UNHCR เปิดตัวแคมเปญระดับโลก Aiming Higher ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาระดับสูงแก่ผู้ลี้ภัย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564

UNHCR เปิดตัวแคมเปญระดับโลก Aiming Higher ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาระดับสูงแก่ผู้ลี้ภัย

 

UNHCR เปิดตัวแคมเปญระดับโลก Aiming Higher ครั้งแรกในประเทศไทย
เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาระดับสูงแก่ผู้ลี้ภัย

ภาพข่าว:
 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) นำโดย มร. จูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (ที่ 4 จากซ้าย) ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรมของ UNHCR (ที่ 3 จากซ้าย) พร้อมด้วยศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการ แห่งศศินทร์  ร่วมด้วยนายคณชัย เบญจรงคกุล และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน เปิดตัว “แคมเปญระดับโลก Aiming Higher”

กรุงเทพฯ 2 ธันวาคม 2564 - ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สงครามและความขัดแย้งยังคงเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก ทำให้ผู้คนมากกว่า 82.4 ล้านคนต้องหนีออกจากบ้านของตนและกลายเป็นผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยใน พ.ศ. 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากวิกฤตการณ์ที่รุนแรงเช่น ในประเทศอัฟกานิสถาน ซีเรีย เยเมน และบังคลาเทศ

รายงานด้านการศึกษาของ UNHCR พบว่าปัจจุบันมีเยาวชนผู้ลี้ภัยทั่วโลกเพียงร้อยละ 5 หรือประมาณ 150,000 คนเท่านั้นที่มีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา 

Press conference of UNHCR's global campaign

“ผมเชื่อว่าการเรียนในระดับอุดมศึกษาคือโอกาสครั้งสำคัญของผู้ลี้ภัยในการพึ่งพาตนเองและการสร้างอนาคตที่ดีขึ้นเพื่อตัวเองและชุมชนที่อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน และเราทุกคนมีส่วนในการมอบโอกาสนั้นแก่ผู้ลี้ภัย ให้พวกเขาสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนท้องถิ่นของตน” นายจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าว

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ริเริ่ม “แคมเปญ Aiming Higher” ในสำนักงานทั่วโลก ระดมทุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อลดช่องว่างทางการศึกษาผ่านการมอบทุนการศึกษาให้เยาวชนผู้ลี้ภัยที่มีความรู้ความสามารถได้สานต่อความหวังและความฝันจากการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาและฝึกทักษะวิชาชีพเฉพาะด้าน

งานสร้างคน สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การศึกษาคือสิ่งที่อาตมาเน้น และให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพราะการศึกษาคือพลัง คือโอกาส คือการให้ชีวิตใหม่กับเด็ก และเยาวชน ในครั้งนี้ ได้ขยายความช่วยเหลือมาถึงน้องๆ ผู้ลี้ภัยให้ได้รับการศึกษาขั้นสูง เพื่อให้พวกเขาได้รับโอกาสครั้งที่สองและเป็นประชากรที่มีคุณภาพของโลก” พระเมธีวชิโรดม ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรมของ UNHCR กล่าวถึงเจตนารมณ์การจัดตั้งกองทุนการศึกษาเพื่อผู้ลี้ภัย
UNHCR ได้รับความเมตตาจากพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) และร่วมกับ ศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการ แห่งศศินทร์ และ คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล เปิดตัว “แคมเปญ Aiming Higher” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมจัดเตรียมกิจกรรมพิเศษเพื่อระดมเงินบริจาคเพื่อมอบทุนการศึกษาแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลกภายใต้แคมเปญนี้

“ธุรกิจไม่สามารถเดินได้เพียงลำพัง การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ หากผู้ประกอบการตระหนักถึงการทำธุรกิจด้วยความเกื้อกูลและสร้างสังคมที่ดีร่วมกันในลักษณะของพันธมิตรทางสังคม และวิกฤตด้านการศึกษาระดับสูงของผู้ลี้ภัยทั่วโลก ไม่ใช่เรื่องที่เราสามารถเพิกเฉยได้อีกต่อไป นี่คือการยกระดับจริยธรรมการดำเนินธุรกิจสู่การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมที่แท้จริงและมีประสิทธิภาพ” คุณนิกม์ พิศลยบุตร รองผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ กล่าวถึงความร่วมมือครั้งสำคัญนี้

“ผมโชคดีที่ได้มีโอกาสทางการศึกษา ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และผมอยากให้ทุกคนแบ่งปันโอกาสแบบนี้ให้กับทุกคน โดยเฉพาะกับผู้ลี้ภัยที่ต้องถูกบังคับให้หนีออกจากบ้านของตัวเอง นี่คือของขวัญชีวิตชิ้นใหญ่ที่เราสามารถมอบให้คนๆ นึงได้ และผมหวังว่า “รักไร้พรมแดน Love is Boundless” ในมิติใหม่นี้จะเป็นของขวัญชิ้นสำคัญจากคนไทยเพื่อเยาวชนผู้ลี้ภัยทั่วโลก” คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) กล่าวถึงผลงานสนับสนุนแคมเปญ

กิจกรรมภายใต้ “แคมเปญระดับโลก Aiming Higher” จะเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้และในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมกิจกรรมมากมาย เพื่อระดมทุนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนลดช่องว่างทางการศึกษาของผู้ลี้ภัย อาทิ

1. กิจกรรมระดมทุนผ่านกองทุนพระเมธีวชิโรดมเพื่อทุนการศึกษาสำหรับผู้ลี้ภัยของอัลเบิร์ธไอน์สไตน์ และ UNHCR พระเมธีวชิโรดม ในฐานะประธานกองทุนฯ บริจาคนำร่องเข้ากองทุนฯ
  • ธรรมยาตรา ร่วมเดินเพื่อบวชป่าในจังหวัดเชียงราย
  • พระเมธีวชิโรดม มอบงานศิลปะเพื่อจัดทำ NFT มอบรายได้เข้ากองทุนฯ
  • พระเมธีวชิโรดม มอบลิขสิทธิ์และรายได้จากการจำหน่าย หนังสือ “ชุบ ชู ใจ ในยามวิกฤติ” จำนวน 10,000 เล่มเข้ากองทุนฯ

2. งานสัมนาวิชาการเพื่อผู้ลี้ภัยและทุนการศึกษาพิเศษ โดย ศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการ แห่งศศินทร์


3. คอลเลกชัน Holo-NFT “รักไร้พรมแดน Love is Boundless” งานศิลปะ NFT คอลเลกชันแรกของประเทศไทยเพื่อผู้ลี้ภัย โดย คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล และได้รับความสนับสนุนจากบริษัท เพอร์เซพชั่น โค้ดส์ จำกัด ทุกท่านสามารถเข้าชมผลงานได้แล้ววันนี้ที่ Morpheus Project: https://morpheus.art/gallery/UNHCR-love-is-boundless/

เป้าหมายของแคมเปญ “Aiming Higher” คือ การมอบทุนการศึกษาให้แก่ผู้ลี้ภัยจำนวน 1,800 คนทั่วโลก โดยต้องการงบประมาณอีกราว 700 ล้านบาท (23 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อเพิ่มอัตราการเข้าเรียนต่อในระดับสูงของผู้ลี้ภัยจากร้อยละ 5 ให้ได้ถึงร้อยละ 15 ภายใน ค.ศ. 2030 (15by30) ตามแนวทางที่วางไว้ในการจัดประชุมระดับโลกว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัย ความร่วมมือจากบริษัท มูลนิธิ และบุคคลทั่วไป มีความสำคัญอย่างยิ่งในการมอบโอกาสและเปลี่ยนชีวิตของเด็กและเยาวชนผู้ลี้ภัย

ในขณะที่การศึกษาระดับสูงคือการบ่งชี้เส้นทางชีวิตของเราทุกคน สำหรับผู้ลี้ภัย การศึกษาคือ “โอกาสครั้งที่สอง” ในการสร้างชีวิตใหม่และอนาคตที่ดีขึ้นของพวกเขา ครอบครัว และชุมชนที่มอบที่พักพิง ร่วมมอบโอกาสนั้นแก่เยาวชนผู้ลี้ภัยได้ที่www.unhcr.org/th
###

หากท่านมีความสนใจร่วมเป็นพันธมิตรสนับสนุนแคมเปญ Aiming Higher สามารถติดต่อเราได้ที่ อีเมล์: support.th@unhcr.org
#UNHCRThailand #AimingHigher #WithRefugees #Education

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad