มูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิอีดีเอฟ ส่งเสริมทักษะอาชีพยุคใหม่อาชีวะ 10 แห่งภาคตะวันออก หวังสร้างความพร้อมสร้างรับตลาดแรงงานอนาคต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

มูลนิธิซิตี้ และมูลนิธิอีดีเอฟ ส่งเสริมทักษะอาชีพยุคใหม่อาชีวะ 10 แห่งภาคตะวันออก หวังสร้างความพร้อมสร้างรับตลาดแรงงานอนาคต


มูลนิธิซิตี้ พร้อมด้วยมูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (มูลนิธิ EDF) จัดโครงการ "Skilling up Youth to Grow the ECC’s Growth Program" การพัฒนาศักยภาพนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีและนวัตกรรม เตรียมความพร้อมด้านอาชีพ สร้างโอกาสการมีงานทำ หรือการเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจของตนเองในอนาคต สอดคล้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี (Eastern Economic Corridor: ECC) โดยมีนักเรียนนักศึกษาแกนนำระดับปวช. และปวส. จากสถาบันการศึกษา 10 แห่ง จำนวน 110 คน ในจังหวัดชลบุรีและระยองเข้าร่วม โดยผลการจัดกิจกรรมพบว่า วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่นำเสนอโครงการ BK-SERVICE โดยการนำไอเดียการเรียนที่ต้องลงมือปฎิบัติงานจริงมาต่อยอดพัฒนาเป็นรูปแบบธุรกิจขึ้น ภายใต้สโลแกน งานของคุณคืองานของเรา สามารถชนะใจกรรมการคว้ารางวัลยอดเยี่ยมรางวัลที่ 1 รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท ในขณะที่รางวัลแผนธุรกิจดีเด่นรางวัลที่ 2 ได้แก่ โครงการ Skilling Up ทำสหกรณ์ร้านค้าในวิทยาลัยจากวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด จังหวัดระยอง รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 3,000 บาท และรางวัลแผนธุรกิจดีเด่นรางวัลที่ 3 ได้แก่ โครงการ เป๊ะ Car Delivery ให้บริการซ่อมรถถึงที่ตลอด 24 ชั่วโมงจากวิทยาลัยเทคนิคบางแสน จังหวัดชลบุรี รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 2,000 บาท รวมถึงยังมีรางวัลขวัญใจกรรมการ ได้แก่ โครงการ Job Skills จากวิทยาลัยเทคนิคระยอง รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 1,000 บาท ตามลำดับ

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิซิตี้ได้ที่ www.citifoundation.com

มร. ทีบอร์ พานดิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย และผู้แทนมูลนิธิซิตี้ เผยว่า แรงงานภาคอุตสาหกรรมถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของหลาย ๆ ประเทศ สำหรับประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศกำลังต้องการแรงงานเพื่อรองรับด้านอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี (Eastern Economic Corridor: ECC) ที่จะกลายมาเป็นแหล่งอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญขนาดใหญ่ของประเทศ ทำให้ในอนาคตจะมีความต้องการแรงงานเพื่อมารองรับการขยายตัวที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเยาวชนที่กำลังศึกษาด้านสายอาชีพหรือสายอาชีวศึกษาจึงเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่จะมาช่วยขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมายได้อย่างตรงจุด ดังนั้นโครงการ Skilling up Youth to Grow the ECC’s Growth Program จะช่วยพัฒนาศักยภาพนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาราว 2,500 คน ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการกับนักเรียนนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาระดับแกนนำ 110 คน รวมทั้งหมด 3 ครั้งด้วยกัน ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้กลุ่มนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมไปต่อยอดได้ในอนาคต และยังเป็นส่วนหนึ่งให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็งทางด้านแรงงานเพิ่มขึ้นต่อไป

นอกจากความร่วมมือกับ มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) พัฒนาศักยภาพนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีและนวัตกรรม เตรียมความพร้อมด้านอาชีพ สร้างโอกาสการมีงานทำ หรือการเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจของตนเองในอนาคตผ่านโครงการดังกล่าวแล้ว มูลนิธิซิตี้ยังได้ร่วมมือกับองค์กรชั้นระดับประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็น องค์การแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ดำเนิน "โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพเยาวชน" (Career Development for Youth Program) สำหรับเยาวชนในสถานพินิจมาตั้งแต่ปี 2560 โดยเยาวชนที่ขาดโอกาสเข้าร่วมโครงการจะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับทักษะชีวิต รวมถึงทักษะการทำงานของเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้เยาวชนเหล่านั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับการทำงานก่อนกลับสู่สังคมจริงในอนาคตต่อไป ฯลฯ ตลอดจนโครงการยูธ โค แล็บ (Youth Co: Lab) ที่มูลนิธิซิตี้ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติผ่าน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่และกลุ่มชุมชนพื้นเมือง เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ดำเนินงานอันเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิซิตี้ ซึ่งมีเป้าหมายในการทำงานที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยในชุมชนทั่วโลกให้ดีขึ้นด้วยการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินอย่างทั่วถึง ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพสำหรับเยาวชน รวมถึงสร้างสภาพเศรษฐกิจของชุมชนที่ดีขึ้น นอกจากการให้ความช่วยเหลือแล้ว มูลนิธิซิตี้ ยังได้ใช้ความเชี่ยวชาญในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำ และความพร้อมของพนักงาน ที่สนับสนุนให้พันธกิจของบริษัทประสบความสำเร็จ และขับเคลื่อนแนวคิดความเป็นผู้นำ และนวัตกรรม มร.ทีบอร์ กล่าวสรุป

นางสาวจารุวัฒน์ บุษมาลี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) กล่าวว่า "มูลนิธิ EDF ยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับมูลนิธิซิตี้ ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอาชีวะศึกษาจากสถาบัน การศึกษาในจังหวัดชลบุรีและระยองจำนวน 10 แห่ง จำนวน 110 คน ในจังหวัดชลบุรีและระยองเข้าร่วม ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคบางแสน วิทยาลัยชลบุรี วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ วิทยาลัยเทคนิคพัทยา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ (ชลบุรี) วิทยาลัยเทคนิคระยอง วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย วิทยาลัยการอาชีพแกลง และวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด ให้สามารถเพิ่มพูนศักยภาพทักษะความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่มีผลต่อการทำงานและสร้างอาชีพในอนาคตจากการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒินำโดย ดร.ศิญาณี หิรัญสาลี อาจารย์พิเศษวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ้งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์"

ทั้งนี้ภายในงานเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาทั้ง 10 แห่ง ได้ทำกิจกรรมเปิดกว้างด้านความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการนำเสนอโครงการประกวดแผนธุรกิจของแต่ละสถาบัน เพื่อสร้างโอกาสในการเกิดธุรกิจหรือนำไปต่อยอดในอนาคต โดยมูลนิธิซิตี้ยังได้มอบเงินสนับสนุนให้แก่ละทีม เพื่อนำไปคิดและปฏิบัติสำหรับโครงการแผนธุรกิจก่อนนำเสนอสถาบันละ 25,000 บาท ซึ่งหลังจากการอบรมทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่นำเสนอโครงการ BK-SERVICE โดยการนำไอเดียการเรียนที่ต้องลงมือปฎิบัติงานจริงมาต่อยอดพัฒนาเป็นรูปแบบธุรกิจขึ้น ภายใต้สโลแกน งานของคุณคืองานของเรา สามารถชนะใจกรรมการคว้ารางวัลยอดเยี่ยมรางวัลที่ 1 รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท ในขณะที่รางวัลแผนธุรกิจดีเด่นรางวัลที่ 2 ได้แก่ โครงการ Skilling Up ทำสหกรณ์ร้านค้าในวิทยาลัยจากวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด จังหวัดระยอง รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 3,000 บาท และรางวัลแผนธุรกิจดีเด่นรางวัลที่ 3 ได้แก่ โครงการ เป๊ะ Car Delivery ให้บริการซ่อมรถถึงที่ตลอด 24 ชั่วโมงจากวิทยาลัยเทคนิคบางแสน จังหวัดชลบุรี รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 2,000 บาท รวมถึงยังมีรางวัลขวัญใจกรรมการ ได้แก่ โครงการ Job Skills จากวิทยาลัยเทคนิคระยอง รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 1,000 บาท ตามลำดับ

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิซิตี้ได้ที่ www.citifoundation.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad