“จุรินทร์”สบช่องขอจีนช่วยไทยเรื่องหน้ากาก-ชุดป้องกัน-วัตถุดิบ ใช้รับมือโควิด-19 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”สบช่องขอจีนช่วยไทยเรื่องหน้ากาก-ชุดป้องกัน-วัตถุดิบ ใช้รับมือโควิด-19

img

อุปทูตจีนแจ้งความจำนงค์ช่วยไทยรับมือโควิด-19 หลังสถานการณ์ในจีนเริ่มคลี่คลาย “จุรินทร์”ขอให้พิจารณาช่วยเหลือเรื่องหน้ากากอนามัย ชุดป้องกัน ชุดตรวจ และวัตถุดิบที่ไทยจำเป็นต้องใช้ พร้อมขอให้ดูเรื่องราคาให้ด้วย หลังราคาพุ่งขึ้นแรงมาก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนายหยาง ซิน อุปทูตจีน เข้าพบปะหารือ โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เข้าร่วม ว่า ทางจีนได้มาแจ้งในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือกับมิตรประเทศ และไทยถือเป็นมิตรประเทศหนึ่ง ที่จีนพร้อมให้การช่วยเหลือเพื่อให้รับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่สถานการณ์ในจีนขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยอุปทูตจีนได้สอบถามว่าไทยต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง นอกเหนือจากที่ในช่วงที่ผ่านมา ทางการจีนได้มีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขของไทยมาโดยตลอดเรื่ององค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาทางการแพทย์ที่จะทำสงครามกับไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ไทยได้ขอให้จีนพิจารณาช่วยเหลือ หรือจะให้ไทยซื้อจากจีนในสินค้าเหล่านี้ คือ 1.หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากที่ใช้ทางการแพทย์ เพราะไทยมีกำลังการผลิตเพียงวันละ 1.2 ล้านชิ้นเท่านั้น 2.หน้ากากแบบ N95 (ขนาดหนา) 3.ชุด PPE (Personal Protection Equipment) อุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล หรือชุดคลุมทั้งตัวที่ต้องใช้ในห้องติดเชื้อ มีความจำเป็นมากสำหรับไทย 4.ชุดคัดกรองไวรัสโควิด-19 ที่ใช้ในการตรวจว่าบุคคลนั้นติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งทั้งไทย มี 8-9 แล๊ปที่ใช้ตรวจ แต่ชุดทดสอบอย่างง่าย (test kit) ที่สามารถตรวจในสถานที่ต่างๆ ได้เลยไม่มี ต้องรอส่งไปห้องแล๊ป และ 5.เรื่องวัตถุดิบ อยากให้จีนขาย เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ และขอให้ดูเรื่องราคา เพราะขึ้นไปสูงมากจากกิโลกรัม (กก.) ละ 3 เหรียญสหรัฐ เป็นกก.ละ 45 เหรียญสหรัฐ

“ต้องขอบคุณท่านอุปทูตจีนเป็นอย่างยิ่งที่แสดงความจำนงที่ต้องการช่วยดูแลประเทศไทยในยามที่เราก็กำลังประสบปัญหาในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับที่ช่วงแรกที่จีนประสบปัญหา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานหน้ากากอนามัยจำนวนหนึ่งไปยังประเทศจีน ซึ่งในฐานะมิตรประเทศ เราซาบซึ้งใจเมื่อได้รับแจ้งจากท่านอุปทูต และจะรอคำตอบว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

ส่วนการเพิ่มปริมาณหน้ากากอนามัยในประเทศ นอกเหนือจากการผลิตของ 11 โรงงานที่มีอยู่วันละ 1.2 ล้านชิ้นแล้ว กระทรวงพาณิชย์กำลังขอรับการสนับสนุนจากจีน ซึ่งได้มีการหารือกันไปแล้ว และกำลังประสานกับโรงงานผลิตอื่นให้ปรับไลน์การผลิตมาผลิตหน้ากากอนามัย โดยปัจจุบันมีบางโรงงานที่เริ่มต้นปรับสายการผลิตแล้ว เมื่อได้ข้อสรุปชัดเจนจะเรียนให้ทราบอีกครั้ง

นายหยาง ซิน อุปทูตจีน กล่าวว่า ปัจจุบันจีนมีข่าวดีออกมาแล้วว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงมาก สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และจีนมีประสบการณ์ในการทำสงครามกับโควิด-19 และมีกำลังเพียงพอที่จะช่วยเหลือมิตรประเทศต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad