใน เผยไข่ไก่ราคาเริ่มลด ปริมาณเพียงพอ ที่ไหนมีปัญหา พร้อมเข้าเปิดจุดขาย


img

กรมการค้าภายใน เผยไข่ไก่ราคาเริ่มลด ปริมาณเพียงพอ ที่ไหนมีปัญหา พร้อมเข้าเปิดจุดขาย

กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ไข่ไก่ ราคาเริ่มปรับตัวลดลง ส่วนปริมาณมีเพียงพอ พร้อมประสานนำไข่ไก่จากแหล่งผลิตเปิดจุดจำหน่าย ในพื้นที่ ๆ ราคาสูง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน ส่วนไข่เป็ด สำรวจแล้วพบปริมาณเพียงพอเช่นเดียวกัน และราคาทรงตัวมาหลายเดือนแล้ว

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่รายวัน รายจังหวัดอย่างใกล้ชิด พบว่า ในหลายจังหวัด ราคาไข่ไก่ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศ ฟองละ 4.29 บาท ในบางจังหวัดราคาเพียงฟองละ 3.5 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนฟาร์มและปริมาณไข่ไก่ในจังหวัด และในภาพรวม ไข่ไก่มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการบริโภค และยังมีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากเข้าใกล้เทศกาลกินเจในช่วงกลางเดือน ต.ค.2566

“กรมจะกำกับดูแล และติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเป็นธรรมตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ผู้เลี้ยงไก่ไข่จนถึงประชาชนผู้บริโภค ให้ทุกระดับการค้ามีความสอดคล้องกัน ตามโครงสร้างที่กรมกำกับดูแล หากพบผู้ค้ารายใด มีพฤติกรรมจำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด โดยผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบการกระทำผิด จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ”นายอุดมกล่าว

สำหรับจังหวัดที่ราคาไข่ไก่เบอร์ 3 สูงกว่าจังหวัดอื่น ๆ กรมได้ประสานนำไข่ไก่จากแหล่งผลิตเข้าไปจำหน่าย โดยได้นำร่องไปแล้ว 20 จังหวัด และล่าสุดจัดที่ จ.นนทบุรี ณ จุดจำหน่ายหน้าเทศบางเมืองพิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ที่อยู่อาศัย โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนนทบุรี ได้เชื่อมโยงไข่ไก่โดยตรงจากเกษตรกร ฟาร์มศรีแสงทรัพย์ฟาร์ม อ.บางเลน จ.นครปฐม ในราคาไข่ไก่เบอร์ 3 หน้าฟาร์ม และจำหน่ายให้ผู้บริโภค ในราคาถาดละ 105 บาท หรือฟองละ 3.5 บาท และก่อนหน้านี้ จัดที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนนทบุรี หน้าเทศบาลตำบลบางพลับ อ.ปากเกร็ด โดยมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก และจะจัดกิจกรรมต่อเนื่องในชุมชนอื่น ๆ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพและเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนต่อไป

นายอุดมกล่าวว่า สถานการณ์ไข่เป็ด ที่มีกระแสข่าวฝนตกหนัก เป็ดไข่ออกไข่น้อยลง ทำให้ราคาไข่เป็นสูงขึ้นนั้น กรมได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการเลี้ยงเป็ดไข่ในจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ มีการเลี้ยงเป็ดไข่มากที่สุดในภาคอีสาน จำนวน 304,277 ตัว เกษตรกร 2,080 ราย (ข้อมูลกรมปศุสัตว์ 2566) พบว่า ในบางพื้นที่ จำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่ลดน้อยลง เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 แต่ปริมาณไข่เป็ดยังเพียงพอกับความต้องการบริโภค

ส่วนสถานการณ์ราคา พบว่า ทรงตัวตั้งแต่หลายเดือนที่ผ่านมา โดยราคาไข่เป็ดคละ แผงละ 130-150 บาท หรือฟองละ 4.3-5.0 บาท ไข่เป็ดเบอร์ 0 ซึ่งเป็นไข่ขนาดใหญ่ที่สุด แผงละ 160 บาท หรือฟองละ 5.3 บาท และเมื่อแปรรูปเป็นไข่เค็ม จำหน่ายที่ฟองละ 7-8 บาท และด้านราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้ ในเดือน ก.ย.2566 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย อยู่ที่ ฟองละ 4.08 บาท (ข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) ราคาขายส่งไข่เป็ดขนาดกลาง ณ ตลาดกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ฟองละ 4.9-5.0 บาท ราคาขายปลีกฟองละ 5.4-5.5 บาท ทรงตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad