บล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2564

บล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี

  

บล็อคฟินท์ ส่งแพลตฟอร์ม Gideon ซื้อขายคาร์บอนเครดิต

ประเดิมหนุนกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลให้ใช้งานฟรี


บล็อคฟินท์ สนับสนุนภารกิจคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจก ด้วยการส่งแพลตฟอร์มenergy trading ในชื่อ Gideon ให้กับกลุ่มคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทยได้ใช้งานฟรี โดยมีมูลค่ากว่า 5ล้านบาท พร้อมเผยความคืบหน้าการซื้อขายพลังงานโซลาร์ คาดได้เห็นการซื้อขายแบบ P2P ปลายปีนี้แน่นอน

 

นายสุทธิพงศ์ กนกากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด ฟินเทคสตาร์ทอัพ ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโซลูชันด้วยเทคโนโลยีBlockchain และเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Gideonกล่าว ถึงการสนับสนุนครั้งนี้ว่า ทางบล็อคฟินท์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริม และพัฒนา ตลาดคาร์บอนภายในประเทศ ด้วยการสนับสนุนแพลตฟอร์ม Gideon สำหรับเป็นเครื่องมือ ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ให้กับกลุ่มเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นค่า แรกเข้า ค่าไลเซ่นส์ ค่าcustomization หรือค่าดูแลระบบในครั้งนี้ โดยสมาชิกในเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลฯ สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตกันได้โดยตรงโดยการใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม Gideon ซึ่งจะได้รับ ความสะดวกสบายและรวดเร็ว เพราะไม่ต้องมีหน่วยงานกลางมาทำหน้าที่แต่อย่างใด และเป็นแพลตฟอร์ม ที่ พัฒนาโดยนักซอฟต์แวร์ชาวไทยที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมของคนไทย ทำให้ออกแบบ การใช้งานให้มี ลักษณะ User Friendly และง่ายต่อการใช้งาน

 

สำหรับแพลตฟอร์ม Gideon เป็นแพลตฟอร์มที่บล็อคฟินท์ได้ออกแบบมา เพื่อใช้ในเรื่องของการซื้อ ขายพลังงานแบบ P2P ที่ปัจจุบันมีผู้ผลิตไฟฟ้าในลักษณะผลิตเพื่อใช้เองภายในครัวเรือน และประสงค์จะ จำหน่ายพลังงานส่วนเกินจากที่ใช้งานในครัวเรือน ซึ่งสามารถตีมูลค่าได้กว่า 5 ล้านบาท โดยเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการซื้อขายไฟฟ้าในทุกระดับ แม้แต่ในไซส์ระดับบ้านหรือหมู่บ้าน ที่ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถ ดีลซื้อขายกันได้โดยตรง โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และด้วยคุณสมบัติของ Gideonนั้นจึงสามารถนำมาซื้อ ขายคาร์บอนเครดิตได้อีกด้วย



โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาตลาดคาร์บอนภายในประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการ มีส่วมร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจกของภาคเอกชนไทย ได้มีการลงนามในความร่วมมือดังกล่าวเมื่อวันที่ 6กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซ เรือนกระจก (องค์การมหาชน) และองค์กรเอกชนที่เป็นกลุ่มสมาชิกของ ส.อ.ท. เพื่อผลักดันให้เกิดตลาด คาร์บอนภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ที่จะส่งเสริมให้ประเทศไทย มี โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ปัจจุบันสมาชิกในเครือข่ายที่เข้าร่วมและจะได้ใช้แพลตฟอร์ม Gideon มีกว่า 500 บริษัท/องค์กร ที่ พร้อมสนับสนุนเป้าหมายของประเทศไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับ ภูมิอากาศ ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต และพลังงานหมุนเวียน จะมาตอบ โจทย์การดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อการ ประเมินความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจขององค์กรและบริษัทต่างๆ นายสุทธิพงศ์ กล่าวปิดท้าย


เกี่ยวกับบริษัท บล็อคฟินท์ จำกัด

บล็อคฟินท์ (BlockFint) ฟินเทคสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างบล็อกเชนและฟินเทค มาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างโซลูชั่นใหม่ ๆ สำหรับตลาดการเงินการธนาคารและอุตสาหกรรมพลังงาน สู่การเป็นระบบดิจิทัลอย่างแท้จริง โดยมีสินค้าต่าง ๆ ได้แก่ Thinker Seriesโซลูชั่นที่ช่วยในปฏิวัติระบบปฏิบัติการให้กับสถาบันการเงิน, Gideon แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายพลังงาน (Energy Trading) โดยที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีผลงานในการเป็นผู้ร่วมออกแบบการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID - NDID) ที่นิยมใช้กันในแวดวงการเงินการธนาคาร อีกทั้งยังมาร่วมทีมเทคนิคตอนต้นออกแบบพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น วอลเล็ต สบม.(สะสมบอนด์มั่งคั่ง) หรือ พันธบัตรดิจิทัลครั้งแรกของเมืองไทยโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนร่วมด้วย  ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่า (Company Valuation) อยู่ที่ 400ล้านบาท โดยสามารถระดมทุนครั้งแรก (Angel round) ได้ถึง 36 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad