ไฟป่าภูกระดึงดับแล้ว ชี้ไม่ได้มาจากก้นบุหรี่ อาสาดับไฟเผยสถานการณ์ไม่น่ากังวล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไฟป่าภูกระดึงดับแล้ว ชี้ไม่ได้มาจากก้นบุหรี่ อาสาดับไฟเผยสถานการณ์ไม่น่ากังวล

อาสาดับไฟป่าภูกระดึงเผย จัดการไฟป่าเรียบร้อยแล้ว สาเหตุไฟไม่ใช่ก้นบุหรี่ แต่มาจากสภาพแห้งแล้งและลมพัดลูกไฟปลิวจนลุกลาม ชี้สถานการณ์ไม่น่ากังวล โลกโซเชี่ยลอย่าตื่นตระหนก วันนี้มุ่งชิงเผาเพื่อลดเชื้อเพลิงและเข้าเก็บแนวดำ
วานนี้ (16 กุมภาพันธ์  พ.ศ.2563) เกิดเหตุไฟป่า ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ตั้งแต่เวลา 8.30 น. โดยเริ่มบริเวณซำขอนแดง ก่อนขยายตัวไปยังบริเวณรอบข้าง เพราะสภาพความแห้งแล้งและกระแสลมพัดแรงทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกบริเวณหลังแป ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400 เมตร บริเวณผาเมษา และขยายต่อไปยังบริเวณเส้นทางผาหมากดูก เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟป่าตลอดทั้งคืนโดยการทำแนวกันไฟและชิงเผาเพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง สามารถควบคุมไฟได้เรียบร้อยแล้ว

ไฟป่าลุกลามบริเวณผาเมษา อุทยานแห่งชาติภูกระดึง // ขอบคุณภาพจาก: เจ้าหน้าที่ไฟป่า ภูกระดึง

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับไฟป่า ​ รายงานเมื่อเวลา​ 02.00 น.​ วันถัดมา ว่าเจ้าหน้าที่สามารถ​ควบคุมไฟป่าบนหลังแปยอดภูกระดึงได้แล้ว และได้ประเมินพื้นที่เสียหายรวมทั้งสิ้นประมาณ​ 3,400 ไร่ ​​ ไม่พบผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย วันนี้มุ่งชิงเผาบริเวณหน้าผาเชื้อเพลิงบริเวณหน้าผาและเข้าเก็บแนวดำเพื่อไม่ให้ไฟป่าคุขึ้นมาอีก
อาสาสมัครดับไฟ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ร้านกาแฟชมพู่มะเหมี่ยว ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เป็นเวลากว่า 33 ปี และมีส่วนร่วมช่วยดับไฟป่าในอุทยานมากว่า 8 ปี ยืนยันว่าสาเหตุไฟป่าครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวทิ้งก้นบุหรี่ หากแต่เป็นไฟที่ไหม้มาจากด้านล่างบริเวณผาเมษา ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังอยู่ แต่มีลูกไฟลอยขึ้นมา ประกอบกับลมส่งมาตกเลยลุกลามพร้อมเสริมว่า เหตุไฟป่าครั้งนี้ไม่น่ากังวล สามารถควบคุมได้ภายในวันเดียว เร็วกว่าเมื่อปีพ.ศ. 2556 และปีพ.ศ. 2559 ซึ่งปีหลังนี้เกิดเหตุไฟไหม้ในบริเวณป่าปิดซึ่งเป็นพื้นที่ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเป็นระยะเวลาหลายวัน ตนได้เข้าร่วมดับไฟกว่า 27 วัน
เขาอธิบายว่า เหตุไฟไหม้ปีนี้เป็นที่สนใจของสังคม จนเกิด “#saveภูกระดึง” เพราะมีนักท่องเที่ยวที่มาขี่จักรยานในวันอาทิตย์ถ่ายรูปไฟป่าบริเวณผาหมากดูกเผยแพร่บนโลกโซเชี่ยล อีกทั้งเสริมว่ารูปไฟป่าบนโลกโซเชี่ยลส่วนใหญ่เป็นรูปไฟที่เกิดจากการชิงเผาของเจ้าหน้าที่ และคลิปกวางหนีตายออกจากไฟป่านั้น เบื้องต้นที่ทราบ สัตว์ป่าไม่ได้หนีออกจากไฟและได้รับอันตราย แต่เพราะกวางเป็นสัตว์หากินอยู่ริมทางแล้ว จึงเข้าไปในบริเวณแนวดำซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดับไฟเรียบร้อย
ปกติหน่วยควบคุมไฟป่าจะประจำอยู่ข้างล่างเขา แต่ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เจ้าหน้าที่จะขึ้นมาประจำบนเขาช่วงหน้าไฟ ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม เพราะการเกิดไฟป่าเป็นเรื่องปกติของพื้นที่นี้ ผู้ที่สนใจอยากบริจาคเงินสมทบทุนอุปกรณ์ปฏิบัติการดับไฟป่าและการทำงานของเจ้าหน้าที่ สามารถโอนเงินบริจาคผ่านเพจเฟซบุ๊ก ร้านกาแฟชมพู่มะเหมี่ยว บัญชี ทิพย์มงคล แคมงคลสุข 5752305430 ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ

การปฏิบัติงานเก็บพื้นที่ไฟป่าบริเวณผานาน้อย อุทยานแห่งชาติภูกระดึง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 // ขอบคุณภาพจาก: เพจเฟซบุ๊กร้านกาแฟชมพู่มะเหมี่ยว
ที่มา:GreenNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad