CGTN: สารคดี “ดิ อาร์ต บีต” บอกเล่าเรื่องราวของจีนจากมุมมองของปรมาจารย์ด้านศิลปะ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2566

CGTN: สารคดี “ดิ อาร์ต บีต” บอกเล่าเรื่องราวของจีนจากมุมมองของปรมาจารย์ด้านศิลปะ


CGTN: สารคดี “ดิ อาร์ต บีต” บอกเล่าเรื่องราวของจีนจากมุมมองของปรมาจารย์ด้านศิลปะ

 

ปักกิ่ง/พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

สารคดีชุดความยาว ตอน “ดิ อาร์ต บีต” (The Art Beat) ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เมื่อวันที่ 22 มกราคม ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปินร่วมสมัยชั้นนำของจีน ท่าน ซึ่งประกอบด้วยจิตรกร ท่าน และวาทยากร ท่าน โดยจัดทำขึ้นในหลายภาษา เพื่อแสดงให้เห็นว่าการใช้ศิลปะบันทึกจิตวิญญาณของยุคสมัยสามารถบอกเล่าเรื่องราวของจีนจากมุมมองทางวัฒนธรรมได้อย่างไร

 

สารคดีบอกเล่าเรื่องราวของศิลปินเหล่านี้ รวมทั้งสำรวจอิทธิพลและความคิดสร้างสรรค์ที่แสดงออกมาผ่านผลงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าศิลปินเป็นตัวสะท้อนและมีอิทธิพลต่อยุคสมัยอย่างไร ศิลปินเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจและความเข้มแข็งจากภาพวาดและดนตรีจีนโบราณ และได้กำหนดอนาคตของแวดวงศิลปะในโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

“การวาดภาพเป็นการฝึกฝนตนเองรูปแบบหนึ่ง” คุณเฉิน เจียหลิง (Chen Jialing) ศิลปินแถวหน้าด้านการวาดภาพด้วยหมึกจีนโบราณ กล่าว เขามีชื่อเสียงจากการวาดภาพดอกบ๊วยด้วยลายเส้นที่อิสรเสรี เพื่อบรรยายความเป็นจริงและแสดงให้เห็นภาพของโลกรอบตัวเขา

 

“จิตรกรรมและชีวิตคือเส้นสองเส้นที่แยกจากกัน แต่เมื่อเดินไปเรื่อย ๆ เส้นสองเส้นก็มารวมกันเป็นเส้นเดียว” คุณเจีย กวงเจียน (Jia Guangjian) อธิการบดีสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งเทียนจิน กล่าว เขาเปิดเผยว่าได้รับแรงบันดาลใจในการวาดภาพจากชีวิตจริง นอกจากนี้ เขาได้รื้อฟื้นการวาดภาพแบบลายวิถีพู่กันไร้โครงร่าง (Boneless Style) และนำมาใช้ในศิลปะร่วมสมัย

 

“ภาพวาดควรสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ผมตามกระแสอยู่เสมอ คุณฟาน หยาง (Fan Yang) อาจารย์ที่ปรึกษาระดับปริญญาเอกของสถาบันบัณฑิตศิลปะจีน กล่าว อะไรก็ตามที่ดึงดูดสายตาของเขาสามารถกลายเป็นหัวข้อของภาพวาดได้ ตั้งแต่พยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ไปจนถึงทิวทัศน์ที่งดงาม เขาอ่อนไหวต่อกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลง และใช้เวลาหลายปีในการวาดภาพเพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงของโลกรอบตัวเขา

 

“ผมพยายามบันทึกจิตวิญญาณความเป็นจีน และระบุแนวคิดทางศิลปะที่เป็นแกนหลักของศิลปะจีน” คุณหวัง หมิงหมิง (Wang Mingming) ผู้เรียนรู้การวาดภาพตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จนได้รับฉายาว่า ศิลปินเด็กอัจฉริยะ กล่าว ปัจจุบัน คุณหวังเชื่อมั่นว่าศิลปะจีนต้องเป็นไปตามวิถีของจีน

 

“เราต้องรักษาแก่นแท้ของศิลปะโบราณ พร้อมกับสะท้อนถึงจิตวิญญาณและวัฒนธรรมร่วมสมัยของเรา” คุณเฟิง ต้าจง (Feng Dazhong) จิตรกรภาพวาดหมึกจีนซึ่งเกิดในครอบครัวคนงานเหมืองในมณฑลเหลียวหนิงเมื่อปี 2492 กล่าว เขาเป็นที่รู้จักจากภาพวาดเสือที่ดูน่าเกรงขาม ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “เสือที่วิจิตรงดงามมากที่สุดในโลก”

 

“ฉันทุ่มเทเพื่อทำให้ดนตรีคลาสสิกได้รับความนิยม นี่คือสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และฉันจะทำ” คุณเจิ้ง เสี่ยวหยิง (Zheng Xiaoying) วาทยากรหญิงผู้ควบคุมวงซิมโฟนีคนแรกของจีน และนักดนตรีจีนคนแรกที่ได้แสดงในโรงละครโอเปร่าในต่างประเทศ กล่าว ศิลปินหญิงวัย 93 ปีอุทิศชีวิตเพื่อหล่อเลี้ยงจิตใจและจิตวิญญาณของผู้คนด้วยดนตรี ในช่วงปลายปี 2565 เธอและนักเรียนของเธอ อู่ หลิงเฟิน (Wu Lingfen) ซึ่งมีอายุรวมกัน 170 ปี ได้จัดแสดงโอเปร่าเรื่อง “ลา ทราเวียตา” (La Traviata)

 

สารคดีชุด “ดิ อาร์ต บีต” ซีซันแรกได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากผู้ชมในต่างประเทศ ซึ่งระบุว่าสารคดีชุดนี้ “สร้างแรงบันดาลใจ” และ “น่าทึ่ง” ส่วนซีซันที่สองซึ่งจะออกอากาศในช่วงกลางปี 2566 จะนำเสนอเรื่องราวของศิลปินชาวจีนอีกหลายท่านที่พยายามอนุรักษ์และสร้างสรรค์งานศิลปะท่ามกลางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2010569/image_5009787_52364766.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad