กรมอุทยานฯ ยืนยัน สวนสัตว์ไทยไม่มีปัญหาดูแลสวัสดิภาพสัตว์ช่วงโควิด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

กรมอุทยานฯ ยืนยัน สวนสัตว์ไทยไม่มีปัญหาดูแลสวัสดิภาพสัตว์ช่วงโควิด

แม้ท่องเที่ยวกระทบหนัก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผย สวนสัตว์ไทยยังไม่น่ากังวล นักอนุรักษ์เดินสายสำรวจ เตือนรัฐต้องหาทางช่วยหากโควิดยิงยาว ย้ำสวัสดิภาพสัตว์ไม่ใช่แค่เรื่องระยะสั้น ควรพัฒนาระยะยาว
นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเผยสวนสัตว์ไทยยังดูแลสวัสดิภาพสัตว์ได้ไม่บกพร่อง แม้จะต้องปิดให้บริการเนื่องจากโรคระบาดตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมอย่างไม่มีกำหนด นอกจากนี้ยังงดกิจกรรมที่อาจเสี่ยงแพร่เชื้อ เช่น  การเคลื่อนย้ายสัตว์ระหว่างสถานประกอบการ รองอธิบดียืนยันหน่วยงานคอยลงพื้นที่ตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์หากมีผู้ร้องเรียน
“ด้านค่าใช้จ่าย ผมเชื่อว่ากระทบกับทุกธุรกิจ แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้ประกอบกิจการสวนสัตว์เป็นผู้ที่มีทุนอยู่พอสมควร ตอนนี้ยังไม่มีรายงานหรือแจ้งเข้ามาที่กรมอุทยานฯ ว่าเดือดร้อน”
อย่างไรก็ตาม สวนสัตว์หลายแห่งได้แสดงความเดือดร้อนถึงภาระค่าใช้จ่าย เช่น เชียงใหม่ ซู อควาเรียม อควาเรียมแห่งเดียวบนดอยที่มีสัตว์น้ำกว่าสี่หมื่นตัว ได้รับความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายจากองค์การสวนสัตว์ ได้แก่ ค่าอาหารปลา ค่าบุคลากรดูแลระบบ และค่าไฟฟ้าสำหรับเปิดรักษาระบบน้ำในอควาเรียม 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ อควาเรียมยังเปิดขายบัตรเข้าชมแก่นักท่องเที่ยวล่วงหน้าเพื่อหารายได้
ขณะที่ปางช้างท่องเที่ยวและศูนย์บริบาลช้างป่วยและชราหลายแห่งในเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ อยุธยา และเกาะสมุย เปิดรับบริจาคค่าอาหารช้าง ซึ่งคิดเป็นปริมาณมหาศาลในหนึ่งวัน โดยมีมูลนิธิดูแลช้างเข้ามาช่วยเหลือ 
ช้างโชว์การแสดง ณ สวนสัตว์ภูเก็ต มกราคม พ.ศ.2563 / สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม / ณิชา เวชพานิช
Edwin Wiek ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า (Wildlife Friends Foundation Thailand) กล่าวว่า หน่วยงานรัฐควรหามาตรการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวสัตว์ป่าช่วงโควิดนี้เพื่อไม่ให้ความเป็นอยู่ของสัตว์บกพร่อง เขาย้ำว่า สวัสดิภาพสัตว์เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหมั่นตรวจสอบแม้จะไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจก็ตาม พร้อมยกตัวอย่างกรณีสวนสัตว์ภูเก็ตที่ประกาศปิดกิจการถาวรช่วงเดือนเมษายนนี้ โดยกรรมการผู้จัดการสวนสัตว์ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาด้านการเงิน แต่เลือกปิดด้วยหลายเหตุ Wiek เชื่อว่าสวนสัตว์ดังกล่าวอาจตัดสินใจปิดเนื่องจากเปิดทำการมากว่า 23 ปี สถานที่จึงเก่า และอาจต้องการปรับภาพลักษณ์ในสายตานักท่องเที่ยว เพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทารุณกรรมสัตว์หลายครั้ง 
“สิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ในระยะยาว คือ การกำหนดระเบียบของสวนสัตว์ให้ชัดเจน ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม อาหาร และการปฏิบัติต่อสัตว์ เช่น นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสสัตว์แล้วถ่ายรูปได้ไหม”
ปัจจุบัน สวนสัตว์ในไทยอ้างอิงมาตราฐานจากกฏกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2540)ในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งกำหนดเงื่อนไขปฏิบัติไว้ค่อนข้างกว้าง อาทิ
‘ข้อ 14.3 จัดสภาพสถานที่อยู่ของสัตว์ป่าให้มีความเหมาะสม และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปกติสุขตามชนิดของสัตว์ป่านั้น
ข้อ 14.4 ในกรณีที่มีการจัดให้มีการแสดงของสัตว์ป่า ต้องไม่เป็นการทรมาณหรืออาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า’
สุวัฒน์ แก้วศรีสุข หัวหน้าฝ่ายวิชาการและอนุญาตสวนสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบายว่า สวนสัตว์ในไทยมีแนวโน้มคุณภาพดีขึ้นตามเวลาและกำลังปรับปรุงกฎหมายสวนสัตว์ให้ชัดเจนขึ้นในปีนี้
“ตอนนี้เรากำลังออกกฎหมายใหม่ กฎระเบียบจะได้มีเส้นทางให้เห็นชัดเจนมากขึ้น มีผู้ประกอบการสวนสัตว์ องค์กรสิทธิสัตว์ หน่วยงานต่างๆ มาตกลงร่วมกัน คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้”
เสือ ณ สวนสัตว์ภูเก็ต มกราคม พ.ศ.2563 / สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม / ณิชา เวชพานิช
เขาเสริมว่า
“ช่วงที่ปิดนี้ สวนสัตว์ต่างๆ อาจปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่ให้สวัสดิภาพสัตว์ดีขึ้น เมื่อเปิดรอบใหม่ ทุกคนจะได้มาสนับสนุน แต่การปรับเปลี่ยนต้องใช้เวลา เราจะมองแต่เรื่องสวัสดิภาพสัตว์อย่างเดียวไม่ได้ โดยลืมสวัสดิภาพผู้ประกอบการ”
สวนสัตว์นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักทางเศรษฐกิจทั่วโลก สวนสัตว์ Tierpark Berlin ประจำกรุงเบอร์ลิน จะเปิดทำการอีกครั้งแล้ววันที่ 28 เมษายนนี้ เพื่อบรรเทาภาระทางเศรษฐกิจ หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสได้แล้ว โดยจะต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าชม และเปิดให้เข้าชมเฉพาะพื้นที่เปิด 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ที่มา:GreenNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad