ครม.เห็นชอบ “หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ” เป็นสินค้าควบคุม “จุรินทร์”เร่งออกมาตรการดูแลทันที - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ครม.เห็นชอบ “หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ” เป็นสินค้าควบคุม “จุรินทร์”เร่งออกมาตรการดูแลทันที

img

ครม.เห็นชอบให้ “หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ-วัตถุดิบผลิตหน้ากากอนามัย” เป็นสินค้าควบคุมแล้ว “จุรินทร์”เดินหน้าผลักดันมาตรการเข้ามากำกับดูแลในทันที เตรียมกำหนดให้แจ้งข้อมูลการผลิต การจำหน่าย การกระจายสินค้า ควบคุมการส่งออก และปิดป้ายแสดงราคา พร้อมเร่งกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ขาดแคลน ย้ำจับแหลก หากพบกักตุน โก่งราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้ความเห็นชอบให้ 1.หน้ากากอนามัย 2.วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย (สปันบอนด์) และ 3.เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุมแล้ว และหลังจากนี้ จะเร่งดำเนินการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อประกาศแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะออกประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมายต่อไป ซึ่งในส่วนของการประกาศ ได้ขอให้กรมการค้าภายในประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการลงประกาศให้เร็วที่สุด และตนจะลงนามประกาศกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นสินค้าควบคุมทันที คาดว่าถ้าเป็นไปได้จะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ (4 ก.พ.) และในวันที่ 5 ก.พ.2563 กรมการค้าภายในจะสามารถดำเนินการออกมาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแล ภายหลังจากที่เป็นสินค้าควบคุมแล้ว

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ดูแล มี 4 เรื่อง คือ 1.การขอให้แจ้งข้อมูลสำหรับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่าย ผู้ที่นำเข้า ผู้ที่ส่งออก โดยให้แจ้งข้อมูลในเรื่องของการผลิต การครอบครอง การจำหน่ายที่เกี่ยวข้อง ที่จะเป็นประโยชน์ในการเข้าไปดูแล 2.การกระจายสินค้า สามารถที่จะเข้าไปดำเนินการได้ว่าผู้ผลิตจะต้องส่งไปที่ไหนอย่างไรเพื่อให้สินค้าได้กระจายไม่ไปกระทบที่ใดที่หนึ่ง 3.เรื่องของการส่งออก สามารถเข้าไปดำเนินการที่จะกำหนดได้ว่าการส่งออกเกินกว่าจำนวนเท่าไร จะต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อควบคุมปริมาณ เบื้องต้นถ้าเกิน 500 ชิ้นขึ้นไป ต้องขออนุญาตส่งออกหรือขออนุญาตเคลื่อนย้ายออกนอกราชอาณาจักร และ 4.เรื่องของการติดป้ายแสดงราคาจำหน่าย รวมทั้งการที่จะต้องขายให้ตรงกับราคาที่ติดไว้

นายจุรินทร์กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลนในขณะนี้ ได้มีการประสานงานกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายต่างๆไปพลางก่อนแล้ว โดยกรมการค้าภายใน ได้เข้าไปเร่งประสานการกระจายสินค้าเพื่อให้มีความทั่วถึง แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงไม่กี่วันมานี้ มีการขาดแคลนของหน้ากากอนามัยเป็นหย่อมๆ เพราะมีการซื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งพื้นที่ไหนขาดแคลน เป็นเรื่องที่พาณิชย์จังหวัดจะต้องเป็นผู้ดำเนินการรายงานข้อมูลทั้งหมดเข้ามายังส่วนกลางและกรมการค้าภายในจะเข้าไปบริหารจัดการในเรื่องของการกำหนดให้มีการกระจายสินค้าให้มีความทั่วถึงต่อไป

ส่วนเรื่องที่ต้องกำหนดจำนวนชิ้นในการขายต่อคน ขอให้เป็นเรื่องของกรมการค้าภายในที่จะเป็นผู้กำหนดว่าควรจะกำหนดหรือไม่อย่างไร แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ ร้านขายส่งขายปลีกบางส่วน ก็กำหนดการซื้อแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการซื้อไปเก็บไว้ใช้เกินกว่าจำนวนที่จำเป็นต้องใช้ เพราะหากคิดตรงกันหมด สินค้าก็จะขายตลาดได้

ทั้งนี้ ในด้านการตรวจสอบการจำหน่าย จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในร้านค้า หรือทางออนไลน์ หากพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยประชาชนที่พบเห็นการกักตุน การโก่งราคา ขอให้แจ้งสายด่วน 1569 จะมีเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์ตลอดเวลา แต่หากเป็นช่วงกลางคืน จะบันทึกเสียงเอาไว้ และเจ้าหน้าที่จะมาดำเนินการให้ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad