“จุรินทร์”ดัน 4 มาตรการ หนุนธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์ สร้างรายได้เข้าประเทศ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”ดัน 4 มาตรการ หนุนธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์ สร้างรายได้เข้าประเทศ

img

“จุรินทร์”เดินหน้าผลักดันธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์ สร้างรายได้เข้าประเทศ เตรียมใช้ 4 มาตรการหลัก สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลคอนเทนต์ไทยแลนด์ จัดเวทีเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ ดึงสถาบันการเงินช่วยเสริมสภาพคล่อง และสร้างแบรนด์ไทย เผยนำร่องจัดงาน MOVE เจรจาธุรกิจออนไลน์ 25-27 พ.ค.นี้ ตั้งเป้ายอดขาย 1,000 ล้าน พร้อมดึงคนไทยที่ทำงานใน “วอลต์ ดิสนีย์-มาร์เวล” ช่วยแนะนำคนรุ่นใหม่ของไทย
        
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมแนวทางส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก ร่วมกับ 6 สมาคมที่เกี่ยวข้อง ที่บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ว่า ได้หารือแลกเปลี่ยนความิดเห็นและติดตามสถานการณ์ของภาคธุรกิจบริการที่ใหญ่มากภาคหนึ่งของประเทศ คือ ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับภาพยนตร์ เอนิเมชัน รวมทั้งการทำโฆษณา เพลง เกมส์ การ์ตูนในหลากหลายรูปแบบ โดยมูลค่าของธุรกิจในส่วนนี้รวมกันในแต่ละปีของประเทศไทยตกประมาณ 110,000 ล้านบาท และเป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจบริการภาคนี้เติบโตต่อไปในอนาคต เพราะว่าตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศกว้างใหญ่มาก
        
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเข้ามามีส่วนร่วมสำคัญในการช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจนี้เติบโตต่อไปในอนาคต โดยเตรียมมาตรการทั้งหมด 4 เรื่อง ได้แก่ 1.เรื่องของการช่วยกันสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลคอนเทนต์ ไทยแลนด์ ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลและศูนย์รวมการทำธุรกิจทั้งในตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศของภาพยนตร์ ละคร เอนิเมชัน อีสปอร์ต เพลง หรือธุรกิจการ์ตูนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งในเรื่องของการศึกษา หรือ e-learning

2.ดำเนินการปรับรูปแบบของการจัดนิทรรศการ ซึ่งเดิมใช้กระบวนการจับคู่ธุรกิจ ให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศเดินทางมาพบกับผู้ขายหรือผู้ผลิตดิจิทัลคอนเทนต์ในไทย แต่ปัจจุบันสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย จะปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ให้มากขึ้น ทั้งส่งเสริมตลาดในประเทศและส่งเสริมตลาดในต่างประเทศ โดยจะจัดให้ถี่ขึ้นและโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจนี้เติบโตได้เร็วขึ้น

3.เรื่องของการที่จะช่วยต่อลมหายใจให้กับธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ เนื่องจากขณะนี้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายภาคส่วนติดขัดในเรื่องของการทำธุรกิจ จะช่วยดำเนินการจัดให้ธนาคารช่วยเหลือเงินสนับสนุนในรูปแบบของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ โดยจะจัดพบปะกันระหว่าง SME แบงก์ หรือธนาคารอื่นที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการด้านดิจิตอลคอนเทนต์ โดยกระทรวงพาณิชย์จะจัดเวทีพบปะให้

4.ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยที่มีความจำเป็นจะต้องสร้างแบรนด์ของคนไทยขึ้นมาเอง เพื่อแทนที่การรับจ้างผลิตเหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาร่วมมือกับทั้ง 6 สมาคมในการจัดเวทีให้ภาคการผลิตของทั้ง 6 สมาคม ได้มีโอกาสพบกับนักลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามาร่วมกันลงทุน และหน่วยงานภาครัฐที่มีนโยบายสนับสนุนในเรื่องของการทำธุรกิจคอนเทนต์ รวมทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ด้วย เพื่อที่จะให้มีการจับคู่ลงทุนทางธุรกิจนี้ภายใต้แบรนด์ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนจัดกิจกรรมสำคัญเพื่อสนับสนุนธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ โดยวันที่ 25-27 พ.ค.2563 จะจัดงานแสดงสินค้าที่ใช้ชื่อว่า MOVE หรือย่อมาจาก Multimedia online virtual exhibition ในรูปแบบของการจัดจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิตของไทยประมาณ 50 บริษัท พบปะกับผู้ซื้อจากต่างประเทศซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้ามาพบปะประมาณไม่ต่ำกว่า 1000 รายในรูปแบบออนไลน์ คาดว่าจะสามารถทำให้เกิดการจับคู่ซื้อขายทางธุรกิจได้ประมาณ 350 คู่ และสามารถกำหนดยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1000 ล้านบาทโดยประมาณ
        
นอกจากนี้ จะมีการจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นซึ่งกันและกันทั้งในรูปแบบของการให้ความรู้ในเรื่องของการให้ความคิดสร้างสรรจากประสบการณ์ของคนไทยที่ไปทำงานอยู่ที่แหล่งผลิตที่มีชื่อเสียงของโลก เช่น ในส่วนของวอลต์ ดิสนีย์ หรือมาร์เวล เป็นต้น ซึ่งเป็นคนไทยรุ่นใหม่ โดยได้มีโอกาสเดินทางไปพบกับท่านเหล่านี้ที่สหรัฐฯ มาแล้ว และพร้อมที่จะให้ความรู้ผ่านออนไลน์มายังคนรุ่นใหม่ของไทยที่เป็นนักออกแบบ ผู้ที่ทำสตอรี่บอร์ด ทำเรื่องราวหรือเป็นผู้ผลิต เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเทคนิค ให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้มาพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์ในส่วนของธุรกิจส่วนนี้ให้มีการพัฒนาให้ดีขึ้นสำหรับคนไทย
        
สำหรับ 6 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมดิจิตอลคอนเทนต์บันเทิงไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad