Food Tech ของแท้ เกษตรกรรัสเซียสวมแว่น VR ให้วัวได้ดูอย่างผ่อนคลายเพื่อเพิ่มผลผลิตนม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Food Tech ของแท้ เกษตรกรรัสเซียสวมแว่น VR ให้วัวได้ดูอย่างผ่อนคลายเพื่อเพิ่มผลผลิตนม

Food Tech ของแท้ เกษตรกรรัสเซียสวมแว่น VR ให้วัวได้ดูอย่างผ่อนคลายเพื่อเพิ่มผลผลิตนม


ผู้ที่ไปเยือนฟาร์มโคนม RusMoloko ใกล้กรุงมอสโกในรัสเซียอาจจะรู้สึกเหมือนหลุดเข้ามาในโลกอนาคต ที่ได้เห็นวัวสวมชุด สวมหัวแว่นตา VR (VR Headset - Virtual Reality Headset ซึ่งแสดงภาพเคลื่อนไหวเสมือนจริง ที่เรียกว่า Virtual Reality) วิ่งบ้างเดินบ้างอยู่รอบๆ ฟาร์ม

แต่นี่ไม่ใช่โลกอนาคต นี่เป็นของจริง

เกษตรกรที่ฟาร์มโคนม RusMoloko ได้นำชุดสวมหัวแว่นตา VR (VR Headset) สวมให้กับวัว เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียดให้วัว เพราะวัวจะได้เห็นภาพทุ่งหญ้าฤดูร้อนเขียวขจีท่ามกลางแสงแดดผ่านแว่นตา VR

ชุดสวมหัวแว่นตา VR นี้ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับโคนมในฟาร์ม เพื่อที่จะปรับปรุงปัจจัยแวดล้อมของวัว และทำให้พวกมันผ่อนคลายมากขึ้นในการผลิตน้ำนม

การใช้ชุดแว่นตาสวมหัว VR ใส่ให้กับวัวด้วยการคาดหวังว่า นี่จะเป็นเครื่องมือเพิ่มผลผลิตที่มีประโยชน์ ชุด VR Headset สำหรับใช้สวมให้กับวัวเหล่านี้ได้รับการออกแบบอย่างระมัดระวัง โดยนักพัฒนาในสตูดิโอ VR ทำงานร่วมกับสัตวแพทย์ โดยคำนึงถึงโครงสร้างของหัวของวัว และได้สร้างโปรแกรม VR (Virtual Reality - เสมือนจริง) ใส่ในชุดสวมหัวแว่นตา VR โดยออกแบบโปรแกรมเฉพาะสำหรับวัวได้เห็น เป็นทุ่งหญ้าสีเขียวขจีในฤดูร้อน การออกแบบได้ผสมผสานประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงโคนมและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีกับผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตนมในรัสเซีย เพื่อแก้ปัญหาการผลิตน้ำนม

กระทรวงเกษตรและอาหารของภูมิภาคมอสโก (Ministry of Agriculture and Food of the Moscow Region) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ชุดสวมหัวแว่นตา VR ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้พอดีกับหัวของวัว

ที่มาของการสร้างชุดแว่นตา VR สวมหัววัวนี้ เนื่องจากได้มีการวิจัยสภาพทางอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงในฟาร์มอย่างเช่นวัวนม นักวิจัยพบว่า บรรยากาศที่สงบส่งผลดีต่ออารมณ์ของวัว และทำให้วัวนมมีผลผลิตน้ำนมสูงขึ้น และน้ำนมมีคุณภาพดีขึ้น เช่น ฟาร์มโคนมในสหรัฐอเมริกาบางแห่งมีการใช้แปรงหมุนในคอกวัวเพื่อนวดวัวให้วัวรู้สึกสบายขึ้น เกษตรกรเจ้าของฟาร์มในยุโรปใช้ระบบหุ่นยนต์ที่ช่วยให้วัวสามารถท่องไปในทุ่งหญ้าอย่างอิสระในพื้นที่ที่กว้างขึ้น ฟาร์มบางแห่งเปิดเพลงคลาสสิกส่งเสียงดังผ่านลำโพงรอบๆฟาร์ม ซึ่งช่วยบรรเทาความเครียดให้วัว วิธีการต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วเหล่านี้ช่วยให้วัวผ่อนคลาย และผลิตน้ำนมได้มากขึ้น

ดังนั้น ชุดสวมหัวแว่นตา VR ที่ช่วยให้วัวคลายเครียด ก็น่าจะเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการทำให้วัวผ่อนคลายและผลิตน้ำนมได้มากขึ้น

ฟาร์มโคนมในมอสโกได้ตัดสินใจให้วัวสวมชุดแว่นตา VR ที่แสดงภาพทุ่งหญ้าเขียวขจีในฤดูร้อน เพื่อทำให้ให้วัวผ่อนคลายและรู้สึกมีความสุขในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ซึ่งจะนำไปสู่ผลผลิตน้ำนมที่เพิ่มขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังมีการวิจัยต่อเนื่องหลังจากสวมชุดแว่นตา VR ให้วัวแล้ว ผู้เชี่ยวชาญจะคอยบันทึกเกี่ยวกับการที่วัวแสดงความวิตกกังวลลดลงและมีสภาพอารมณ์ดีขึ้น การศึกษาเพิ่มเติมจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป เพื่อตรวจสอบว่า การสวมแว่นตา VR ส่งผลให้วัวมีการผลิตนมเพิ่มมากขึ้นหรือไม่
ที่มา - BrandAge

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad