CGTN: จีนตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชนอย่างมีคุณภาพสูง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2566

CGTN: จีนตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชนอย่างมีคุณภาพสูง

CGTN: China targetkan pembangunan bermutu tinggi di sektor swasta


CGTN: จีนตั้งเป้าพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชนอย่างมีคุณภาพสูง

 

ปักกิ่ง/พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจจีน โดยมีส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มากกว่า 60%, ในรายได้รวมจากภาษีมากกว่า 50% และในการจ้างงานในเมืองมากกว่า 80% รวมถึงในนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมากกว่า 70% และในทุกภาคส่วนของตลาดมากกว่า 90%

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ยืนยันว่ารัฐบาลจีนให้การสนับสนุนภาคเอกชนอย่างเต็มที่ และดำเนินการชี้นำอย่างเหมาะสมเพื่อการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงและมั่นคงเข้มแข็ง

 

นายสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ขณะเข้าร่วมการอภิปรายของสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองระดับชาติ ซึ่งมาจากสมาคมสร้างประชาธิปไตยแห่งชาติจีน (China National Democratic Construction Association) รวมถึงสหพันธ์อุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (All-China Federation of Industry and Commerce) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ชุดที่ 14 ครั้งที่ 1 ณ กรุงปักกิ่ง

 

นายสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุกคน


ส่งเสริมเศรษฐกิจภาคเอกชนด้วยมาตรการที่หลากหลาย

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องให้พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาองค์กรเอกชน ขจัดอุปสรรคของระบบที่ขัดขวางการมีส่วนร่วมอย่างยุติธรรมในการแข่งขันทางการตลาด รวมถึงคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สิน สิทธิ์อันชอบด้วยกฎหมาย และผลประโยชน์ของผู้ประกอบการตามกฎหมาย

 

เขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติต่อรัฐวิสาหกิจและองค์กรเอกชนอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมเรียกร้องให้มีความพยายามในการส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตขององค์กรเอกชนและเศรษฐกิจภาคเอกชน เพื่อกระตุ้นความคาดหวังและความเชื่อมั่นของตลาด

 

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงทำให้เกิดความต้องการที่สูงขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชน

 

เขากล่าวว่า องค์กรเอกชนควรปฏิบัติตามหลักปรัชญาการพัฒนาใหม่ และมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับข้อบกพร่องและความท้าทายในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเอกชน

 

เขาเสริมว่า องค์กรเอกชนควรเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนา ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ตลอดจนเปลี่ยนแปลงกลไกขับเคลื่อนการเติบโต และเดินตามเส้นทางการพัฒนาคุณภาพสูงอย่างมีสติ

 

นายสี จิ้นผิง ย้ำว่า ความทันสมัยแบบจีนคือความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน โดยทั้งรัฐวิสาหกิจและองค์กรเอกชนต่างเป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และต้องแบกรับความรับผิดชอบต่อสังคมในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

 

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทาย

 

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ปี 2565 เป็นปีที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประเทศจีน

 

เขากล่าวว่า “เรานำหลักปรัชญาการพัฒนาใหม่มาใช้อย่างสมบูรณ์ แม่นยำ และครอบคลุม โดยพยายามสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง”

 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวว่า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี ระดับราคาโดยรวมของจีนยังคงทรงตัว และเศรษฐกิจจีนก็เติบโต 3% ตลอดทั้งปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงสำหรับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก

 

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 นั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่ ไม่ธรรมดาและพิเศษอย่างยิ่ง” ท่ามกลางสภาพแวดล้อมภายนอกประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้เพิ่มมากขึ้น

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศในโลกตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการยับยั้งและกดดันอย่างรอบด้าน นำมาซึ่งความท้าทายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนและส่งผลกระทบรุนแรงต่อการพัฒนาของจีน

 

เขากล่าวว่า ท่ามกลางความท้าทายดังกล่าว จีนยังคงประสบความสำเร็จ โดย GDP ของจีนเติบโตในอัตราเฉลี่ยต่อปี 5.2% และจีนสามารถเอาชนะการต่อสู้กับความยากจนตามกำหนดเวลา ตลอดจนสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองระดับปานกลางในทุกด้าน

 

ทั้งนี้ เนื่องในวันสตรีสากล ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในนามของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ส่งคำอวยพรและความปรารถนาดีจากใจจริงไปยังผู้แทนสตรีในสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ชุดที่ 14 รวมถึงเจ้าหน้าที่หญิงที่ปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมสองสภา ตลอดจนสตรีทุกกลุ่มชาติพันธุ์ทุกหมู่เหล่าในจีนแผ่นดินใหญ่ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า และไต้หวัน ไปจนถึงสตรีเพื่อนร่วมชาติที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

 

https://news.cgtn.com/news/2023-03-06/Xi-visits-political-advisers-joins-discussion-at-annual-session-1hX60rVSv4c/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad