“พาณิชย์”แจ้งข่าว จีนเลื่อนจัดงานแฟร์ พร้อมปรับแผนรุกค้าออนไลน์ หาตลาดส่งออกเพิ่ม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”แจ้งข่าว จีนเลื่อนจัดงานแฟร์ พร้อมปรับแผนรุกค้าออนไลน์ หาตลาดส่งออกเพิ่ม

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทูตพาณิชย์ในจีน 9 แห่ง ติดตามสถานการณ์การจัดงานแสดงสินค้าในจีน เผยหลายงานเลื่อนจัดหนีไวรัสโคโรนา กำชับติดตามใกล้ชิด มีอะไรเปลี่ยนแปลงให้แจ้งผู้ประกอบการทันที พร้อมปรับแผนทำตลาดจีนใหม่ รุกเจาะออนไลน์ กระจายส่งออกไปตลาดอื่นเพิ่ม ย้ำงานแฟร์ในไทย มั่นใจคุมไวรัสอยู่หมัด ผู้เข้าร่วมงานเบาใจได้

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในภูมิภาคจีน จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง นครเฉิงตู เมืองเซี่ยเหมิน เมืองกวางโจว เมืองหนานหนิง เมืองชิงต่าว เมืองฮ่องกง และกรุงมะนิลาส่วนที่ 2 (ไต้หวัน) เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ก่อนที่จะนำมาประเมินผลและวางแผนในการขับเคลื่อนการส่งออกของไทยไปจีนต่อไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเริ่มมีผู้จัดงานแสดงสินค้าในจีนหลายรายประกาศเลื่อนการจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ออกไป เช่น งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Hong Kong International Jewellery Show ที่ฮ่องกง เลื่อนการจัดงานจากเดือนมี.ค.2563 เป็นพ.ค.2563 , งาน Domotex Asia Chinafloor ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมี.ค. 2563 และงาน Canton fair 2020 ในเมืองกวางโจว ที่จะจัดขึ้นในเดือนเม.ย. 2563 ได้ประกาศเลื่อนจัดกิจกรรมออกไปอย่างไม่มีกำหนด

“ได้กำชับให้สคต. ในภูมิภาคจีน ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไทยที่จะมีการเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าในจีนกับผู้จัดงานฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิด และทั้งให้ติดตามสถานการณ์และรายงานข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบันอย่างรวดเร็วด้วย เพื่อที่จะได้ประสานแจ้งผู้ประกอบการได้อย่างทันท่วงที”

นายสมเด็จกล่าวว่า สำหรับแผนการเจาะตลาดจีนในช่วงนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างประสานไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของจีน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าสุขอนามัยและเวชภัณฑ์ต่างๆ สินค้าในกลุ่มอาหารสำเร็จรูปและสินค้าพร้อมรับประทานที่มีปริมาณความต้องการสูงในขณะนี้ เพราะชาวจีนออกจากบ้านน้อยลง และหันใช้บริการออนไลน์และเดลิเวอรี่ซื้อสินค้ากันมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่จะผลักดันส่งออกไทยผ่านทางออนไลน์ได้

นอกจากนี้ ยังจะทบทวนแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การจัดกิจกรรม In Store Promotion การจัดคณะผู้แทนการค้าในตลาดจีน เพื่อปรับแผนการดำเนินงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป รวมทั้งจะพิจารณาปรับแผนการดำเนินกิจกรรมเพื่อขยายไปยังตลาดที่มีศักยภาพอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย ญี่ปุ่นและเกาหลี เป็นต้น และจะได้ผลักดันการค้าออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดอื่นๆ ด้วย เช่น อินเดีย สหรัฐฯ ไต้หวัน กัมพูชา และมาเลเซีย เป็นต้น

นายสมเด็จกล่าวว่า ทางด้านการจัดงานแสดงสินค่านานาชาติในไทย กรมฯ ได้กำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลกสร้างความมั่นใจถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กับนักธุรกิจทั่วโลกที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงาน เช่น งานบางกอกเจมส์ ที่จะจัดวันที่ 25-29 ก.พ.2563 ว่ามีมาตรการป้องกันเข้ม ทั้งการติดตั้งจุดคัดกรองโรค เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ห้องปฐมพยาบาล เจลทำความสะอาดมือ หน้ากากอนามัยพร้อมถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัย ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทั่วบริเวณงาน รวมทั้งอยู่ระหว่างเตรียมการหารือและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเพิ่มมาตรการในการป้องกันและมาตรการรองรับอื่นๆ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad