6 เคล็ดลับป้องกันยุงในช่วงฤดูฝนและ 8 วิธีรับมือกับยุงร้ายในบ้านของคุณ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2566

6 เคล็ดลับป้องกันยุงในช่วงฤดูฝนและ 8 วิธีรับมือกับยุงร้ายในบ้านของคุณ

 


6 เคล็ดลับป้องกันยุงในช่วงฤดูฝนและ 8 วิธีรับมือกับยุงร้ายในบ้านของคุณ


เคล็ดลับป้องกันแมลงเข้าบ้าน 


ติดตั้งมุ้งลวดกันแมลงที่ประตูและหน้าต่าง 

การติดตั้งมุ้งลวดกันแมลงที่ประตูและหน้าต่าง ทำให้คุณสามารถป้องกันกันแมลงแลยังคงเปิดรับลมได้อีกด้วย มุ้งลวดมีหลากหลายรูปแบบและมีขนาดให้เลือกมากมายเพื่อให้คุณสามารถหาตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับบ้านของคุณ นอกจากนี้บางคนอาจติดตีนตุ๊กแกเพื่อป้องกันไม่ให้บ้านเกิดความเสียหาย 

มุ้งลวดเหล่านี้ไม่เพียงแต่กันเหล่ายุงร้ายเท่านั้น แต่มันยังทำหน้าที่ป้องกันแมลงหวี่ ตัวริ้นและแมลงวันอีกด้วย นอกจากนี้ วัสดุตาข่ายยังช่วยให้แสงจากธรรมชาติส่องเข้าไปในตัวบ้านได้อย่างทั่วถึง ในขณะเดียวกันก็รักษาความเป็นส่วนตัวไว้ให้คุณ 

สเปรย์ไล่แมลง 

หากคุณกำลังพยายามไล่ยุง สเปรย์ไล่ยุงควรเป็นอาวุธอย่างรกของคุณ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรตรวจสอบคำแนะนำบนผลิตภัณฑ์และมองหาสารไล่แมลงที่ประกอบด้วยพิคาริดินหรือไดเอทิลโทลูไมด์ (DEET) ซึ่งมีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผิวหนัง สำหรับผู้ที่ชอบวิธีธรรมชาติ ลองพิจารณาน้ำมันเลมอนยูคาลิปตัที่มีกลิ่นสดชื่น โดยสามารถใช้ในรูปแบบสเปรย์หรือใช้กับเครื่องกระจายกลิ่นหอมระเหย 

เลือกใช้กลิ่นที่เฉพาะเจาะจง 

คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถใช้ประโยชน์จากกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยเพื่อกันแมลงได้? 

กำจัดยุงนอกบ้านของคุณ 

กำจัดการบุกรุกของเหล่ายุงร้ายดยใช้มาตรการป้องกันกับบริเวณนอกบ้านของคุณ คุณสามารถลดแหล่งเพาะพันธุ์ได้ดยการลดแหล่งน้ำขัง เช่น ผ้าคลุมสระ ถังเปล่า จานรองกระถาง อ่างน้ำนก และทำความสะอาดรางน้ำของคุณเป็นประจำ รวมถึงการจัดเก็บพื้นที่ให้เป็นระเบียบก็มีประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากยุงจะมีจุดหลบซ่อนที่น้อยลง นั่นหมายถึงโอกาสที่ยุงจะเพิ่มจำนวนก็น้อยลงไปด้วย ในช่วงระหว่างและหลังฤดูฝนคือช่วงเวลาที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากยุงมีแนวโน้มที่จะเพิ่จำนวนสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ 

เครื่องดักยุง 

เครื่องดักยุงล่อยุงด้วยสารเคมีและ CO2 ไม่ใช่แสงอัลตราไวโอเลต (ยุงไม่ได้ถูกดึงดูดด้วยรังสี UV) คุณสามารถหาซื้อกับดักเหล่านี้ หรือทำเองได้ด้วยสูตรง่าย ๆ จากด้วยการผสมน้ำตาล ยีสต์ และขวดขนาด 2 ลิตร วางกับดักในพื้นที่ที่มียุง เช่น ใต้อ่างล้างจาน ในตู้เสื้อผ้า ใต้เฟอร์นิเจอร์ หรือในห้องซักรีด แล้วสังเกตดูสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่ยุงถูกล่อด้วย CO2 ที่ถูกปล่อยออกมาและตายลงในที่สุด 

ทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเท 

ทำให้อากาศไหลเวียนถ่ายเทได้อย่างอิสระภายในพื้นที่พักอาศัยของคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงแพร่ระบาดมากขึ้น แม้ว่ายุงในประเทศไทยจะพบได้มากที่สุดในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องป้องกันยุตลอดทั้งวัน สำหรับช่วงเวลาที่คุณต้องการปิดหน้าต่างและประตู ให้เปิดพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศเพื่อรักษาการไหลเวียนของอากาศที่สดชื่น 

เมื่ออากาศมีการไหลเวียน ยุงจะไม่เข้ามาหรือหลบอยู่ในห้อง ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับพื้ที่ที่ปราศจากแมลง 


การบรรเทาอาการยุงกัด 


เปลือกกล้วย 

ใช้สารจากธรรมชาติของด้านในของเปลือกกล้วยถูที่ผิวหนังบริเวณที่ยุงกัด น้ำมันจากธรรมชาติในเปลือกสามารบรรเทาอาการคัน ควรทาซ้ำทุกชั่วโมงและปล่อยให้ธรรมชาติจัดการกับผิวบริเวณที่ถูยุงกัด 

ประคบด้วยช้อนร้อน 

ยุงจะปล่อยโปรตีนเข้าสู่ผิว แต่โปรตีนเหล่านี้ไม่สามารถทนความร้อนได้ ดังนั้นให้นำช้อนจุ่มน้ำร้อนแล้วกดเบา ๆ ที่รอยกัด ปล่อยให้ความร้อนช่วยขจัดสารระคายเคืองและบรรเทาอาการคัน หากคุณมีไดร์เป่าผมก็ใช้ได้เช่นกัน! 

น้ำผึ้ง 

ปลดล็อกความมหัศจรรย์ของน้ำผึ้งยาอายุวัฒนะสีเหลืองทองนี้ไม่เพียงแค่อร่อยเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบที่เหนือชั้น หยดน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อยลงบนบริเวณที่ถูกยุงกัดโดยไม่ต้องล้างออก 

ว่านหางจระเข้ 

หันมาใช้พลังแห่งการผ่อนคลายของว่านหางจระเข้ ต้นไม้ที่นิยมปลูกกันในบ้านและมีประโยชน์หลากหลาย มันเป็นพืชอเนกประสงค์อย่างแท้จริง ตัดว่านหางจระเข้ออกเล็กน้อย เอาเนื้อเจลออกมาทาบริเวณที่ระคายเคืองเพื่อบรรเทาอาการคันและอาการบวม คุณจะรู้สึกสดชื่นอีกครั้ง 

ครีมจากเคาน์เตอร์ขายยา 

สำหรับวิธีแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา คุณสามารถหาครีมและขี้ผึ้งมากมาหลายชนิดที่มีสารต้านการอักเสบ (ยาแก้แพ้) หรือเมนทอลเพื่อปลอบประโลมผิว ครีมไฮโดรคอร์ติโซนและโลชั่นดอกคาโมมายล์เป็นตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเลือกครีมที่เหมาะกับความต้องการของคุณเพื่อเริ่มการรักษา 

ประคบเย็น 

การประคบเย็นบริเวณที่มีรอยยุงกัสามารถลดอาการบวมได้ทันที ห่อน้ำแข็งไว้ในผ้าแล้วกดเบา ๆ ที่ผิวหนังบริเวณยุงกัด โปรดจำไว้ว่าอย่าเกาเพราะจะทำให้อาการคันรุนแรงยิ่งขึ้นและเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดแผลเป็ 

รักษาความสะอาดของผิวหนังบริเวณที่โดนยุงกัด 

รักษาความสะอาดของผิวหนังบริเวณที่โดนยุงกัดโดยการล้างด้วยน้ำและสบู่ธรรมชาติที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง ให้ใช้น้ำเกลือหรือมะนาวทาที่รอยกัดเพื่อบรรเทาอาการอย่างรวดเร็วและป้องกันการบวม วิธีการรักษาตามธรรมชาติเหล่านี้ให้ผลลัพธ์ได้อย่างมหัศจรรย์ทั้สำหรับการรักษาและการบรรเทา 

ยาสีฟันธรรมชาติ 

ขอปิดท้ายด้วยวิธีที่อาจสร้างความประหลาดใจได้เล็กน้อย ลองแต้มยาสีฟันธรรมชาติในปริมาณเพียงเล็กน้อยลงบนบริเวณที่โดนยุงกัด ยาสีฟันไม่เพียงแต่จะลดอาการคันเท่านั้น แต่เมื่อปล่อยให้มันแห้งก็สามารถช่วยลดอาการบวมได้อีกด้วย  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad