ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นลบและยกเลิกอันดับเครดิตของหุ้นกู้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นลบและยกเลิกอันดับเครดิตของหุ้นกู้

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YSTH เป็นลบจากเดิมแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทที่ 'AA(tha)’

การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตในครั้งนี้สอดคล้องกับการประกาศอันดับเครดิตของบริษัทแม่ของ YSTH ที่ไต้หวัน ซึ่งคือ Yuanta Financial Holding Co., Ltd (YFHC; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) เมื่อ 22 เมษายน 2563 อีกทั้งการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวยังพิจารณาถึงโครงสร้างเครดิตของ YSTH เทียบกันอันดับเครดิตของสถาบันการเงินอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศ
พร้อมกันนี้ ฟิทช์ประกาศยกเลิกอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทและสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทยกเลิกการออกหุ้นกู้ประเภทดังกล่าว
รายละเอียดอันดับเครดิตทั้งหมดได้แสดงไว้ในส่วนท้าย
ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ
อันดับเครดิตของ YSTH พิจารณาจากมุมมองของฟิทช์ว่าบริษัทน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษ (extraordinary support) จากบริษัทแม่ โดยฟิทช์เชื่อว่า YSTH เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ (strategically important) มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในภูมิภาคของกลุ่ม รวมถึงการดำเนินงานระหว่างบริษัทลูกและบริษัทแม่มีความใกล้ชิดกันอย่างมากและก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน (strong synergy) ทั้งนี้บริษัทแม่ยังมีสัดส่วนการสูงถึง 99.99% มีอำนาจควบคุมการบริหารงานในบริษัทลูกในระดับสูง การดำเนินงานของบริษัทมีความสอดคล้องกันกับกลุ่มบริษัทแม่ (integration) รวมถึงได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากบริษัทแม่สำหรับการดำเนินธุรกิจ
อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ YSTH อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท
ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
ฟิทช์อาจปรับมุมมองหรืออันดับเครดิตเป็นเชิงบวกสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH หากบริษัทแม่มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกสูงขึ้น โดยอาจสะท้อนได้จากอันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางบวก ทั้งนี้ฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของ YSTH เปรียบเทียบกับอันดับเครดิตภายในประเทศของสถาบันการเงินอื่นด้วย
นอกจากนี้อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับเพิ่มขึ้นได้หากฟิทช์เชื่อว่าแนวโน้มที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่สูงขึ้น เช่น บริษัทมีบทบาทในเชิงกลยุทธ์ (role in the group) ที่มีความสำคัญต่อกลุ่มบริษัทแม่เพิ่มขึ้นมาก เช่นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มในระดับที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ YSTH มีสถานะที่สำคัญมากขึ้นและเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญอย่างมากของธุรกิจหลักทรัพย์ของกลุ่มบริษัท (core subsidiary) ทั้งนี้อาจสะท้อนได้จากความสามารถของบริษัทที่จะสร้างผลกำไรได้ไม่ต่ำกว่า 20% ของผลกำไรโดยรวมของกลุ่มบริษัทแม่และผลการดำเนินงานของบริษัทลูกสามารถส่งผลบวกต่อความสามารถในการดำเนินงานของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ
อันดับเครดิตหุ้นกู้ระยะสั้นอยู่ในระดับที่สูงที่สุดของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นแล้ว ดังนั้นจึงไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับขึ้นได้อีก
ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)
ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH หากโครงสร้างเครดิตของบริษัทแม่อ่อนแอลงและส่งผลให้อันดับเครดิตระยะยาวของบริษัทแม่ถูกปรับลดอันดับลง
นอกจากนี้อันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงได้หากโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษแก่บริษัทลูกลดลง เช่น บริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 75% และผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในบริษัทมีบทบาทที่สูงขึ้นอย่างมาก (significant influence of the minority shareholders) หรือมีการลดลงของระดับความเชื่อมโยงทางด้านการเงินและการบริหารงานระหว่าง YSTH กับบริษัทแม่ ทั้งนี้ฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย
การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ YSTH จะส่งผลให้อันดับเครดิตระยะสั้นของหุ้นกู้ถูกปรับลดอันดับลงเช่นเดียวกัน
รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:
YSTH:
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ 'AA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ จากเดิมแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ 'F1+(tha)’
  • อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันคงอันดับที่ 'F1+(tha)’
  • ยกเลิกอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทที่ 'AA-(tha)’
  • ยกเลิกอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯที่ 'AA-(tha)’

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad