AGC Group ประกาศความสำเร็จควบรวม ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ และ วีนิไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

AGC Group ประกาศความสำเร็จควบรวม ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ และ วีนิไทย

AGC Group ประกาศความสำเร็จควบรวม ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ และ วีนิไทย จัดตั้งบริษัทใหม่ เอจีซี วีนิไทย (AGC VINYTHAI) ทุ่มขยายกำลังการผลิตรับดีมานด์โซดาไฟและพีวีซีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พุ่ง

ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ (ACTH) ผู้นำธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในประเทศไทย และ วีนิไทย (VINYTHAI) ผู้นำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โซดาไฟ พีวีซี และอีพิคลอโรไฮ ดริน ประกาศความสำเร็จควบรวมกิจการ และจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน)” หรือ AGC VINYTHAI PLC. โดยกลุ่มบริษัทเอจีซีซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้อัดงบลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดกว่า 25,000 ล้านบาท ทุ่มขยายกำลังการผลิตรับดีมานด์โซดาไฟและพีวีซีในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องกว่าปีละ 4% ตั้งเป้ารักษาแชมป์ พร้อมผลักดันสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในระดับภูมิภาค

มร.คาซูอะกิ โคกะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของกลุ่มบริษัท เอจีซี ที่ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจคลอร์-อัลคาไล ที่มีประสบการณ์และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 56 ปี และบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โซดาไฟ พีวีซี และอีพิคลอโรไฮดริน มากว่า 30 ปี โดยการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้จะช่วยให้     เอจีซี วีนิไทย เป็นบริษัทที่เติบโตขึ้นพร้อมประสิทธิภาพในการรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังขยายตัวกว่าปีละ 4% ทั้งตลาดผลิตภัณฑ์โซดาไฟและพีวีซี อีกทั้งการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านการแข่งขันและสถานะการเป็นผู้นำในธุรกิจคลอร์-อัลคาไลในภูมิภาคตะวันออกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วยท้าย

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทเอจีซี ยังได้วางแผนเพิ่มกำลังการผลิตที่มีอยู่ในประเทศไทย เพื่อรองรับดีมานด์ของตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้ตัดสินใจขยายการลงทุนมูลค่าสูงกว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดตลอดการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทเอจีซี ที่ผ่านมา ด้วยการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต โดยคาดว่าจะสามารถผลิต “โซดาไฟ” จากเดิม 720,000 ตันต่อปี เป็น 940,000 ตันต่อปี และการผลิต “พีวีซี” จากเดิม 450,000 ตันต่อปี เป็น 850,000 ตันต่อปี โดยจะเริ่มดำเนินการได้ใน         ไตรมาสที่ 1 ปี พ.ศ. 2568 ที่โรงงานของเอจีซี วีนิไทย ทั้งสองแห่งในจังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดหาวัตถุดิบซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ บริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นครบวงจรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นบริษัทชั้นนำในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย GC ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทใหม่นี้ด้วย

“บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) คือผู้ผลิตเคมีภัณฑ์พื้นฐานที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้คน สังคม ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจ พันธกิจของเรามุ่งไปที่การเติบโตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการตอบสนองต่อความต้องการผลิตภัณฑ์ และความรับผิดชอบในการจัดส่งสินค้าอย่างต่อเนื่อง ผมเชื่อมั่นว่า บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) จะเป็นบริษัทที่มีความเป็นเลิศ เติบโตและพัฒนาเพื่อสังคมที่ยั่งยืนในอนาคต” มร.คาซูอะกิ โคกะ กล่าวทิ้งท้าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad