ยืนยันความจริง "ส.ว.สมชาย" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "พิธา" เผยหากพิธาโหวตชนะ ก็ไม่สามารถขึ้นทูลเกล้าได้! - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ยืนยันความจริง "ส.ว.สมชาย" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "พิธา" เผยหากพิธาโหวตชนะ ก็ไม่สามารถขึ้นทูลเกล้าได้!

 ยืนยันความจริง "ส.ว.สมชาย" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "พิธา" เผยหากพิธาโหวตชนะ ก็ไม่สามารถขึ้นทูลเกล้าได้!

ยืนยันความจริง "ส.ว.สมชาย" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "พิธา" เผยหากพิธาโหวตชนะ ก็ไม่สามารถขึ้นทูลเกล้าได้!

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ถือว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาที่เดินหน้าชัด ออกมาเตือนกกต. เร่งสรุป ปม.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ม.151 หากพบผิด ระวังจะเจอ ม. 157  ล่าสุดรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญเจ้าตัวมาตอบคำถามแบบเคลียร์ชัด หลังจากที่มีข่าว กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีปมหุ้นสื่อ แถมเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระตุ้นให้มีการตรวจสอบ ซึ่งในรายการพูดคุยถึงประเด็นร้อนดังกล่าว และประเด็นต่างๆอาทิ มาตรา 112 ร่างแท้จริงที่ตนเห็นเป็นอย่างไร, ส.ว.ไลน์หลุดจริง, เชื่อ พิธา คะแนนไม่ถึงอยู่แล้วจริงหรือไม่ แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 https://youtu.be/CHvboWIhKP0   เท่านั้น

       

       

ทำไมออกตัวสุดโต่งเรื่องจะไม่โหวตให้คุณพิธาคะ?

            ผมเข้าใจว่าสื่อเขียนไปเช่นนั้นนะครับ แต่ความจริงผมยังไม่ตัดสินใจ (หัวเราะ) แล้วก็บอกว่าถ้าไม่โหวตเพราะมีเงื่อนไข 1 2 3 4 ประการแรกผมพิจารณาคนจะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมให้คุณสมบัติ 4 ข้อก่อน 1.มีความซื่อสัตย์สุจริตไหม สำหรับคุณพิธา และคนอื่นที่จะมาเนี่ย ต้องตรวจให้คะแนนว่าผลงานปัจจุบัน และอดีตมีความน่าสนับสนุนไหม 2.มีความรอบรู้ที่จะเป็นผู้บริหารได้ไหม 3.มีวิสัยทัศน์ไหม และ 4.สร้างแรงบันดาลใจให้กับคน สมมติสร้างแรงบันดาลใจให้สร้างความรุนแรงก็ไม่เอา แต่ที่บอกไม่เลือกมีเหตุผลอีกคือปัจจัยแวดล้อม วันนี้คุณพิธาเอง พรรคก้าวไกลเอง ไม่ใช่ตัวคุณพิธาอย่างเดียวนะ และมวลชนด้วยเนี่ย ก็ไปตั้งเงื่อนไขที่เป็นปัญหาของสังคม

จริงไหมคะ ทางส.ว.มีการประชุมกัน ซุบซิบและแจกกล้วยกัน ทำไมทำแบบนี้คะ?

            ก็มี 2 กระแส กระแส1. ส.ว.ท่านนึง บอกว่าท่านได้รับโทรศัพท์ จะไม่ให้ไปโหวตคุณพิธาโดยมีกล้วยอย่างที่ว่า ซึ่งผมก็บอกว่าตรรกะนี้เป็นไปไม่ได้เลย เพราะน่าจะมีคนโทรไปอำท่าน แต่โทรศัพท์ไป มันไม่มีเหตุผลให้ส.ว.ไม่โหวตให้กับคุณพิธา เพราะเสียงที่จะโหวตให้คุณพิธา มันก็ไม่พออยู่แล้ว จะไปดึงออกทำไมอันนี้ท่านที่ 1 แล้วท่านนั้นเนี่ยผมก็ตรวจ 1 ใน ส.ว.แล้วก็ขณะนี้คิดว่ามี ส.ว.ที่ยืนยันชัดเจนผ่านสื่อ 11 ท่านแค่นั้นเอง ที่จะโหวต ที่เหลือยังไม่ได้ตัดสินใจ และบอกครับฯลฯ

มีคนเขาบอกว่าท่าน บางทีก็ทำตัวไม่น่ารักไปกดดัน แล้วก็ออกมาจี้ กกต.แล้วก็บอกว่าให้รีบยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเร็วๆ ทำไมท่านต้องทำขนาดนั้น จงเกลียดจงชังอะไรเขาคะ?

            ผมเห็นประเด็นทางข้อกฎหมาย และก็เห็นว่าเป็นห่วงกกต. ส่งแรงเชียร์ด้วยนะ เพราะกรณีมีผู้ร้องคุณพิธา กรณีถือหุ้นสื่อ itv 2 เดือนแล้วก่อนเลือกตั้งอีก ก็กกต.บอกตีตกไปแล้ว พอคุณพิธาได้รับรองเป็นส.ส.ก็กลุ่มนี้ก็ไม่ร้องอีก กกต.ก็บอกว่าใช้มาตรา 151 เห็นเองว่ามีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง อ้าวก็เลยไปกันใหญ่ ผมก็เลยบอก เอ๊ะ ทั้งหมดระยะเวลาเนี่ย  2 เดือนแล้ว ถ้าเทียบกับกรณีอื่นๆ กรณีของคุณธนาธร กรณีของพลเอกประยุทธ์เร็วกว่านี้  ผมเองก็ถูกร้องนะ เมื่อปี 53-54  ก็ถูกร้องเรื่องการถือหุ้นเหมือนกัน ซึ่งกกต.ก็ส่งเร็วกว่านี้ครับ

แต่เที่ยวนี้ส่งล่วงหน้าแค่วันเดียวที่จะมีการโหวตนายกฯ เดี๊ยนว่าคนบางคนเขาเข้าใจผิด แกล้งหรือเปล่า ทำไมไม่ทำเร็วกว่านี้กั๊กไว้แน่นอน?

            ความจริงควรจะส่งเร็วก่อน 2 อาทิตย์ที่แล้วอีก ไม่ใช่เพิ่งมาส่งวันนี้ เลยทำให้เข้าใจผิด ความจริงเนี่ย กกต.มีหน้าที่ตามมาตรา 82 วรรคท้ายอยู่แล้วว่า เมื่อพบเห็นข้อต้องสงสัย เพราะคุณพิธาถือหุ้นสื่อ itv จริงๆ 42,000 หุ้น ส่วน itv ยังเป็นสื่อ และปฏิบัติงานหรือไม่เนี่ย อำนาจวินิจฉัยอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คุณพิธาก็ต้องสู้ว่าแกไม่ได้ถือหุ้นและเป็นมรดกก็ต้องไปสู้ แต่ทางกฎหมายเพ่งเนี่ย มันก็ระบุอยู่แล้วว่า แม้เป็นผู้จัดการมรดก 1 ใน 3 ที่มีแก น้องชาย และคุณแม่ ก็ถือ 14,000 หุ้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็เคยวินิจฉัยว่ามีหุ้นเดียวก็ผิด

       

สมมติว่าเดินหน้าไป โหวตไปแล้วคุณพิธาได้เป็นนายกฯ พวกเราดีใจ แต่อีกอาทิตย์นึงคุณพิธาหมดสิทธิ์ มันเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองคะ?

            นั้นแหละครับ มันจะเป็นปัญหาด้านกฎหมาย ซึ่งผมก็เรียนแล้วว่าจริงๆ ถ้ากกต.ทำเร็วกว่านี้อาทิตย์นึงนะ แล้วส่งไปศาลวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เราก็จะชัดเจน แต่พอส่งมาวันนี้ก็คาดหมายว่าพรุ่งนี้คงจะโหวตไป แล้วถ้าเกิดผ่าน ก็จะเกิดข้อคำถามว่า โหวตผ่านแล้วเนี่ยจะนำขึ้นทูลเกล้าไหม ความเห็นผมนะ ควรรอ ยังเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะว่า เราไม่สามารถนำสิ่งที่ไม่ถูกต้องแปดเปื้อนขึ้นทูลเกล้าได้ เพราะ 1.จะเกิดปัญหากับสถาบัน พระเจ้าอยู่หัวลงพระปรมาภิไธยขึ้นมา ก็จะเกิดคำถามว่าศาลยังไม่ตัดสิน 2.ถ้าเกิดคุณพิธาต้องไปตั้งคณะรัฐมนตรี 35 คน เกิดมีคณะรัฐมนตรีทำหน้าที่การบริหารราชการแผ่นดินมีมติ ค.ร.ม. เรื่องใดเรื่องนึง ตั้งแต่งบประมาณแผ่นดิน หรือเรื่องอะไรมันก็จะโมฆะไปหมดเลย นั้นคือปัญหา

สงสัย ทำไมนักการเมืองที่เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนก้าวขึ้นมาสู่ระดับสูงก็ถูกตีตกไปด้วยอุปกรณ์ชิ้นเดียวกันคือไม้ตีแมลงวันที่ชื่อว่า itv คะ?

            ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ใครไปใส่มือคุณพิธา หรือคุณธนาธร คุณพิธาคุณธนาธรไปถือหุ้นเอง ผมเองก็ถูกร้องนะครับ เคยเป็นสื่อแต่บังเอิญไม่ได้ถูกร้องถือหุ้นสื่อ แต่ในกรณีเดียวกันมีคนถูกวินิจฉัยที่ถูกร้องในขณะนั้นเป็นร้อยคน มีรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งไปแล้ว 1 คน ส.ส. 5 คน เพราะถือหุ้นสื่อ ถือหุ้นพลังงาน อันนี้ในรัฐธรรมนูญตั้งแต่ 40 50 60 เขาเขียนป้องกัน อันนี้ก็น้อยใจครับอาจารย์ คนเคยเป็นสื่อเก่า เขาห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือแม่แต่หุ้นเดียวก็ไม่ได้

         

เขาบอกกันว่า ส.ว.ไม่พอใจพรรคก้าวไกล เพราะนโยบายมาตรา 112 ใช่ไหมคะ ข้อเดียว?

            ไม่จริงเลยครับ ผมเรียนเลยว่า เรื่องที่พูดเรียนปัญหาต่างๆ เป็นองค์ประกอบกัน เราจะพลิกฟ้า คว่ำแผ่นดินเนี่ยตั้งแต่เรื่องเลยว่า ประเทศชาตินอกจากอาณาเขตพลเรือน มันมีองค์ประกอบสำคัญ เราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เรามีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน องค์ประกอบเนี่ย เราต้องดูหมด ส่วนใดส่วนหนึ่งเสียเสาหลักไป เสียความสำคัญอันตราย  ตอนนี้พรรคก้าวไกลเคยเสนอ อันนี้เรื่องเดียวนะคือ มาตรา 112 แก้ไข ยกเลิก ผมได้ตรวจร่างกฎหมายที่เขาพยายามเสนอเข้าสภา 2 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญในร่างที่ส่งเข้าไปนอกจากขัดรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนโหมดกฎหมายธรรมดา จากโหมดความมั่นคงที่คุ้มครองประมุขของไทย เราให้พระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ อยู่เหนือการเมืองตั้งแต่ พ.ศ.2475 มา ก็ต้องมีมาตรการปกป้องคุ้มกันระดับนึงว่า ทรงอยู่เหนือการเมือง เพราะฉะนั้นพระมหากษัตริย์จะมาฟ้องร้องการเมืองไม่ได้ เช่นเดียวกับกฎหมายสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมันมีหมด กฎหมายคุ้มกันประมุข เพราะฉะนั้นกฎหมายมาตรา 112 ที่เราเห็น ไปแก้ออกจากโหมดความมั่นคง นั้น หมายความว่า 1.พระมหากษัตริย์จะเป็นคู่กรณีกับประชาชน 2.ลดฐานะของมหากษัตริย์ต่ำกว่ากฎหมายหมิ่นประมาทของประชาชน อาจารย์เชื่อไหมครับกฎหมายมาตรา 112 เดิมมาตราเดียวเขียนว่า ห้ามผู้ใดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี องค์รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ถึง 15 ปี ไปแก้ให้เป็นแบบนี้ครับ ไปยกเลิกมาตรา 112 และเขียนมาตราใหม่ขึ้นมาบอกว่าผู้ใดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ผู้นั้นได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี (พระราชินี องค์รัชทายาทออก) หมายถึงว่าไม่ลงโทษจำคุกก็ได้ 1 วันก็ได้ จาก 3 ปี ตั้งแต่ตัดสิน 2.มาตราถัดไปบอกว่า หากมีการติชมโดยสุจริตเพื่อเป็นประโยชน์สาธารณะไม่ต้องรับโทษ หากเรื่องนั้นเป็นความจริงไม่ต้องรับโทษ มีหลักฐาน? มีหลักฐานชัดเจน ที่ประชนไม่เห็น และเอาพระราชินี กับองค์รัชทายาท ลดครึ่งราคา หากหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระราชินี กับองค์รัชทายาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หากมีการติชมโดยสุจริต เพื่อเป็นประโยชน์สาธารณะไม่ต้องรับโทษ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!  

       

ติดตาม ช่อง 8 ได้ทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad