พร้อมงดถุงกันหรือยัง สำรวจหลากเสียงก่อนเริ่มแคมเปญลดถุงพลาสติก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2562

พร้อมงดถุงกันหรือยัง สำรวจหลากเสียงก่อนเริ่มแคมเปญลดถุงพลาสติก

พร้อมงดถุงกันหรือยัง สำรวจหลากเสียงก่อนเริ่มแคมเปญลดถุงพลาสติก


ป้ายงดแจกถุง ณ ร้านสะดวกซื้อบริเวณสยามสแควร์ / ภาพ: ณิชา เวชพานิช
ใกล้เข้ามากับวันที่ 1 มกราคม 2563 แต่ปีใหม่ปีนี้ไม่ใช่วันขึ้นปีใหม่ธรรมดาๆ เพราะยังเป็นวันที่ห้าง ซูปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อในเครือข่าย 43 ห้างใหญ่จะเริ่มงดแจกถุงพลาสติกหูหิ้ว ไม่ว่าจะเป็นเครือห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัลและเดอะมอลล์ จนไปถึงร้านสะดวกซื้อทุกหัวมุมถนนอย่างเซเว่นอีเลฟเว่น แล้วนโยบายที่ว่านี้มันเวิร์คสำหรับเราไหม? สำนักข่าวสิ่งแวดล้อมได้ออกสำรวจความคิดเห็นจากผู้คนหลากหลายว่าคิดเห็นอย่างไรกับของขวัญปีใหม่ปีนี้
ดีเดย์งดแจกถุง 63
ดีเดย์ 1 มกราคม 2563 ห้าง ซูปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้องดแจกถุงพลาสติก // ขอบคุณภาพจาก: สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี)
เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจลุงซาเล้งและขยะที่หายไป
เป็นโครงการที่ดีนะครับ แต่ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ 50-50 อาจจะต้องพับโครงการก็ได้ เหตุผลหนึ่งคือยังขาดการประชาสัมพันธ์ วันที่ 1 มกรานี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ แต่ตอนนี้คนยังไม่รู้สึกกัน พอโครงการเริ่มแล้วอาจจะมีแรงต่อต้าน ตอนนี้ผมก็ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านทางเพจของผมอยู่
อีกเหตุผลคือ สมมุติว่าพอลูกค้าบ่นมากๆ แล้วบริษัททำต่อไปไม่ไหว บริษัทหนึ่งเลิก เจ้าอื่นก็อาจจะเลิกตาม จำได้ว่า วันสิ่งแวดล้อมปีที่แล้ว (4 ธันวา 61) มีนโยบายงดแจกถุง แต่พอถึงวันจริงเข้าก็ยังแจก อาจจะทำอยู่แค่ชั่วโมงเดียวเพราะลูกค้าด่า นโยบายมันล้มเลิกได้เพราะตอนนี้ยังเป็นแค่ความร่วมมือจากภาคเอกชน ยังไม่เป็นกฎหมาย 
ผมคิดว่าถุงพลาสติกก็ยังจำเป็นอยู่ แต่ตอนนี้เราใช้กันเยอะเกินไป อยากฝากให้ทุกๆ คนลองเลิกดู แล้วสักพักก็อาจจะรู้ว่าไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น

ไม่ประสงค์ออกนาม ผู้จัดการร้านสะดวกซื้อบริเวณสยามสแควร์
ทราบข่าวเรื่องจะงดแจกถุงต้นปีหน้านะคะ เพราะร้านประชาสัมพันธ์ตลอด เช่น ป้ายตรงจุดคิดเงินกับหน้าร้านติดมาสามสี่เดือนแล้ว ติทุกวันที่ 4 ของเดือน ร้านจะไม่แจกถุงพลาสติก โครงการนี้ก็มีลูกค้าบ่นบ้าง ถอนรายการไม่ซื้อบ้าง แต่เรามีทางเลือกอื่นให้ลูกค้านะคะ เช่น กล่องกระดาษ ถุงสปันบอล 3 บาท 
คิดว่าวันที่ 1 มกรานี้งดแจกถุงเป็นเรื่องที่ดีค่ะ ช่วยโลก
ดร.สุจิตรา วาสนาดำรงดี นักวิจัย สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้จัดการโครงการ Chula zero waste
เห็นด้วยนะคะที่มีนโยบายนี้ออกมา แต่ก็เป็นแค่ขั้นต้น อยากให้ทำมากกว่านี้ ลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งอื่นๆ ด้วย มีโร้ดแมพ แล้วก็อยากทำให้ได้จริง ปีนี้บอกว่าจะแบน 3 พลาสติก (พลาสติกหุ้มฝ่าขวดน้ำ พลาสติกผสมสาร Oxo และไมโครบีด) ก็ยังเห็นใช้อยู่เลย อีกจุดสำคัญคือถุงพลาสติกในห้างร้านที่จะงดแจกปีหน้าคือ 45,000  ล้านใบ คิดเป็นแค่ 30% ของถุงพลาสติกที่ใช้ในไทย กระทรวงก็ต้องหาทางจัดการกับร้านค้าเล็กๆ ต่อ
นอกจากนี้อาจจะมีวิธีการลดพลาสติกอื่นที่ทำได้  เช่น รัฐควรเก็บภาษีสรรพสามิตกับผู้ผลิต ทำให้ราคาพลาสติกและโฟมสูงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าซื้อมาใช้น้อยลง แถมยังได้งบจากภาษีนี้ไปทำอย่างอื่นได้ด้วย เช่น พัฒนาสาธารณะสุขหรือการศึกษา 
ตอนแรกที่โครงการลดขยะในจุฬาฯ Chula Zero Waste ช่วงแรกคนก็บ่นบ้าง แต่ไม่นานก็ปรับตัวได้และกลายเป็นพฤติกรรมใหม่ พกถุงผ้าไป อยากให้ทุกคนลองคิดถึงอนาคตและคนรุ่นหลังดู ไม่ใช่แค่เรื่องความไม่สะดวกปัจจุบันของเรา
รังสรร์ อยู่สุข อายุ 50 ปี ลููกค้าร้านสะดวกซื้อและเจ้าของแผงขายอาหารบริเวณสยามสแควร์
เรื่องลดถุง พกถุงผ้า ได้ยินบ่อยๆ อยู่แล้ว แต่ไม่เคยได้ยินเรื่องวันที่ 1 มกรางดแจกถุงมาก่อน สำหรับผมก็ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะเวลามาร้านสะดวกซื้อ ซื้อไม่กี่ชิ้นอยู่แล้ว แต่ถ้าไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดหลายโลแล้วไม่มีถุงพลาสติกก็จะลำบาก 
จิรัฏฐ์ เนียมนัด อายุ 22 ปี นิสิตปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รู้เกี่ยวกับดีเดย์ไม่แจกถุงนี้นะครับเพราะเห็นบริเวณเคาท์เตอร์จ่ายตังค์เซเว่นฯ กับโลตัสเขียนไว้  ขนาดห้างแสตนด์อโลน “ห้างวิถีเทพ” ที่บ้าน จ.นครสวรรค์ยังมีป้ายตั้งไว้เลยว่าจะไม่แจก 1 มกรา จริงๆ ปกติผมเป็นคนพยายามลดขยะอะไรแบบนี้อยู่แล้ว บอกแม่ว่าไม่ต้องใช้ถุง แล้วก็ถามแม่ก่อนว่าวันนี้จะซื้ออะไร จะได้เตรียมถุงผ้าไป หลังมกรานี้ก็คงจะต้องพกถุงผ้าแล้วก็ตั้งสติเวลาไปซื้อของทุกครั้งว่าเรามีถุงนะ
ผมคิดว่าเป็นนโยบายที่ดี เป็นรูปธรรมและอิมแพ็ค ถึงเวลาแล้วที่รัฐจะมีมาตราการ ไม่ใช่ให้กลุ่มต่างๆ ที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมรวมตัวทำกันเอง ห้างร้านหลายที่ก็ดูจะทำจริงจัง สิ่งที่ผมอยากให้รัฐบาลทำเพิ่มเกี่ยวกับขยะคืออยากให้ส่งเสริมให้บริษัทสั่งของและอาหารออนไลน์ออกนโยบายให้แม่ค้าลดห่อพัสดุที่ไม่จำเป็น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad