AI and Happiness สร้างสุขพนักงานสร้างกำไร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

AI and Happiness สร้างสุขพนักงานสร้างกำไร

AI and Happiness สร้างสุขพนักงานสร้างกำไร
ในที่สุดก็ถึงวันที่ AI ปัญญาประดิษฐ์ สามารถแนะนำหนทางสู่ “ความสุข” ให้กับมนุษย์แบบเจาะจงเฉพาะบุคคลได้ เมื่อ “ฮิตาชิ” ได้พัฒนาโซลูชั่น AI and Happiness ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งบนป้ายพนักงาน (nametags) หรือสายรัดข้อมือ (wristband) เพื่อเก็บข้อมูลการทำงาน พฤติกรรมการเคลื่อนไหว อัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานของพนักงานในแต่ละวัน แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อแนะนำให้พนักงานทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้าง “สุข” ระหว่างวัน
“ดร.คาซุโอะ ยาโน” ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI บริษัท ฮิตาชิ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2549 ได้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการทำงานกับคุณภาพของงาน เพื่อเริ่มต้นค้นคว้าโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาความเครียดให้กับพนักงาน โดยนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาปรับใช้จากการสำรวจพบว่า องค์กรที่มีความสุขในการทำงานสูง จะส่งผลให้คุณภาพของงานสูงตามไปด้วย
“กลุ่มที่มีความสุขมาก จะยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีกว่ากลุ่มที่มีความสุขน้อย พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ”
แม้ว่า “ความสุข” จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่ฮิตาชิสามารถ “วัด” ความสุขจากการเคลื่อนไหว การเต้นของหัวใจ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ผ่านอุปกรณ์เซ็นเซอร์ที่ติดตัวพนักงาน เช่น ป้ายชื่อ จนสามารถวัดค่าความสุขได้อย่างเป็นระบบ
เหตุที่อุปกรณ์เซ็นเซอร์สามารถบ่งบอก “ความสุข” ได้ ทั้ง ๆ ที่ความสุขของมนุษย์แต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ก็เพราะเมื่อมีความสุข การ “แสดงออก” ของทุกคนจะเหมือนกันในรูปแบบของการเต้นของชีพจร การแสดงออกของกล้ามเนื้อ AI จึงสามารถวิเคราะห์ความสุขได้จากสิ่งเหล่านี้
ขณะที่ “ดร.คาซุโอะ ยาโน” ระบุว่า จากการศึกษาวิจัยพบว่า สิ่งที่ทำให้เกิดความสุขมีองค์ประกอบหลายอย่างรวมกัน 50% คือ ยีนส์และพันธุกรรมต่าง ๆ 40% คือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความสุข และ 10% คือสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในขณะนั้น
จึงเป็นที่มาของการเกิดแอปพลิเคชั่น Happiness Planet ที่จะเก็บรูปแบบความสุขที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคล จากการเก็บข้อมูลกิจกรรมประจำวัน แล้วเก็บค่าปฏิกิริยาของร่างกายจากเซ็นเซอร์ แปรเป็นค่าความสุข เพื่อวิเคราะห์และหารูปแบบความสุขเฉพาะตัวของตนเอง จากนั้นจึงแนะนำวิธีการสร้างความสุขให้เพิ่มขึ้นด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ
จากการทดสอบแอปพลิเคชั่นนี้กว่า 1 ปีครึ่ง ผ่าน 83 องค์กร 500 ทีม 4,300 คน พบว่า ผู้ทดสอบเข้าใจรูปแบบของความสุขมากขึ้น และส่งผลดีต่อการทำงาน ทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้นกว่า 27%
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad