สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63


สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63
สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63

            สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตลอดปี 63 ตรวจสุขภาพชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จ.ระยอง หวังปั้นเป็นเมืองสุขภาพดี ชุมชนดี และช่วยคัดกรองโรคอุบัติใหม่ โดยเริ่มต้นปีด้วยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ครั้งที่ ประจำปี 2563 ณ วัดหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชนกล่าวว่า ความตั้งใจของสมาคมเพื่อนชุมชน นั่นคือ การทำให้อุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างมีความสุขและยั่งยืน ซึ่งหนึ่งในภารกิจสำคัญของการสร้างความสุขคือ การดูแลสุขภาพของคนในชุมชน นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต หากคนในชุมชนมีสุขภาพดี ก็เหมือนเป็นทุนในการดำเนินภารกิจในชีวิตได้อย่างสมบูรณ์ ผ่านการดำเนินโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อนชุมชน โครงการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ โครงการพยาบาลทุนเพื่อนชุมชน โครงการยกระดับศักยภาพบุคลากร อสม. และการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์พื้นฐาน ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นต้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพให้แก่ชุมชน จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ตลอดหลายปี ส่งผลให้แนวโน้มผู้ที่จะเป็นโรคกลุ่ม NCDs โดยเฉพาะโรคเบาหวาน และโรคความดัน ลดลง 11.3% และ 16.3% ตามลำดับในช่วง5 ปีที่ผ่านมา

สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63
หนึ่งในโครงการที่สมาคมเพื่อนชุมชนดำเนินมาตลอด 9 ปี ได้จัดทำโครงการ ในโครงการ “สุขภาพดี ชุมชนดี กับ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อนชุมชน” เป็นประจำทุกเดือนตลอดทั้งปี โดยออกให้บริการรักษาโรคทั่วไป ปรึกษาปัญหาสุขภาพ และให้ความรู้ในการป้องกันและรักษาโรค ตรวจมะเร็งปากมดลูก สอนวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม คัดกรองความดันและเบาหวาน บริการทันตกรรม เช่น ถอนฟัน ขูดหินปูน ตรวจสมรรถภาพร่างกาย นวดแผนไทย ตรวจวัดสายตาเบื้องต้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมอื่นๆ อีก อาทิ บริการตัดผม ระบายสี บริการนวดผ่อนคลายหรือนวดกดจุด เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับชุมชนในพื้นที่ รวมทั้งช่วยคัดกรองโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างเช่น โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีกด้วย นายมนชัย กล่าว

สมาคมเพื่อนชุมชน สร้างชุมชนสุขภาพดี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพตลอดปี 63
            โดยเมื่อเร็วๆนี้ ได้จัดกิจกรรม “หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อนชุมชน ครั้งที่ 1” โดยเชิญแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง ออกให้บริการ ณ วัดหนองแฟบ สำหรับชาว จ.ระยอง ที่สนใจตรวจสุขภาพกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อนชุมชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สมาคมเพื่อนชุมชน โทร.038-685-666 หรือ เฟซบุ๊กเพื่อนชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad