แนะทางเลือก ปชช.ซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ช่วงปีใหม่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

แนะทางเลือก ปชช.ซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ช่วงปีใหม่

แนะทางเลือก ปชช.ซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ช่วงปีใหม่

แนะทางเลือก ปชช.ซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ช่วงปีใหม่ thaihealth

อย. ส่งเสริมให้คนไทยมีภาวะโภชนาการที่เหมาะสม ปีใหม่นี้ชวนผู้บริโภคเลือกซื้อกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลด หวาน มัน เค็ม ลดความเสี่ยงโรค NCDs ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองแล้ว จำนวน 1,442 ผลิตภัณฑ์

                      นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี สาขาติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนที่ต้องการซื้อกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ให้หันมาซื้อกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับ โดย อย. ขอแนะนำการเลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยตนเอง ดังนี้ เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้รับหรือคนที่ท่านรักได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ เลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม โดยเป็นฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า ทั้งนี้ เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เนื่องจากผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่ หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพองหรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญ ควรสังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ  และส่วนประกอบ เป็นต้น

                นายอารยะ โรจนวณิชชากร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้เทศกาลปีใหม่นี้เริ่มต้นด้วยการให้สิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพแก่กัน โดยเฉพาะการมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่ หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ และ/หรือเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ ซึ่งมีหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย และควรสังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วยนอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพเป็นของขวัญที่ทุกท่านส่งมอบให้แก่กัน เป็นการส่งความสุข เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) โดยให้กระเช้าของขวัญด้วยผลิตภัณฑ์  ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว ในทุกช่วงโอกาสที่จะมีการมอบของขวัญให้แก่กัน ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการดังกล่าวแล้วทั้งสิ้น 1,442 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อสุขภาพ และร้านค้าทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad