รู้ทัน.. ปวดศีรษะไมเกรน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

รู้ทัน.. ปวดศีรษะไมเกรน

อาการปวดศีรษะไมเกรน เป็นอาการปวดศีรษะเรื้องรังชนิดหนึ่งที่เกิดจากการบีบตัวและคลายตัวของหลอดเลือดแดง ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว โดยมักมีอาการปวดข้างเดียว ปวดแบบตุบๆ เป็นจังหวะ พร้อมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน บางรายอาจมีอาการตาพร่ามัวหรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วย ซึ่งอาการปวดเบื้องต้นของไมเกรนที่พบได้บ่อย คือ

  • อาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงแบบตุบๆ (คล้ายเส้นเลือดเต้น) เป็นระยะ โดยอาการปวดจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะค่อยๆ บรรเทาลงจนหาย
  • ตำแหน่งของอาการปวดจะเกิดขึ้นบริเวณขมับหรือท้ายทอย อาจปวดข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างก็ได้
  • ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดศีรษะร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน ไวต่อแสง นอกจากนี้ในบางรายอาจ มีอาการเตือนนำมาก่อน เช่น สายตาพร่ามัว เห็นแสงระยิบระยับ แขนขาอ่อนแรง เป็นต้น
  • ระยะเวลาในการปวดอาจจะนานหลายชั่วโมง ไม่เกิน 1 วัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางรายอาจจะปวดตั้งแต่ตื่นนอนหรือปวดช่วงกลางดึก
  • ปัจจัยที่ทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้นขณะมีอาการ ได้แก่ การเคลื่อนไหวร่างกายหรือการเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถ ความเครียด

วิธีการบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน สามารถรับประทานยาบรรเทาปวดได้ทันทีหลังจากเริ่มมีอาการ ซึ่งจะช่วยให้ผลของยามีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้ยานั้นควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย เช่น อายุ โรคประจำตัว และความรุนแรงของโรค จะส่งผลต่อการเลือกใช้ยาและขนาดยาที่ควรได้รับ

หากอาการปวดศีรษะไม่ทุเลาหรือปวดถี่ขึ้น ควรพบแพทย์ประเมินอาการและสาเหตุการปวดศีรษะ เพื่อพิจารณาการรักษา ด้วยยาป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนต่อไป

ปัจจุบันอาการปวดศีรษะไมเกรนสามารถบรรเทาและป้องกันได้ โดยไม่ต้องรับประทานยา เช่น การประคบเย็น  การประคบร้อน การนวดกดจุด นอกจากนี้เพื่อป้องการเกิดไมเกรน ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการใช้สายตาเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เกิดภาวะเครียด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลดีๆ จาก.. นพ.ภานุทัต จันทร์เด่นดวง อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad